Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai long trọng tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày Thành lập Đảng bộ tỉnh Gia Lai (10/12/1945 – 10/12/2020) và tuyên dương chi bộ, bí thư chi bộ tiêu biểu giai đoạn 2015 – 2020

Cập nhật 07/12/2020, 16:12:29

Trong không khí hân hoan, phấn khởi về thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cùng với cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các ngày lễ lớn của đất nước, sáng 7/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã long trọng tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày Thành lập Đảng bộ tỉnh Gia Lai (10/12/1945 – 10/12/2020) và tuyên dương chi bộ, bí thư chi bộ tiêu biểu giai đoạn 2015 – 2020. Dự và chủ trì buổi tọa đàm có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tham dự buổi tọa đàm các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy qua các thời kỳ hiện đang sinh sống trên địa bàn TP.Pleiku; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; đại diện 75 chi bộ và 75 đồng chí bí thư chi bộ tiêu biểu ở các loại hình tổ chức cơ sở đảng trong giai đoạn 2015 – 2020.

Tại buổi tọa đàm, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đọc diễn văn ôn lại quá trình thành lập, xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh trong 75 năm qua. Sau Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, Ủy ban Cách mạng lâm thời tỉnh Gia Lai ra đời và đi vào hoạt động. Để có sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, sau thời gian theo dõi, thử thách, tiến hành các thủ tục kết nạp thêm đảng viên, ngày 01/10/1945, Chi bộ Cộng sản đầu tiên của tỉnh Gia Lai được thành lập tại thị xã Pleiku; gồm 09 đảng viên do đồng chí Nguyễn Đường làm Bí thư Chi bộ; mỗi đảng viên trong Chi bộ lấy một chữ trong khẩu hiệu: “Xin – Thề – Hy – Sinh – Tất – Cả – Vì – Đảng – Ta” làm bí danh hoạt động. Tiếp theo đó, Chi bộ Đảng ở An Khê, Chi bộ cộng sản Biển Hồ, Bàu Cạn và một số chi bộ trong lực lượng vũ trang của tỉnh (chi bộ trong Chi đội Tây Sơn) lần lượt ra đời, nâng tổng số đảng viên trong toàn tỉnh lên 24 đồng chí. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đảng, Xứ ủy Trung Kỳ tiếp tục tăng cường cho Gia Lai thêm nhiều cán bộ, đảng viên. Nhờ vậy, lực lượng cán bộ, đảng viên ở Gia Lai được bổ sung thêm. Trước yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo thống nhất và tập trung trong toàn tỉnh, ngày 10/12/1945, Đảng bộ Đảng Cộng sản Đông Dương tỉnh Gia Lai được thành lập, lấy tên là Đảng bộ Tây Sơn. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lâm thời gồm 5 đồng chí, đồng chí Phan Thêm – Phái viên Xứ ủy Trung Kỳ làm Bí thư; các đồng chí Nguyễn Đường, Nguyễn Xuân, Trần Ren, Phạm Thuần làm Ủy viên Ban Chấp hành. Đây là Tỉnh ủy đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Gia Lai, có nhiệm vụ lãnh đạo phong trào cách mạng cho cả hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu tại buổi tọa đàm

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, cũng như việc thành lập Đảng bộ tỉnh Gia Lai cuối năm 1945 là bước ngoặt, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong lịch sử phong trào cách mạng của tỉnh. Sự ra đời của Đảng bộ đã phát huy mạnh mẽ tinh thần cách mạng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đảm nhiệm vai trò và sứ mệnh lịch sử, là đội tiên phong lãnh đạo quân và Nhân dân trong tỉnh xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng, cùng Nhân dân cả nước tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp (1945 – 1954) và đế quốc Mỹ xâm lược (1954 – 1975)”.

