Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc chưa đến được với tiểu thương

Cập nhật 27/8/2016, 22:08:40

Một vấn đề liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ cũng đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Đó là theo Nghị định 130/2006NĐ-CP thì các cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ đều phải thực hiện về chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Song hiện nay việc triển khai bảo hiểm cháy, nổ tại Trung tâm thương mại Tp.Pleiku đang trong tình trạng người mua và người bán chưa thống nhất quan điểm do gặp phải một số vướng mắc.

27.8 baohiem

Đã có 5 công ty bảo hiểm đến Trung tâm thương mại Tp.Pleiku để tuyên truyền cho các tiểu thương biết được quyền lợi khi tham gia bảo hiểm cháy, nổ và cũng đã có 516 hộ kinh doanh cố định kí cam kết với Ban quản lý Trung tâm thương mại là sẽ tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Tuy nhiên thực tế hiện nay, chưa có một tiểu thương nào mua loại hình bảo hiểm này và cũng chưa có một công ty bảo hiểm nào chịu bán bảo hiểm cháy, nổ cho những tiểu thương thực sự có nhu cầu.

Ông Trần Văn Tư, Trưởng Ban quản lý Trung tâm thương mại Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: ‘Đối với các công ty bảo hiểm thì yêu cầu các hộ kinh doanh phải có hóa đơn chứng từ xuất, nhập hàng hóa đến cuối ngày tồn tại hàng hóa tại quầy bao nhiêu để khi sự cố cháy nổ xảy ra thì công ty bảo hiểm mới xác định được giá trị để đền bù tài sản cho hộ dân, nhưng mà đối với các hộ kinh doanh trong chợ thì hóa đơn xuất, nhập hàng hóa hàng ngày thống kê số tài sản còn lại tại quầy thì không xác định được. ..Khó thứ hai là mức phí thu bảo hiểm theo quy định của Bộ tài chính các hộ kinh doanh chỉ thống nhất việc là nộp phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc hàng tháng nhưng mà các công ty bảo hiểm thì lại theo quy định nộp phí bảo hiểm 1 năm 1 lần”.

Hoạt động buôn bán tại TTTM Tp.PleikuQua tìm hiểu một số tiểu thương ở đây thì những cam kết mà các công ty bảo hiểm đưa ra họ không thể đáp ứng được. Cụ thể là các công ty bảo hiểm yêu cầu những tiểu thương này mỗi ngày phải có hóa đơn chứng từ xuất, nhập hàng hóa đến cuối ngày tại quầy để khi sự cố cháy, nổ xảy ra thì công ty bảo hiểm mới xác định được giá trị để đền bù tài sản cho tiểu thương. Còn đối với tiểu thương thì lại cho rằng việc phải thống kê hàng hóa như vậy  họ không  thể thực hiện được.

Bà Võ Thị Dung, Tiểu thương nói: “Bên kê khai phòng chống cháy nổ rất khó khăn vì chợ rất ế ẩm nên 1 năm mà mua bảo hiểm 1 lần thì không thể mua được, còn kê khai thuế thì chúng tôi đóng thuế khoán cho nên không thể nào kê khai theo hóa đơn được” . …

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Tiểu thương cũng cho biết: “Nếu tham gia bảo hiểm về vấn đề cháy nổ theo cá nhân tôi thì đây là vấn đề có lợi cho bản thân tôi cũng như mọi người tham gia bảo hiểm cháy nổ vì khi xảy ra sự cố thì tài sản của mình một phần được bảo đảm, nhưng bên bảo hiểm đòi hỏi chúng tôi hàng ngày phải kiểm kê mặt hàng của mình, cái đó là một trở ngại mà bản thân tôi không thể làm được”.

Chuyện tưởng như nghịch lý, bởi  tiểu thương muốn mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc mà lại không mua được, còn công ty bảo hiểm thì lại không muốn bán. Vậy vấn đề ở chỗ là giữa tiểu thương với đơn vị bảo hiểm phải tìm được tiếng nói chung, qua đây rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng nhằm tháo gỡ, khó khăn vướng mắc giúp các hộ kinh doanh hạn chế thiệt hại về tài sản đến mức thấp nhất nếu chẳng may có sự cố cháy xảy ra./.

Lệ Xuân,Thanh Sáng

 


Lượt xem: 99

Trả lời