Báo động gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên

Cập nhật 14/6/2018, 10:06:09

6 tháng đầu năm nay, Công an TP.Pleiku đã phát hiện và bắt giữ 39 vụ với 50 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Điều đáng quan tâm là có hơn 70% số đối tượng là thanh thiếu niên, trong đó có cả học sinh. Tình hình mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, số đối tượng liên quan đến ma túy và sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp lại gia tăng vì một bộ phận thanh thiếu niên ngộ nhận ma túy tổng hợp không gây nghiện nên rủ rê, đua đòi sử dụng.

Qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.Pleiku đã bắt quả tang nhiều đối tượng đang có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Từ việc đua đòi hay bị đối tượng xấu rủ rê lôi kéo, nhiều thanh thiếu niên đã bị nghiện ma túy lúc nào không hề hay biết, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Đối tượng Võ Anh Minh khai nhận: “Lúc đầu mấy anh dụ dỗ em chơi, sau biết em có vợ có con, cần tiền nên kêu em đi làm. Lần đầu tiên mấy anh kêu em đi giao ma túy thì em bị bắt’.

Thiếu tá Trần Quốc Hoàn-Đội Trưởng Đội CSĐTTP về ma túy, Công an TP.Pleiku. cho biết: “Hiện nay, đa phần đối tượng liên quan đến ma túy, phạm tội ma túy hay sử dụng ma túy là thanh thiếu niên (độ tuổi 18 đến 30). Ở độ tuổi này là do tính tò mò, không hiểu biết rõ về tác hại của ma túy, do tính đua đòi, thích thể hiện nên đa phần sử dụng ma túy tổng hợp vì cho rằng loại ma túy này không gây nghiện và ít ảnh hưởng đến sức khỏe nên rủ nhiều bạn bè cùng chơi”.

TP.Pleiku là địa bàn trọng điểm có nhiều đối tượng liên quan đến ma túy nhất trên địa bàn tỉnh Gia Lai với 338 đối tượng. Nửa đầu năm nay, qua công tác đấu tranh, lực lượng Công an TP.Pleiku đã thu giữ 7,76g heroin; 73,7g ma túy đá; 34,73 g Kêtamin và 127 viên thuốc lắc. Ngoài việc kiên quyết đấu tranh với các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy, Công an thành phố cũng đã lập hồ sơ đưa 21 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Đáng lo ngại là thời gian gần đây, một số học sinh cấp 2, cấp 3 cũng đua đòi sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là cỏ Mỹ hay còn gọi là “bóng cười” vì ngộ nhận loại ma túy này không gây nghiện.

Thiếu tá Trần Quốc Hoàn-Đội Trưởng Đội CSĐTTP về ma túy, Công an TP.Pleiku cho biết thêm: “Để nhận biết các em sử dụng ma túy, phụ huynh cần  để ý trong đồ dùng của các em nếu có hộp quẹt, băng keo, đặc biệt là hộp quẹt khò, ống hút hay các phụ kiện như kéo để sử dụng, hút ma túy hay ma túy đá thì thường có hộp quẹt, kéo, băng keo. Nếu có những thứ đó thì cần để ý con em, mối quan hệ của con em mình. Nếu trong nhóm có 1 người sử dụng thì nguyên nhóm đó sẽ sử dụng vì nó rất lôi kéo”.

Để kịp thời đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, bên cạnh những biện pháp của lực lượng chức năng thì vẫn rất cần sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và sự chung tay của mỗi gia đình trong việc ngăn chặn ma túy xâm nhập vào đời sống xã hội và thế hệ trẻ. Đặc biệt, thanh thiếu niên hãy nói không với ma túy vì ma túy sẽ gây ra những hiểm họa khôn lường./.

Thiên Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 235

Trả lời