Ban pháp chế HĐND tỉnh giám sát tình hình giải quyết các vụ án, việc dân sự tại TAND Tp.Pleiku

Cập nhật 21/8/2014, 15:08:21

Tiếp tục chương trình giám sát tình hình giải quyết các vụ án, việc dân sự tại TAND một số địa phương trong tỉnh, sáng 21/8, Ban pháp chế HĐND tỉnh đã giám sát nội dung trên tại TAND Tp.Pleiku.

 

Ban pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Pleiku.

 

Từ đầu năm 2012 đến ngày 30/7/2014, TAND Tp.Pleiku đã thụ lý 3.482 vụ án, việc dân sự, hiện đã giải quyết 3.147 án các loại, trong đó đã hòa giải thành 1.156/2.633 án dân sự. Trong quá trình giải quyết đã có 26,5 vụ bị hủy, 35 vụ bị sửa và 29 trường hợp thụ lý vụ việc không đúng thẩm quyền. Nhìn chung thời hạn giải quyết các vụ án cơ bản tuân thủ thời hạn luật định, số án quá hạn giảm dần qua từng năm. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời hạn các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Để thực hiện tốt hơn vai trò của mình trong tình hình mới, bên cạnh đề xuất, kiến nghị sửa đổi một số nội dung trong Luật tố tụng dân sự theo hướng người khởi kiện phải xuất trình chứng cứ, tòa án chỉ giải quyết trên cơ sở chứng cứ đó…, TAND Tp.Pleiku còn đề xuất tăng thêm 20 thẩm phán và 20 thư ký cho đơn vị bởi hiện nay số vụ án mà mỗi thẩm phán phải giải quyết mỗi năm đã tăng hơn gấp đôi so với định mức quy định, bên cạnh đó đơn vị cũng đề nghị cấp trên hỗ trợ thêm kinh phí để tổ chức xét xử lưu động các vụ án nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục tại địa phương….

 

Đoàn giám sát đã ghi nhận những nỗ lực và chia sẻ những áp lực trong quá trình giải quyết án của TAND Tp.Pleiku, cùng những đề xuất, kiến nghị của đơn vị, đồng thời yêu cầu đơn vị phân tích làm rõ các vụ, án dân sự xảy ra nhiều trong thời gian qua; những hạn chế, tồn tại trong quá trình giải quyết án, cùng hướng khắc phục trong thời gian đến./.

Thiên Thanh-Duy Linh


Lượt xem: 61

Trả lời