V-League 2020: Cơ hội nào cho các tiền đạo nội

Cập nhật 17/3/2020, 08:03:52

V-League 2020 đã bắt đầu những vòng đấu đầu tiên. Mùa giải năm nay được nhiều người hâm mộ kỳ vọng bởi ĐT Việt Nam đang có những kết quả tốt trên đấu trường quốc tế thời gian qua. Các cầu thủ nội mà đặc biệt là những tiền đạo được cho là sẽ có cơ hội thi đấu và tỏa sáng nhiều hơn để đóng góp tốt hơn nữa cho các ĐTQG. Tuy nhiên, thực tế có giống như mong đợi?

Tất cả các đội V-League đều có tiền đạo ngoại

Theo quy chế, các đội bóng V-League được phép sử dụng 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch (riêng CLB TPHCM dùng thêm ngoại binh châu Á do dự AFC Cup). 100% số đội bóng tham dự giải đều tận dụng tối đa quyền dùng ngoại binh, bên cạnh đó là 5 đội bóng dùng các cầu thủ nhập tịch. Như vậy, tất cả giải đấu có 48 cầu thủ mang yếu tố nước ngoài góp mặt.

Điều đặc biệt, tất cả 14 đội bóng đều sử dụng ít nhất một tiền đạo ngoại trong đội hình. Có trường hợp như Hải Phòng dùng cả ba ngoại binh là các tiền đạo. Điều đó khiến cơ hội ra sân của các tiền đạo nội giảm đi trông thấy.

Ở vòng đấu thứ nhất, có 14 bàn thắng được ghi sau 7 trận đấu nhưng chỉ có một nửa trong số đó được ghi bởi các cầu thủ nội. Quan trọng hơn, trong 7 bàn thắng của các nội binh cũng chỉ có 4 bàn được ghi từ các tiền đạo.

Sang vòng đấu thứ 2, có 22 bàn thắng được ghi nhưng cũng chỉ có 9 bàn đến từ các cầu thủ nội và 5 trong số đó đến từ các tiền đạo.

Rõ ràng, vai trò của các tiền đạo ngoại ở các đội bóng V-League vẫn là quá lớn và chỗ đứng của các chân sút nội vẫn là tương đối mong manh.

Các tiền đạo ngoại có thực sự đẳng cấp hơn tiền đạo nội?

Đội bóng nào ở V-League cũng có tiền đạo ngoại. Vậy câu hỏi đặt ra là họ liệu có thực sự ở đẳng cấp cao hơn các tiền đạo nội? Câu trả lời là không hẳn.

Ở V-League hiện tại, không phải đội bóng nào cũng có đủ điều kiện kinh tế để mua về những tiền đạo ngoại binh chất lượng. Vì thế, không phải ngoại binh nào có mặt ở V-League lúc này cũng tốt hơn tiền đạo nội. Nhìn cách 2 cầu thủ tiền đạo ngoại SLNA thể hiện trong trận đấu tại 2 vòng đấu đầu tiên của V-League 2020, nhiều CĐV còn thốt lên rằng bộ đôi này thực ra chỉ là những “tây ba lô” đi đá bóng.

Dù các cầu thủ tiền đạo ngoại chưa chắc đã có đẳng cấp cao hơn chân sút nội nhưng có một điều chắc chắn là họ có thể hình và sức vóc tốt hơn. Điều đó vô tình tạo ra sự “an tâm” ít nhất về mặt tâm lý cho các HLV bởi đôi khi trong một trận đấu, nhất là đấu trường V-League, sự khác biệt về thể hình và thể lực đôi khi cũng làm nên những thành công.

Những tiền đạo nội nào đang đủ sức cạnh tranh với tiền đạo ngoại?

Dù chất lượng các ngoại binh của giải đấu không cao nhưng có một thực tế phải nhìn nhận là các tiền đạo nội cũng chưa thực sự chứng tỏ được mình trong những trận đấu được trao cơ hội.

Bên cạnh những trường hợp bị các HLV đẩy ra cánh, có những tiền đạo dù được chơi ở đúng vị trí cũng không phát huy được hết khả năng trong mỗi lần ra sân. Suy cho cùng, bóng đá cũng cần phải chú trọng đến kết quả và các HLV đương nhiên sẽ tính đến hiệu quả trong các trận đấu trước khi nghĩ đến việc thử nghiệm hay sử dụng các phương án nhân sự khác.

Ở thời điểm hiện tại ở V-League, rất khó để tìm thấy một tiền đạo nội nào thực sự đủ phong độ cũng như sự tự tin để cạnh tranh với các tiền đạo ngoại, ngay cả các tuyển thủ Quốc gia.

 Chúng ta có thể thấy rõ điều này ở 2 vòng đấu đầu tiên của giải. Số lượng cầu thủ tiền đạo nội để lại dấu ấn trong khâu ghi bàn như Phan Văn Đức, Nguyễn Xuân Nam hay Việt Phong chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong bối cảnh ngay cả những cầu thủ đã phần nào thành danh cũng khó cạnh tranh với các tiền đạo ngoại thì việc tìm ra những nhân tố trẻ có thể đem đến sự đột phá ở các vị trí săn bàn gần như là điều bất khả thi ở V-League hiện tại.

Do đó, dù V-League 2020 chỉ mới khởi tranh nhưng viễn cảnh không mấy tích cực cho các tiền đạo nội đã hiển hiện trước mắt và thực tế ấy sẽ lại khiến HLV Park Hang Seo phải tiếp tục “đau đầu” trong việc tìm kiếm nhân sự cho vị trí tấn công của ĐT Việt Nam./.

Theo VOV


Lượt xem: 71

Trả lời