Áp dụng phác đồ mới trong điều trị bệnh lao.

Cập nhật 24/3/2014, 14:03:43

Là một trong những chương trình được triển khai sớm tại Việt Nam, trong nhiều năm qua chương trình phòng chống lao quốc gia đã đạt những kết quả tích cực. Đặc biệt Chiến lược quốc gia phòng chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với các giải pháp đồng bộ và đột phá sẽ góp phần giảm dần số người mắc bệnh lao trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu để người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao. Hiện nước ta đã áp dụng thành công nhiều kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị bệnh lao. Đặc biệt trong năm nay sẽ triển khai phác đồ mới rút ngắn thời gian điều trị bệnh lao. 

 

Khám điều trị cho bệnh nhân lao.

 

Tại GiaLai, bình quân mỗi năm phát hiện khoảng 600 bệnh nhân lao các thể, trong đó trên 50% số bệnh nhân là nguồn lây chính trong cộng đồng. Bệnh lao là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với tính mạng cũng như sức khoẻ người mắc bệnh cùng với nguy cơ lây lan ra cộng đồng lớn. Phần lớn những ca mắc mới nếu được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi. Tại Gialai, tỷ lệ điều trị bệnh khỏi hàng năm đạt trên 90%. Bệnh viện Lao và bệnh Phổi GiaLai được thành lập đã tạo thuận lợi cho việc tập trung các bệnh nhân trên địa bàn tỉnh có nguy cơ lây nhiễm cao để điều trị.

 

Một Bệnh nhân tâm sự: Tôi vào bệnh viện điều trị đã gần 1 tháng rồi. Trước đây không biết gì bệnh lao, chỉ thấy ho kéo dài mấy tháng, người mệt mỏi nên mới đi khám. Vào đây bác sỹ bảo bệnh này phải điều trị liên tục 8 tháng, phải kiên trì tuân thủ đúng quy định thì bệnh mới khỏi.

 

Bệnh lao lây truyền qua tiếp xúc, thế nhưng vẫn còn không ít người mắc bệnh lao không điều trị do tâm lý e ngại. Đây chính là mối nguy lớn làm lây lan căn bệnh này trong cộng đồng. Ngược lại, có bệnh nhân bị bệnh nhưng không tuân thủ đúng quy trình điều trị, điều nay gây nhiễm chéo trong gia đình, cộng đồng khiến việc điều trị thêm phức tạp. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống lao, cùng với việc áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán, bắt đầu từ tháng 4/2014, trên cả nước sẽ triển khai phác đồ điều trị mới rút ngắn thời gian xuống còn 6 tháng. Phác đồ chữa lao hiệu quả cũng đang được phát triển để có thể rút ngắn xuống còn 4 tháng. Việc đưa vào áp dụng phác đồ điều trị mới không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích cho những bệnh nhân lao mà còn nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động phòng chống lao trên địa bàn tỉnh.

 

Trao đổi với chúng tôi Bác sỹ Mai Minh Hiền-Phó giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi GiaLai cho biết: Bắt đầu từ ngày 1/4/2014 chương trình chống lao sẽ chính thức áp dụng phác đồ mới trong điều trị bệnh lao trên toàn quốc. Theo đó, việc áp dụng phác đồ điều trị mới sẽ rút ngắn thời gian xuống còn 6 tháng so với phác đồ cũ kéo dài trong 8 tháng trước đây. Ngoài ưu điểm rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả điều trị, giảm đáng kể lượng thuốc sử dụng, phác đồ mới còn hạ thấp tỷ lệ tái phát bệnh. Đặc biệt, trong thời gian tới phác đồ mới sẽ sử dụng thuốc uống hoàn toàn trong 6 tháng thay vì thuốc tiêm trong 2 tháng đầu điều trị tấn công. Điều này sẽ giúp bệnh nhân giảm sự đau đớn, tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh.

 

Kiểm soát bệnh lao là một trong các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ mà Việt Nam đã cam kết với cộng đồng thế giới, đó là vào năm 2015 giảm 50% số mắc và tử vong do lao so với năm 2000. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, có quá nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt. Việt Nam hiện vẫn đứng thứ 12/22 nước có số bệnh nhân lao nhiều nhất thế giới. Biện pháp phòng chống lao hữu hiệu nhất hiện nay chính là huy động nhiều nguồn lực tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong công tác chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Kim Châu-Thanh Sáng


Lượt xem: 44

Trả lời