Ban pháp chế HĐND tỉnh giám sát tình hình giải quyết các vụ án, việc dân sự tại TAND tỉnh Gia Lai

Cập nhật 22/8/2014, 16:08:56

Tiếp tục chương trình giám sát tình hình giải quyết các vụ án, việc dân sự trên địa bàn tỉnh, sáng 22/8, Ban pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc về nội dung trên tại TAND tỉnh Gia Lai.

 

Ban pháp chế HĐND tỉnh giám sát tình hình giải quyết các vụ án, việc dân sự tại TAND tỉnh Gia Lai.

 

Mặc dù số lượng các loại án dân sự mà TAND tỉnh thụ lý tăng so với cùng kì, nhưng từ đầu năm 2012 đến cuối tháng 7 năm nay TAND tỉnh đã có nhiều biện pháp nhằm đảm bảo thời gian thụ lý và xét xử các vụ án, việc dân sự, không để án quá hạn luật định, đồng thời khắc phục việc tuyên án không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án. Hiện đã giải quyết 244/271 vụ án dân sự, phần lớn liên quan đến tranh chấp hợp đồng dân sự và tranh chấp đất đai và 80/92 vụ án hôn nhân gia đình.

 

Trong đó có 112 vụ án dân sự, hôn nhân gia đình bị hủy, sửa. Nhiều vụ án dân sự bị hủy, sửa do là các vụ tranh chấp liên quan đến đất đai thường rất phức tạp, khó thu thập chứng cứ, bên cạnh đó nhiều loại án phức tạp nhưng đường lối giải quyết, xét xử chưa thống nhất dẫn đến tình trạng cùng một quan hệ tranh chấp nhưng các tòa án giải quyết khác nhau, ngoài ra còn do tòa án cấp sơ thẩm vi phạm thủ tục tố tụng. Với những khó khăn, bất cập trong việc thi hành và áp dụng Luật, nhất là Bộ luật dân sự trong việc giải quyết các vụ án, trong đó có tranh chấp đất đai, TAND tỉnh kiến nghị bổ sung thêm thẩm phán và thư ký cho ngành, nhất là đối với TAND cấp huyện khi được tăng thẩm quyền xét xử, đối với các trường hợp chính quyền địa phương xác nhận đương sự cố tình trốn tránh pháp luật thì tòa có thể xét xử vụ án vắng mặt đương sự, đồng thời cần có quy chế phối hợp giữa TAND với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các vụ án liên quan đến đất đai theo quy định mới kể từ ngày 1/7/2014….

 

Đoàn giám sát ghi nhận những ý kiến đề xuất kiến nghị của TAND tỉnh và đề nghị ngành tiếp tục có những biện pháp tích cực nhằm giảm án bị hủy, sửa. Theo kế hoạch, ngày 4/9 Đoàn giám sát sẽ họp tổng kết đợt giám sát tình hình giải quyết các vụ án, việc dân sự trên địa bàn tỉnh./.

Thiên Thanh-Duy Linh


Lượt xem: 64

Trả lời