U19 Việt Nam: Đối thủ Australia nay đã khác xưa

Cập nhật 30/8/2014, 06:08:10

U19 Việt Nam từng đánh bại U19 Australia đến 5-1 tại vòng loại giải châu Á. Nhưng trước khác, giờ khác, ta thay đổi, đối phương chắc chắn cũng thay đổi mạnh hơn, khi 2 bên có dịp tái ngộ tại giải U19 Đông Nam Á.

1 năm và những sự đổi thay

Gần 1 năm trước, U19 Việt Nam tạo nên chiến thắng chấn động 5-1 trước U19 Australia. Dựa chiến thắng này mà nhiều người làm công tác điều hành nền bóng đá sau đó đặt ra những mục tiêu hết sức lớn, đó là lấy vé dự VCK U20 thế giới thông qua VCK U19 châu Á, rồi giành quyền dự VCK World Cup 2018 bằng lứa cầu thủ U19.

Chiến thắng đấy tạo ra suy nghĩ cho không ít người ở chỗ nếu ta đã thắng được Australia – một trong những nền bóng đá hàng đầu châu Á, có nghĩa là chúng ta cũng đã tiệm cận được với nhóm đầu châu lục.

Chuyện chúng ta đã thoát ra khỏi khu vực Đông Nam Á hay chưa có lẽ không cần bàn cãi nữa, những kết quả đối đầu với Malaysia hay Myanmar gần đây đã nói thay điều đó. Ngay cả khi đối diện với Australia bây giờ, mọi chuyện có thể sẽ rất khác so với cách nay gần 1 năm.

Gần 1 năm đã qua và tin rằng người Australia không hề giẫm chân tại chỗ trong việc chuẩn bị cho đội tuyển U19 của họ. Bằng chứng là ngay sau thất bại nặng nề trước U19 Việt Nam ở vòng loại, những người làm bóng đá Australia đã có những cuộc mổ xẻ ra trò, để đi tìm nguyên nhân thất bại và để chấn chỉnh chính mình.

 

U19 Việt Nam từng đánh bại U19 Australia cách nay 1 năm
U19 Việt Nam từng đánh bại U19 Australia cách nay 1 năm

U19 Australia hiện nay là một tập thể rất khác so với cách nay 1 năm. Họ có nhiều cầu thủ hiện đang đá bóng chuyên nghiệp ở A-League. 1 năm được trui rèn trong môi trường bóng đá đỉnh cao chắc chắn sẽ rất khác so với U19 Việt Nam trong khoảng thời gian đấy chỉ toàn tập huấn và đá giao hữu.

Trong khi cầu thủ Australia đã tiếp cận với bóng đá nhà nghề, thì cầu thủ Việt Nam 19 tuổi rồi vẫn bị ngại là còn non khi chuẩn bị được đưa lên V-League.

U19 Việt Nam không còn… lạ

Một trong những nguyên nhân giúp cho U19 Việt Nam đánh bại U19 Australia ở vòng loại có lẽ đối phương chủ quan và không ngờ rằng hàng tấn công của chúng ta sở hữu những cầu thủ giàu kỹ thuật đến vậy.

Điều đấy trái với tưởng tượng của người Australia về bóng đá Việt Nam trong khoảng chục năm trở lại đây, trước khi họ vỡ trận vì đánh giá sai chúng ta.

Nhưng lần trở lại này sẽ khác trước. U19 Australia sẽ nghiên cứu chúng ta rất kỹ, họ đã biết ta mạnh ở đâu và yếu ở chỗ nào. Chúng ta cũng không phủ nhận thực tế rằng U19 Việt Nam rất khó đá khi đụng các đối thủ hiểu cách đá của chúng ta, bởi đoàn quân của HLV Graechen Guillaume không có nhiều bài bản lạ, đủ để gây bất ngờ.

Cái đấy thuộc về vai trò của nhà cầm quân, vị HLV người Pháp vốn là chuyên gia đào tạo trẻ, không chuyên trách đỉnh cao, nên bảo ông đọc trận đấu và điều chỉnh lối chơi cho phù hợp với từng đối thủ và từng thời điểm e rằng quá sức với ông này.

Chỉ mỗi một công việc là điều chỉnh nhân sự, gắn những cầu thủ bên ngoài học viện HAGL-Arsenal.JMG với những cầu thủ thuộc học viện này mà hơn 1 năm qua HLV Graechen Guillaume vẫn còn lúng túng thì đủ chứng tỏ điều đó. 

7 năm qua ông thầy này quen với chừng đó con người, chừng đó bước chân di chuyển của các cầu thủ, nên bây giờ bảo ông tìm tiền vệ đánh chặn bổ khuyết cho chất kỹ thuật của Tuấn Anh ở tuyến giữa ông tìm không ra. 

Bảo ông Guillaume tìm trung vệ đúng nghĩa trung vệ ông cũng khó sắp vào đội hình của mình, vì suốt 7 năm ông quen nhìn cảnh ngay cả cầu thủ đá tuyến dưới cũng giỏi lao lên phía trước hơn là giỏi làm phần việc quan trọng nhất của cầu thủ nơi tuyến dưới.

Bóng đá và chiến thuật trong bóng đá biến thiên không ngừng, nên mới có chuyện người ta hơn nhau là hơn ở khả năng tiến bộ. Có thể cách nay 1 năm, U19 Việt Nam hơn U19 Australia, nhưng 1 năm đã qua rồi và chưa biết giờ ai tiến nhanh hơn ai. 

Chính chúng ta cũng đã nhận đủ bài học vì không đánh giá đúng đối thủ và vì quá xáo mòn trong công tác nhân sự, trong lối chơi của U19 Việt Nam!

theo Dân Trí


Lượt xem: 32

Trả lời