Song hùng Liverpool – MU: Mourinho sẽ cho Klopp “bay ghế”?

Cập nhật 12/10/2017, 10:10:00

Không chỉ là trận derby Đỏ, MU – Liverpool còn có thể là thời khắc Jose Mourinho khiến Jurgen Klopp đứng trước bờ vực sa thải.

“Hung thần” của Mourinho

Trận cầu đinh Liverpool – MU đến vào một thời điểm mà tình thế của hai CLB có sự khác nhau đáng kể. MU như thể đang tái hiện hình ảnh của một ứng viên vô địch sau những vòng đấu đầu tiên, trong khi Liverpool đang trải qua giai đoạn phong độ rất bất ổn, thắng chỉ 1 trận từ đầu tháng 9.

Song hùng Liverpool - MU: Mourinho sẽ cho Klopp “bay ghế”? (P1) - 1

Jurgen Klopp luôn là đối trọng khó vượt qua của Jose Mourinho

Liverpool dù ở phong độ thế nào vẫn được đánh giá là một trong những đối thủ khó chịu nhất cho các ông lớn Ngoại hạng Anh. Mùa giải trước họ là đội đoạt số điểm cao nhất trong các trận đấu gặp các đội top 6. Và cá nhân Jose Mourinho cũng gặp trắc trở khi đối đầu Klopp trong quá khứ.

Ngay từ lần gặp đầu tiên vào tháng 10/2012 ở vòng bảng Champions League, Klopp đã cho thấy khả năng cầm quân của mình đủ sức chiến thắng Mourinho khi Dortmund đánh bại Real Madrid 2-1, và một tháng sau Dortmund cầm hòa Real 2-2 ngay tại Bernabeu. Họ lại đối đầu nhau ở bán kết Cúp C1 mùa 2012/13, lần này Mourinho thắng trận lượt về 2-0, nhưng đó là sau khi Dortmund đã thắng 4-1 ở lượt đi.

Và từ khi hai người tái ngộ ở Premier League, Klopp tiếp tục là cái dớp lớn cho Mourinho. 3 trận đấu mang tới 2 kết quả hòa của MU, và trận còn lại Liverpool chiến thắng 3-1 trước Chelsea ngay ở Stamford Bridge hồi tháng 10/2015.

Ít có lý do nào cụ thể có khả năng giải thích cho sự thành công của Jurgen Klopp khi đối đầu Jose Moruinho. Nếu như thời kỳ đầu Mourinho còn bị Klopp đánh bại do sự mới mẻ của chiến thuật Gegenpressing mà Klopp cổ súy, thì ở các trận đấu sau sự nhiệt huyết của cá nhân Klopp được cho là lý do khiến các cầu thủ của ông chơi máu lửa trong các trận đấu lớn.

Đối đầu Klopp – Mourinho

Dortmund 2-1 Real Madrid (tháng 10/2012)

Real Madrid 2-2 Dortmund (tháng 11/2012)

Dortmund 4-1 Real Madrid (tháng 4/2013)

Real Madrid 2-0 Dortmund (tháng 4/2013)

Chelsea 1-3 Liverpool (tháng 10/2015)

Liverpool 0-0 MU (tháng 10/2016)

MU 1-1 Liverpool (tháng 1/2017)

Klopp sẽ phải trả giá vì bảo thủ?

Jurgen Klopp đã có 2 năm ở Liverpool và đã giúp CLB trở lại Champions League. Tuy nhiên vào lúc này vị trí của ông tại Anfield lại đang bộc lộ dấu hiệu lung lay đáng kể. Chỉ vào top 4 là chưa đủ cho một đội bóng truyền thống như Liverpool, mà mùa này có vẻ mục tiêu đó cũng sẽ là rất khó.

Phong độ gần đây của Liverpool dấy lên lo ngại rằng Klopp quá bảo thủ với chiến thuật của mình. Phong cách Gegenpressing của ông đã rất thành công ở Dortmund và có hiệu quả đáng kể với Liverpool mùa trước, nhưng mùa này ông và các học trò bắt đầu gặp phải những đối thủ ngày một tinh tường hơn trước chiến thuật của Klopp.

Song hùng Liverpool - MU: Mourinho sẽ cho Klopp “bay ghế”? (P1) - 2

Liverpool của Klopp chỉ thắng 1 trận từ đầu tháng 9

Một trong những vấn đề của Klopp khi còn ở Đức là đối thủ của ông bắt đầu chơi phòng ngự số đông để chặn chiến thuật Gegenpressing. Trong mùa cuối ở Dortmund, sơ đồ 4-2-3-1 của Klopp không tạo được sự đột biến trong cách chuyền bóng do khoảng trống bên phần sân đối phương bị thu hẹp rất nhiều, dẫn tới Dortmund dễ bị kiềm chế.

Liverpool vẫn có thể thắng trước Arsenal và Hoffenheim, những đội chơi theo phong thái kiểm soát bóng, nhưng các đối thủ khác có thể phòng thủ tới 8-9 người bên phần sân nhà để ngăn Liverpool tiến công. Nói đơn giản, Liverpool của Klopp tắc tị khi gặp phải “xe bus”.

Mà Jose Mourinho thì lại là một HLV có tiếng sẵn sàng “dựng xe bus” khi tình thế trận đấu đòi hỏi. MU của Mourinho đã và đang tấn công & ghi bàn với tần suất cao, nhưng họ chủ yếu dựa vào tốc độ và sức mạnh cơ bắp thay vì đá ban bật và đẩy cao đội hình. Mourinho vẫn thực dụng như ngày nào và đó sẽ là chướng ngại cực lớn để Klopp vượt qua.

Song hùng Liverpool - MU: Mourinho sẽ cho Klopp “bay ghế”? (P1) - 3

MU của Mourinho đang ghi bàn đều đặn từ đầu mùa giải

Mà hàng thủ của Liverpool lúc này đang là yếu huyệt, trận thắng 4-0 trước Arsenal hồi cuối tháng 8 là lần cuối Liverpool giữ sạch lưới và đến nay “The Kop” đã thủng lưới ở 7 trận liên tiếp ở mọi giải đấu. Không ít fan ngạc nhiên rằng Jurgen Klopp có cả mùa hè và rốt cuộc không bổ sung một trung vệ nào, nhưng gần đây nhiều người còn thấy rằng bản thân Klopp không biết gì nhiều về khía cạnh phòng ngự tới mức gần như bỏ mặc.

Mặc dù Mourinho đang có thành tích đối đầu khá tệ trước Klopp, nhưng với việc Liverpool mất vài trụ cột do chấn thương (mới đây nhất là Sadio Mane) và bản thân họ đang bộc lộ những sự thụt lùi vì Jurgen Klopp, MU sẽ có cơ hội chiến thắng. Không chừng đây có thể là trận đấu khiến ban lãnh đạo Liverpool phải xem xét lại chiếc ghế HLV trưởng của Klopp.

24h.


Lượt xem: 39

Trả lời