Sau ngày giải phóng, đất nước thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã lãnh đạo Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng sức, đồng lòng, phấn đấu vượt qua gian khổ hy sinh, nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, ổn định đời sống Nhân dân, trấn áp kịp thời bọn phản động FULRO và các tổ chức phản động khác, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; đồng thời, tham gia làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả với nước bạn Campuchia. Trong gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, vừa làm, vừa học, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tích cực chủ động hợp tác và kêu gọi đầu tư để từng bước xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng phát triển và giàu mạnh như ngày hôm nay. Trong suốt quá trình 75 năm xây dựng, đoàn kết và phát triển, Đảng bộ tỉnh Gia Lai thường xuyên chăm lo xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ và thực hiện tốt đoàn kết trong Đảng, quan tâm chỉ đạo xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; chú trọng rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Số lượng đảng viên và tổ chức đảng tăng nhanh, từ Chi bộ đầu tiên với 9 đảng viên; đến nay, toàn Đảng bộ có 21 đảng bộ trực thuộc, với 956 tổ chức cơ sở đảng, 3.310 chi bộ trực thuộc, với 61.171 đảng viên.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai nêu: “Trải qua chặng đường 75 năm lịch sử vẻ vang của Ðảng bộ, chúng ta có quyền tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Chúng ta có quyền tự hào về Ðảng bộ tỉnh Gia Lai luôn trung thành vô hạn với Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, sáng suốt trong vai trò lãnh đạo của mình. Chúng ta tự hào về nhân dân các dân tộc Gia Lai anh hùng, bất khuất trong chiến đấu, cần cù và sáng tạo trong xây dựng quê hương, một lòng, một dạ đi theo con đường cách mạng của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai hôm nay nguyện tiếp tục phát huy truyền cách mạng, bản lĩnh, trí tuệ; đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức, phương thức lãnh đạo; chủ động, sáng tạo hơn nữa, để khơi dậy mọi tiềm năng, lợi thế và nguồn lực, tăng cường liên kết, hợp tác, quyết tâm phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, nỗ lực phấn đấu xây dựng tỉnh Gia Lai ngày càng giàu đẹp, văn minh, giàu bản sắc, cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy qua các thời kỳ cũng bày tỏ sự vui mừng khi thấy những thành tựu, kết quả của giai đoạn cách mạng trước đã được các thế hệ sau này kế thừa, phát huy để xây dựng Đảng bộ tỉnh Gia Lai không ngừng lớn mạnh. Qua đây, các đồng chí cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình công tác và mong muốn các thế hệ đi sau tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết trong Đảng và đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Ksor Phước – nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Nguyên UVTV Quốc hội, nguyên Chủ tịch HĐDT Quốc hội, nguyên Bí Thư Tỉnh ủy Gia Lai nói: “Phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, tăng cường tự phê và phê bình; cương quyết đấu tranh loại bỏ chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa lợi ích nhóm, tư tưởng cụ bộ dân tộc, tư tưởng địa phương chủ nghĩa. Tôi nói các đồng chí tha thiết nhất là phải giữ đoàn kết; đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân, không thể đoàn kết trong Đảng thì không thể đoàn kết được Nhân dân. Thứ hai, đổi mới phong cách lãnh đạo, bám sát dân; muốn học cách làm giàu thì các đồng chí phải dựa vào dân. Và cái cuối cùng là tôi vẫn nhắc đi nhắc lại là chăm lo bồi dưỡng cán bộ cơ sở, ở vùng dân tộc để nâng cao tri thức, bản lĩnh chiến đấu”.

Tại  buổi tọa đàm, đại diện Đảng bộ trực thuộc, các chi bộ cơ sở được tuyên dương đã chia sẻ những cách làm hay, những kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở và trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Ksor Thuir, Bí thư Chi bộ Plei Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Khi bắt đầu đẩy mạnh xây dựng làng nông thôn mới theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chúng tôi đã đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức về những thói quen, hủ tục lạc hậu đang tồn tại ở làng. Chúng tôi đã dự kiến nội dung chuyên đề cụ thể, phân công người phụ trách từng nội dung và tổ chức sinh hoạt chi bộ để thông qua nội dung, cách làm và phân công mỗi đảng viên phụ trách tuyên truyền, vận động từ 7 đến 10 hộ gia đình. Trong cuộc họp của chi bộ, sau khi xác định rõ nội dung công việc cần làm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, chúng tôi đã kêu gọi đảng viên của chi bộ gương mẫu thực hiện trước. Và chúng tôi cũng nêu tên, biểu dương những hộ gia đình đã gương mẫu làm trước, và mời họ nói chuyện cho dân làng nghe những gì đã làm được… Từ đó, nhiều hộ dân thấy được lợi ích và đồng thuận, tích cực tham gia thực hiện làm theo”.

Phát huy truyền thống 75 năm qua của Đảng bộ tỉnh, đại diện tuổi trẻ tỉnh nhà cũng đã biểu thị quyết tâm, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của tuổi trẻ bằng nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa, thiết thực để xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Chị Hà Thị Giang Thảo – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai khẳng định: “Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Gia Lai là hoạt động chính trị có ý nghĩa to lớn, là dịp để tuổi trẻ soi rọi lại mình, phát huy, kế thừa truyền thống kiên cường, bất khuất của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đánh giá mức độ trưởng thành và tự hỏi mình phải làm gì để xứng đáng là người viết tiếp những trang sử vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước. Ý thức được trách nhiệm trước Đảng bộ và Nhân dân, nhận thức đầy đủ về thời cơ và thách thức, với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và sự quyết tâm nhất trí đồng lòng của Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai, tuổi trẻ hôm nay quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng, kiên cường, bất khuất của cha anh, sức trẻ của mình, nguyện không ngừng học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tác phong, thi đua lao động sản xuất, đoàn kết, quyết tâm vì sự vững mạnh của đảng bộ, vì sự phát triển của quê hương Gia Lai cách mạng và anh hùng bằng những việc làm cụ thể, với tinh thần xung kích, tình nguyện để tham gia phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xung kích trong hội nhập quốc tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng 75 chi bộ và 75 đồng chí bí thư chi bộ tiêu biểu ở các loại hình tổ chức cơ sở đảng trong giai đoạn 2015 – 2020. Đây là những cánh tay nối dài của Đảng bộ tỉnh trong việc đưa những chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống; tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong các tầng lớp Nhân dân để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng phát triển.

Trước khi diễn ra buổi tọa đàm, các đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại đoàn kết./.

Đức Hải,  R’Piên, Minh Trí


Lượt xem: 55

Trả lời