Anh Nguyễn Kim Hải – Nông dân trẻ năng động, sáng tạo, vươn lên thoát nghèo

Cập nhật 08/12/2021, 07:12:19

Thời gian vừa qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Phú Thiện đẩy mạnh. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình tiên tiến, mô hình kinh tế hộ, tổ hợp tác hiệu quả. Trong đó có những hội viên nông dân đã biết phát huy sức trẻ, ham học hỏi, năng động, sáng tạo trong làm kinh tế, để từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững. Và anh Nguyễn Kim Hải ở xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện là một trong những gương điển hình như thế. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau để hiểu rõ hơn câu chuyện thoát nghèo của anh nông dân trẻ này.

Sau khi bố mất, thương mẹ ở nhà đơn chiếc, vất vả, anh Nguyễn Kim Hải quyết định thôi việc ngoài Hà Nội, về quê làm nông nghiệp. Tận dụng diện tích ao hồ và vườn rau sẵn có của gia đình, anh Hải quyết định đầu tư nuôi ốc đen. Chỉ sau 3 tháng, anh đã bắt đầu có thu nhập. Số lượng người biết đến sản phẩm ốc đen nhà anh Hải ngày một nhiều. Không chỉ cung cấp ốc thịt, đến nay anh Hải còn cung cấp cả ốc giống cho bà con xung quanh vùng có nhu cầu.

Anh Nguyễn Kim Hải –  Xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện, Gia Lai chia sẻ: “Từ tháng 9 năm ngoái, tôi thấy ở trên mạng người ta có mô hình nuôi ốc khá khả quan, mà xung quanh đây thì chưa ai nuôi nên tôi bắt đầu tìm tỏi, học hỏi và mua ốc giống về nuôi. Hiện nay, mô hình nuôi ốc này cũng đem lại kinh tế ổn định cho gia đình từ 5-12 triệu/tháng”.

Không chỉ chịu khó làm kinh tế, anh Nguyễn Kim Hải còn là một hội viên tích cực của Hội Nông dân xã Ia Hiao Chỉ mới tham gia công tác Hội được hơn 1 năm nay, nhưng bất cứ phong trào nào anh cũng tham gia nhiệt tình, được bà con trong xã yêu quý. Hiện tại anh Hải còn nhận hướng dẫn, hỗ trợ, bao tiêu đầu ra sản phẩm cho 02 hộ nghèo trên địa bàn xã phát triển mô hình nuôi ốc đen để thoát nghèo bền vững.

Bà Trần Thị Phương – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Anh Nguyễn Kim Hải là một trong những hội viên nông dân trẻ, rất nhiệt tình, năng động, đi đầu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Còn về mô hình nuôi ốc của anh cũng rất hiệu quả, nên Hội Nông dân xã đang có định hướng sẽ nhân rộng mô hình”.

Được biết, trong năm 2021, từ mô hình của anh Nguyễn Kim Hải, trên địa bàn xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện đã có 4-5 hộ phát triển mô hình nuôi ốc đen. Do đó, Hội Nông dân xã Ia Hiao, đã và đang liên kết các hộ, để hỗ trợ nhau về kỹ thuật, con giống để phát triển, tiến đến thành lập tổ hội nghề nghiệp nuôi ốc đen trên địa bàn nhằm nhân rộng mô hình và đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân trên địa bàn./.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 25

Trả lời