Ayun Hạ – Hồ nước ngọt mênh mông trên Cao nguyên

Cập nhật 14/9/2022, 07:09:38

Kết hợp với các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; Công trình kiến trúc lịch sử, thắng tích tôn giáo thì Gia Lai còn là vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho bức tranh sơn thủy hữu tình; với những dãy núi chập chùng bốn mùa xanh thẳm, dưới chân là những hồ nước trong xanh, yên ả nghiêng mình soi bóng làm say lòng người. Trong đó hồ nước Ayun Hạ – Hồ nước ngọt mênh mông trên Cao Nguyên đã trở thành điểm nhấn cho vùng đất được mệnh danh là “thung lũng vàng”

Nằm giữa vòng ôm của núi rừng Tây Nguyên xanh, Hồ nước Ayun Hạ chính là một điểm nhấn khá đặc biệt của dòng sông Ayun – nơi rất nhiều du khách muốn ghé thăm khi về với vùng đất “thung lũng vàng”. Được bao bọc bởi những ngọn núi cao nhấp nhô, trùng điệp với các hòn đảo lớn nhỏ kế tiếp nhau, hồ Ayun Hạ  hiện lên, nổi bật như một bờ vịnh giữa bao la đất trời Tây Nguyên. Giấu mình trong nét thanh bình là nếp sống hoang sơ, bình dị trong nếp nhà sàn của đồng bào Jrai, Bahnar, Kinh sống xung quanh khu vực lòng hồ tự bao đời tựa như bức tranh sơn thủy hữu tình rất giàu chất thơ mà hàm chứa nhiều điều bí ẩn.

Những du khách lần đầu đến đây, được ngồi trên chiếc thuyền máy hay những con thuyền độc mộc du ngoạn trên lòng hồ; ngắm nhìn mùa nắng Tây Nguyên trải vàng trên những ngọn đồi và dõi mắt theo những con thuyền bồng bềnh trên sóng nước chở cá về mỗi buổi sớm mai là một cảm nhận khó quên. Có lẽ ấn tượng nhất là được gặp gỡ những người dân chài sống và gắn bó trên con thuyền độc mộc ở lòng hồ này qua bao mùa mưa nắng. Vẫn tính cách phóng khoáng, bình dị, đượm tình của người Tây Nguyên, qua lời giới thiệu du khách sẽ hiểu rõ hơn về đời sống của cư dân bản địa; biết đến những sản vật đặc trưng mà thiên nhiên đã ban tặng nơi hồ nước này.

Anh Đào Văn Lực, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Sống gắn bó với lòng hồ này, dù việc đánh bắt khi nhiều, khi ít, cuộc sống nay có phần vất vả hơn, nhưng dù sao thì đã gắn bó thì mình cứ làm thôi, mình vui khi những du khách đến đây, anh em ở đây giới thiệu đến mọi người những đặc sản của dòng sông Ayun với các loại cá như: Thát lát, cá lăng, cá chốt…nói chung mình rất là vui khi sống, mưa sinh  trên vùng đất này”.

 “Ai về nhắn với nậu nguồn, Măng le gửi xuống cá chuồn gửi lên…”

Câu ca xưa  có lẽ giờ đã đi vào dĩ vãng với những người dân ở khu vực lòng hồ Ayun Hạ. Giờ đây lòng hồ là nơi đem lại nguồn sống cho nhiều gia đình, bởi Hồ Ayun hạ nổi tiếng nhiều cá và đa dạng về chủng loại như cá trôi, cá chép, cá mè, cá lăng, cá trắm cỏ và đặc biệt là cá thát lát một trong những đặc sản nổi tiếng của Gia Lai.

Cách hồ nước Ayun Hạ không xa là Khu di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia  Plei Ơi, với điểm nhấn là công trình được phục dựng theo lối kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Jrai gồm: Nhà của các vua lửa; nhà cất giữ gươm báu; nhà trưng bày hiện vật liên quan đến 14 đời vua lửa, cùng nhiều hiện vật được sử dụng trong nghi lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao Apui. Bên cạnh đó ngọn núi Chư Tao Yang (hay còn gọi là núi Ba Hòn) vẫn sừng sừng, trầm mặt với thời gian – Tương truyền nơi đây là điểm cất giấu gươm báu và Vua lửa thực hiện các nghi lễ cũng cầu mưa. Đến đây du khách sẽ được nghe những câu chuyện nhuốm màu huyền bí về 14 đời vua lửa và thanh gươm thần dùng để “hô mưa hoán vũ” – hứa hẹn sẽ đem lại những trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình về với “Thung lũng vàng”./.

Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 9

Trả lời