Ánh sáng của lòng nhân ái

Cập nhật 22/3/2019, 08:03:29

Đục thủy tinh thể là bệnh lý về mắt thường gặp ở người lớn tuổi và là nguyên nhân gây mù hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên,  bệnh này có thể điều trị hiệu quả thông qua phẫu thuật.

Chính vì vậy, nhằm kêu gọi toàn xã hội chung tay, góp sức đem lại ánh sáng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai, Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh và Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Tp.Hồ Chí Minh vừa tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho hơn 400 người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

7 giờ sáng, Khoa Mắt- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã trở nên đông đúc hơn mọi ngày. Những bệnh nhân đến từ khắp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh không quản ngại đường xa đến với chương trình mổ mắt miễn phí với chung một niềm hy vọng là được nhìn lại ánh sáng.

Ông Lê Tự Châu- Phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku, Gia Lai nói: “Tôi bị đục thủy tinh thể. Theo sự chỉ dẫn của bác sỹ phải mổ, sau đó tôi được đi xét nghiệm máu, kiểm tra huyết áp. Những người nghèo như chúng tôi được mổ miễn phí như thế này rất cảm động”.

Bà Hà Thị Báu- Phường Yên Thế, thành phố Pleiku, Gia Lai cũng chia sẻ: “Cách hướng dẫn chăm sóc của bác sỹ với bệnh nhân rất nhiệt tình. Việc mổ mắt miễn phí như vậy tôi thấy rất cao cả, giúp những người khó khổ có cơ hội được chữa bệnh”.

Trực tiếp khám, phẫu thuật mắt cho người dân là đội ngũ y bác sỹ nhãn khoa, phẫu thuật giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh. Trong chương trình này, các bác sỹ tiến hành mổ mắt cho bệnh nhân theo phương pháp Phaco. Với phương pháp mổ hiện đại, bệnh nhân có thể được xuất viện sau vài giờ phẫu thuật để về nhà theo dõi. Thông thường, chi phí mỗi ca mổ mắt đục thuỷ tinh thể từ 10- 12 triệu đồng 1 mắt. Tuy nhiên, với chương trình lần này, 104 bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công và hoàn toàn miễn phí, giúp mang lại không chỉ ánh sáng đôi mắt mà còn là ánh sáng cuộc đời mới cho những người nghèo khó bị bệnh về mắt.

Bác sỹ Huỳnh Trí Nguyễn- Phó Phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Đoàn gồm có 15 người, 4 bác sỹ. Hàng năm thì năm nào cũng về với tỉnh Gia Lai 1-2 lần. Phải nói hoạt động này có ý nghĩa rất lớn. Chúng tôi đã đem những kỹ thuật cao đến với những người dân nghèo của tỉnh. Người dân rất yên tâm và hợp tác rất tốt. Sau khi mổ, trong tuần lễ đầu phải giữ gìn vệ sinh mắt cẩn thận, đeo kính bảo vệ mắt”.

Hiện toàn tỉnh Gia Lai có hơn 2000 người khuyết tật về mắt, trong đó có hơn 850 người mù cả 2 mắt. Một trong những nguyên nhân gây mù lòa cao nhất tại tỉnh là do đục thủy tinh thể. Tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn không đủ khả năng chữa trị. Vì thế, việc mổ miễn phí các trường hợp bị đục thủy tinh thể lần này sẽ giúp nhiều người tránh được nguy cơ mù lòa. Đây là việc làm giàu tính nhân văn, mang lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Nhâm Dung, Cao Duy


Lượt xem: 28

Trả lời