Tạm biệt ông Park – một “người Việt Nam” đáng tự hào

Cập nhật 18/1/2023, 06:01:36

Vẫn thói quen đưa tay lên ngực trái, nơi có quốc kỳ Việt Nam và lẩm nhẩm hát theo “Tiến quân ca”, dù đi bất cứ đâu, ông Park luôn là một công dân danh dự của Việt Nam.

Hành trình chinh phục AFF Cup 2022 của ĐT Việt Nam đã chính thức khép lại. Cảm xúc của hàng triệu khán giả Việt Nam lúc này chắc chắn là không thể vui. Khi chúng ta dù đã chơi cố gắng nhưng vẫn thất bại trước những người Thái Lan đá “trên chân”. Nhưng, bóng đá thì có thì có thời. Chúng ta từng ngạo nghễ trên đỉnh khu vực, cũng từng có những chiến thắng oanh liệt trước đối thủ hàng đầu khu vực này.

Chúng ta đã vô địch AFF Cup 2018, thậm chí bảo vệ thành công tấm HCV bóng đá nam ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp, với nòng cốt là những cầu thủ trưởng thành cùng nhau ở thế hệ lọt vào tới trận chung kết giải vô địch U23 châu Á…

Còn hôm nay, nỗi buồn lớn nhất của các cầu thủ và của nhiều nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam, là chứng kiến triều đại oai hùng của bóng đá Việt Nam khép lại. Người mang tới nửa thập kỷ huy hoàng nhất lịch sử cho bóng đá Việt Nam HLV Park Hang-seo, sẽ chính thức dừng lại hành trình cùng các “chiến binh áo đỏ”.

Tạm biệt ông Park - một người Việt Nam đáng tự hào - Ảnh 1.

HLV Park Hang-seo đã làm nên những điều không tưởng cùng bóng đá Việt Nam (Ảnh chụp tại SEA Games 30 – Philippines 2019; Minh Nguyễn)

Tiếc nuối, khi bóng đá Việt Nam không thể dành cho người đàn ông ấy một lời chia tay theo cách đẹp đẽ nhất có thể.

Hơn 5 năm trước, HLV Park Hang-seo đến trong sự nghi ngờ của những khán giả khó tính, của cái cau mày phán xét từ những chuyên gia bóng đá, tại quốc gia mà túc cầu có thể coi như một món ăn tinh thần phổ biến nhất.

Trước khi ông Park tới dẫn dắt ĐT Việt Nam, truyền thông Hàn Quốc không phải không biết tới vị cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink khi cùng các “chiến binh nhân sâm” làm nên kỳ tích tại World Cup 2002. Nhưng với việc đảm nhiệm vị trí ghế nóng của ĐT Việt Nam, ông Park giờ là cái tên quen mặt trên các tờ báo nước mình và đội bóng áo đỏ mà ông dẫn dắt, cũng không ít lần “chiếm sóng” truyền thông xứ Hàn.

Bởi vì, từ chỗ chúng ta luôn khao khát danh hiệu ở cấp độ khu vực khi có trong tay những thế hệ cầu thủ tài năng, nhưng lại hiếm khi nào chạm đến, giờ đây, bóng đá Việt Nam bước tới sân chơi ASEAN, với mang một tâm thế khác.

Chúng ta là đội bóng có thứ hạng cao nhất trên BXH FIFA của khu vực Đông Nam Á, so kè với những đội bóng được đánh giá cao hơn “vùng trũng” rất nhiều, một cách sòng phẳng, hiên ngang. Có những thành công, có những thất bại nhưng điều quan trọng là những giấc mơ của bóng đá Việt Nam, đã vươn ra bên ngoài phạm vi khu vực, là giải đấu cấp châu lục, thậm chí là World Cup…

…nhờ người đàn ông ấy.

Tạm biệt ông Park - một người Việt Nam đáng tự hào - Ảnh 2.

HLV Park Hang-seo gắn liền với những trang sử vẻ vang nhất lịch sử bóng đá Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại (Ảnh chụp tại SEA Games 30 – Philippines 2019; Minh Nguyễn)

Vẫn với thói quen thường lệ, ông Park đặt tay lên ngực trái, nơi có quốc kỳ Việt Nam in lên áo và nhẩm theo quốc ca trong nghi lễ chào cờ trước trận đấu. Với ông, đó là hành động thể hiện sự trân trọng với đất nước mình đang làm việc, cống hiến…

Đây có thể là lần cuối cùng ông làm điều này hoặc cũng có thể không, nhưng với mỗi người dân Việt Nam, ông luôn là công dân danh dự của đất nước này. Và dù có đi bất cứ đâu, chắc chắn rằng HLV Park Hang-seo sẽ luôn nhớ về Việt Nam, sau nửa thập kỷ đầy tự hào cùng bóng đá tại đây.

Việt Nam không quên ông Park. Cảm ơn và hẹn gặp lại!

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời