World Cup 2022 chỉ 32 đội: Vì sao Việt Nam muốn vô địch King’s Cup

Cập nhật 23/5/2019, 13:05:15

Thông tin World Cup 2022 vẫn giữ nguyên số đội tham dự (32 đội) khiến ĐT Việt Nam cần phải giành chức vô địch tại King ‘s Cup 2019

King’s Cup 2019 đang tới rất gần và HLV Park Hang Seo chuẩn bị công bố danh sách các tuyển thủ sẽ sang Thái Lan thi đấu sau vòng 12 V-League. Nhiều khả năng ông thầy người Hàn Quốc sẽ gọi những ngôi sao sáng nhất của đội như Quang Hải, Công Phượng, Văn Lâm, Xuân Trường… Một câu hỏi được đặt ra là một giải đấu giao hữu với chỉ 2 trận đấu có xứng đáng để ĐT Việt Nam chuẩn bị kỹ càng đến vậy.

World Cup 2022 chỉ 32 đội: Vì sao Việt Nam muốn vô địch King's Cup - 1

ĐT Việt Nam sẽ đối đầu với ĐT Thái Lan trong trận mở màn King’s Cup

Câu trả lời là có. Đặc biệt sau khi FIFA vừa công bố World Cup 2022 sẽ vẫn giữ nguyên số đội tuyển là 32 thay vì 48 như hy vọng của chủ tịch FIFA, Infantino. Điều này đồng nghĩa với việc châu Á sẽ vẫn chỉ có 4 suất chính thức từ vòng loại và một suất vé vớt tranh với lục địa khác.

Số lượng vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn như cũ khiến cuộc cạnh tranh sẽ khốc liệt ngay từ vòng bảng. Bởi vậy, ĐT Việt Nam sẽ buộc phải thắng tại King’s Cup 2019 để ít nhất là giữ thứ hạng 98 thế giới ( hạng 16 châu Á) như hiện tại trước khi bước vào bốc thăm vòng loại World Cup 2022. ĐT Việt Nam đang được xếp hạng hạt giống loại hai và sẽ tránh được rất nhiều đội mạnh trong khu vực.

Dù chỉ là giải đấu giao hữu nhưng King’s Cup 2019 diễn ra đúng vào “FIFA Days” nên vẫn được tính điểm vào bảng xếp hạng. ĐT Việt Nam sẽ đối đầu với ĐT Thái Lan trong trận đấu đầu tiên và theo cách tính điểm của FIFA thì Việt Nam chắc chắn sẽ bị trừ điểm nếu như để thua do ĐT Thái Lan đang có thứ hạng thấp hơn.

World Cup 2022 chỉ 32 đội: Vì sao Việt Nam muốn vô địch King's Cup - 2

Thứ hạng trên BXH FIFA của Thái Lan và Ấn Độ đều đang thấp hơn Việt Nam

Trong trường hợp xấu nhất, thầy trò HLV Park Hang Seo để thua cả hai đội có thứ hạng thấp hơn (Thái Lan, Ấn Độ) tại King’s Cup thì số điểm bị trừ trên BXH FIFA sau tháng 6 khoảng hơn 23 điểm. Đó sẽ là thảm họa đối với ĐT Việt Nam nếu bị đẩy xuống loại hạt giống thứ ba khi bước vào bốc thăm vòng loại World Cup 2022.

Trong trường hợp tốt nhất, ĐT Việt Nam thắng ĐT Curacao trong trận chung kết thì khả năng được thăng hạng hạt giống ở vòng loại World Cup khu vực châu Á là không cao bởi khoảng cách với những đội xếp trên đang là khá xa.

Cách tính điểm elo trên BXH FIFA

Công thức tính: P = Pbefore + I*(W – We)
Pbefore: Điểm trước trận đấu

I: Tầm quan trọng của trận đấu. Nó sẽ được phân biệt như sau:
– I = 5: Trận giao hữu được tổ chức bên ngoài Lịch thi đấu quốc tế
– I = 10:  Trận giao hữu được tổ chức trong Lịch thi đấu quốc tế
– I = 15: Trận đấu thuộc vòng bảng ở giải đấu khu vực
– I = 20: Trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp và chung kết ở giải đấu khu vực.
– I = 25: Trận đấu thuộc vòng loại giải đấu châu lục hay World Cup.
– I = 35: Trận đấu từ vòng bảng đến vòng tứ kết thuộc vòng chung kết giải đấu châu lục.
– I = 40: Trận đấu từ vòng tứ kết trở đi thuộc vòng chung kết giải đấu châu lục và tất cả các trận thuộc FIFA Confederations Cup.
– I = 50: Trận đấu từ vòng bảng đến vòng tứ kết World Cup.
– I = 60: Trận đấu từ tứ kết trở đi của World Cup.

W: kết quả của trận đấu (thắng =1, hòa = 0,5 và thua = 0)
We: trọng số về tầm quan trọng của trận đấu
We = 1/(10(-dr/600) +1)) với dr là sự khác biệt về xếp hạng của 2 đội chơi, tức dr = (Pbefore của đội A – Pbefore của đội B)

 

 


Lượt xem: 41

Trả lời