Áp lực từ kỳ thi THPT quốc gia 2018

Cập nhật 13/6/2018, 10:06:33

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, hơn 12.800 thí sinh  tỉnh Gia Lai sẽ bước vào Kỳ  thi THPT quốc gia 2018. Áp lực thi cử chắc hẳn là không thể tránh khỏi. Thêm vào đó, khối lượng kiến thức tăng lên khiến cho không chỉ thí sinh và phụ huynh mà các trường THPT cũng khá căng thẳng trong giai đoạn nước rút này.

 

Tuần ôn tập cuối cùng ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Ia Grai. Việc ôn tập cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018 được triển khai ngay từ đầu năm học và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 16/6. Thời gian hiện là điều quý nhất với không ít học sinh khối lớp 12, nên ngay cả giờ ra chơi cũng được tận dụng triệt để.

Em Nguyễn Thị Thảo, Lớp 12C4, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Ia Grai cho biết: “Chúng em khá là áp lực, vì không biết thời gian này bọn em ôn có còn tốt hay không, thường thì thầy cô khuyên là không nên ôn quá nhiều nhưng thực sự không ai có thể ngủ ngon trong thời gian này được nữa/ một số bạn trong lớp em thì học ngày học đêm. Chúng em dự một buổi tổng kết thì có bạn mang cả máy tính, sách vở vừa nghe nhà trường tổng kết vừa học bài tranh thủ từng giây từng phút để có thể ôn thi trong thời gian này”.

Vì khối lượng kiến thức năm nay bao gồm cả chương trình lớp 11 nên việc học sinh phải tranh thủ thời gian để ôn tập là điều dễ hiểu, nhất là với học sinh lựa chọn môn thi khoa học xã hội. Nhưng không chỉ các sĩ tử trước ngày thi mà ngay cả các trường THPT, áp lực của kỳ thi năm nay cũng không hề nhỏ.

Cô Trần Thị Nghĩa Bình, Phó Hiệu trưởng Trường  THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Ia Grai cho biết: “Áp lực ở đây có thể nói là đè nặng lên hai phía, cả phía nhà trường cả phía học sinh. Trong thời gian ngắn chúng tôi truyền tải tất cả những nội dung của lớp 11, cũng như của lớp 12 đó là việc làm không  phải là đơn giản. Phải hệ thống lại kiến thức vừa phải tạo tâm lý duy trì đầy đủ sĩ số học sinh, sao cho đến cái ngày thi vẫn duy trì được 100% đầy đủ sĩ số học sinh. Chính vì vậy cấp ủy, lãnh đạo nhà trường và tất cả các lực lượng vào cuộc, thầy cô phải điểm danh trong từng tiết học , chúng tôi có danh sách số điện thoại của tất cả các phụ huynh bất kỳ lúc nào như các em ngủ quên để gọi các em. Cho nên áp lực cũng lớn vì chúng tôi đề ra mục tiêu 100% các em học sinh tốt nghiệp THPT năm nay”.

Áp lực còn đến từ chính thành tích đỗ tốt nghiệp 96,65% ở hệ giáo dục phổ thông của tỉnh Gia Lai năm 2017, trong đó 9 trường đạt tỷ lệ 100%. Theo đó, tuỳ điều kiện cụ thể, mỗi trường đều lên kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp để có thể duy trì được thành tích trong kỳ thi năm nay.

Thầy giáo Nguyễn Đình Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Anh hùng Núp, huyện Kbang cũng cho biết về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi : “Kỳ thi năm nay có thêm kiến thức lớp 11, nhưng đã được chuẩn bị ngay từ đầu năm học qua chỉ đạo của Sở, trường vận động học sinh ôn thi. Nhà trường biên tập tài liệu cho các em ôn tập, đến thời điểm này các em đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tự tin kỳ thi năm nay tỷ lệ sẽ đạt cao.

Ngành GD – ĐT Gia Lai đang khẩn trương hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ chính thức diễn  ra từ 25 – 27/6/2018. Hi vọng những áp lực sẽ tạo nên động lực giúp Gia Lai tiếp tục có một kỳ thi thành công trên mọi phương diện./.

Hoà Giang – Thanh Vui- Viễn Khánh


Lượt xem: 89

Trả lời