An Khê: Hoa tết được giá, người trồng hoa phấn khởi

Cập nhật 28/1/2022, 14:01:43

Trải qua một năm nhiều biến động, từng thấp thỏm lo lắng về đầu ra cho hoa Tết, thì thời điểm này người trồng hoa tại thị xã An Khê đang tất bật chăm sóc những công đoạn cuối cùng và xuất bán cho thương lái. Ai nấy đều phấn khởi vì hoa được giá.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động xã hội ngưng trệ, khởi đầu vụ sản xuất hoa cung ứng thị trường Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, các nhà vườn ở thị xã An Khê đã chủ động giảm số lượng “xuống” giống, thậm chí, gần phân nửa nhà vườn quyết định bỏ vụ hoa này.

Anh Hồ Thành Kiệt, Tổ 3, phường Ngô Mây- thị xã An Khê chia sẻ: “Tụi tôi có cái sự đam mê là thứ nhất, thứ 2 là cũng như là 1 cái nghề cuộc sống của mình, không làm hoa thì mình cũng không biết làm gì nữa. Nên mình cố gắng theo cái nghề mình làm sao cho cây hoa đẹp, cho phấn khởi”.

Vụ hoa Tết năm nay người trồng hoa tại thị xã An Khê sản xuất trên 16.000 chậu hoa cúc, nhiều nhất là cúc pha lê chiếm khoảng 90% và 4.000 chậu hoa mini để bàn các loại như: ly ly, xác pháo, cát tường, vạn thọ, cây lá màu…

So với năm ngoái, giá hoa cúc Tết năm nay tăng khoảng 30- 50 nghìn đồng/chậu. Riêng cúc mâm xôi giá trung bình 100 nghìn/chậu, giá hoa mini trung bình từ 30 -100 nghìn đồng tùy theo loại tương đương hoặc nhỉnh đôi chút so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Văn Hòa- Phó Chủ nhiệm Nông hội hoa và cây cảnh An Khê cho biết:  “Tình hình nói chung là bông đặt tiêu chuẩn rất cao, thời điểm trước đây thì cũng phập phồng lo sợ bệnh dịch Covid thành thử ra thương lái có mua được hay không. Hiện trạng là bà con chúng tôi trong Nông hội nói chung, bản thân tôi nói riêng cũng đã bán được 90% sỉ cho thương lái, đang chất hoa cho thương lái chở đi. Tâm trạng bà con nay nói chung đang phấn khởi, sửa hoa cho đẹp thêm để thương lái chở”.

Yếu tố khiến cho thị trường hoa Tết sôi động trở lại là nhờ thị xã An Khê đã quyết định tiếp tục tổ chức Chợ Hoa xuân Tết Nhâm Dần 2022 ngay vào những ngày cận Tết. Mặt khác, nhu cầu mua hoa trang trí cho ngôi nhà vào ngày Tết của người dân vẫn chưa bao giờ giảm. Có địa điểm bán hoa tập trung, có thị trường dồi dào, thương lái, người bán hoa đã nhanh chóng tìm mua hoa để chào bán.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Chủ tịch Hội Nông dân thị xã An Khê cũng nói:  “Đến nay thì cũng phấn khởi là các chủ hộ trồng hoa cũng được thương lái các huyện phía Tây đến đặt cọc, mua hoa, riêng thị xã dự kiến bố trí cái chợ hoa truyền thống 216 gian hàng hoa. Dự kiến bố trí 50%, do dịch nên các địa phương ở Bình định, Tuy Hòa (Phú Yên) không nhập hoa lên An Khê. Chủ yếu ưu tiên cho các cái chủ vườn hoa, đặc biệt là các chủ vườn hoa tham gia Nông hội và ưu tiên nhất là những chủ hoa hoa mà năm trước đây ở đấy thì ttiếp tục. Cho nên bà con trồng hoa đặc biệt là các chủ vườn hoa tham gia Nông hội thì hết sức phấn khởi cho mùa hoa Tết năm 2022 này”.

Để có một cái Tết đầy sắc xuân và thích ứng an toàn với dịch Covid-19, đảm bảo sức khoẻ người dân Ban tổ chức Chợ Hoa Xuân 2022 quy định người bán hoa và người mua hoa phải thực hiện nghiêm quy định 5K, hạn chế việc tập trung đông người và chợ hoa sẽ kết thúc sớm vào lúc 17h ngày 31/01/2022 (nhằm ngày 29 tháng chạp năm Tân Sửu 2021).

CTV: Phương Thanh –  Thế Huynh (TX An Khê)


Lượt xem: 32

Trả lời