Ông Park và áp lực phải giành Huy chương vàng SEA Games

Cập nhật 12/3/2019, 07:03:00

U22 Việt Nam phải giành Huy chương vàng SEA Games 2019. Đó là nhiệm vụ chứ không còn là mục tiêu được gắn với cụm từ “cố gắng, phấn đấu” như những giải đấu trước đây.

Ngày 5-3, trong cuộc họp quan trọng bàn về những mục tiêu của bóng đá Việt Nam năm 2019, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã trực tiếp tham dự.

Ông Park và áp lực phải giành Huy chương vàng SEA Games - 1

HLV Park Hang-seo đang đối diện với mục tiêu lớn. Ảnh: MH

Ông đã nói rằng, tại SEA Games 2019, ĐT U22 Việt Nam phải phấn đấu đoạt ngôi Huy chương vàng sau 60 năm chờ đợi. Những người đứng đầu ngành Thể thao cũng đã nói đến ý nghĩa và tầm quan trọng của danh hiệu này.

Cũng vì điều đó mà HLV Park Hang-seo đã đồng ý dẫn dắt U22 Việt Nam thay vì trao quyền cho trợ lý Lee Young-jin. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, ông Park Hang-seo sẽ phải căng mình ra hai mặt trận cùng ĐT Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022 và U22 Việt Nam tại SEA Games 2019 trong tháng 11 tới. Đây là áp lực lớn mà ông Park thừa  nhận rằng phải có sự chuẩn bị tốt mới có thể mang lại được kết quả khả quan.

Thế nên, khi đang cùng U23 Việt Nam chuẩn bị cho Vòng loại U23 Châu Á 2020 diễn ra vào cuối tháng 3, thầy trò HLV Park Hang-seo đã phải nghĩ đến mục tiêu đã được ấn định.

Trong buổi gặp gỡ các cầu thủ U23 Việt Nam tại sân tập Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam hôm 8-3, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện một lần nữa  nói rằng: “Đội phải giành HCV SEA Games 2019. Bao nhiêu năm qua, bóng đá Việt Nam chưa đoạt được danh hiệu này nên người hâm mộ rất mong mỏi. Tôi biết nói ra chỉ tiêu này có thể sẽ gây áp lực cho đội, nhưng không thể nói khác được”.

Sau những thành công của ông Park cùng bóng đá Việt Nam trong năm 2018, rõ ràng sự kỳ vọng mà ngành thể thao và VFF đặt ra rất lớn. Và cũng vì thế mà bây giờ, chuyện chỉ tiêu cũng không còn là vấn đề khó nói. Ở thời điểm này, đó là nhiệm vụ bắt buộc. Đây là điều khiến cho tất cả các cầu thủ luôn phải ý thức được trong mỗi trận đấu.

Nói đến chuyện chỉ tiêu của VFF, tất cả nhớ lại hai kỳ SEA Games trước đây, chúng ta đều thất bại vì những lý do khác nhau. Nhưng vấn đề chung trong các giải đấu đó là việc các cầu thủ không vượt qua được những áp lực tâm lý.

Tại SEA Games 2015, VFF đã giao cho HLV Miura đưa U23 Việt Nam vào đến trận chung kết. Tuy nhiên, chính HLV người Nhật Bản trong cuộc họp nhận nhiệm vụ đã xin hạ chỉ tiêu này.Thực tế thì ông muốn đưa ra mục tiêu cho từng giai đoạn chứ không phải là của cả giải đấu.Thế nên, ông Miura chỉ nhận chỉ tiêu trước mắt đưa đội vào bán kết, sau đó sẽ tính tiếp.Điều này sẽ giúp cho chính các học trò của ông giảm tải được áp lực.

Ngoài ra, bài học từ thất bại của ông và ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2014 trước đó khiến cho sự thận trọng đã được đặt ra. Bởi đó là giải đấu mà HLV Miura và các học trò đã đón nhận làn sóng chỉ trích thậm tệ từ người hâm mộ.

Đáng nói hơn là sự mất niềm tin từ chính các lãnh đạo VFF. Dù vậy thì khi bước vào giải, các cầu thủ không ai bảo ai vẫn cảm nhận rõ áp lực của việc phải giành thành tích cao nhất. Và ở trận bán kết gặp U22 Myanmar, chúng ta đã  vỡ và thua 1-2 vì những áp lực tâm lý.

SEA Games 2017 trên đất Malaysia, ĐT U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng thậm chí còn được đặt sự kỳ vọng cao hơn. HLV Hữu Thắng chính là người đã được bầu Đức khi đó là Phó Chủ tịch VFF hậu thuẫn để lên thay HLV Miura.

Đây cũng là thời điểm mà U22 Việt Nam sở hữu nhiều gương mặt ưu tú của bóng đá Việt Nam với nòng cốt là quân HAGL. Và bầu Đức đã tuyên bố rằng, đấy là lứa cầu thủ tài năng nhất từ trước đến nay của bóng đá Việt Nam, nếu không giành vàng SEA Games thì sẽ chẳng có cơ hội tiếp theo. Thế nên nhiệm vụ vô địch được chỉ định.

Bầu Đức thậm chí còn tuyên bố nếu U22 Việt Nam không vô địch SEA Games, ông sẽ từ chức. Đấy là thời điểm mà ông Đức sẵn sàng chơi một canh bạc tất tay với những cầu thủ ông đặt kỳ vọng và tin tưởng sẽ làm nên lịch sử.

Tuy nhiên, chính những điều đó đã tạo ra một áp lực lớn cho các cầu thủ trẻ. Chúng ta gặp vấn đề tâm lý để rồi không thể thắng U22 Indonesia và sau đó thất bại tệ hại trước U22 Thái Lan ở trận đấu cuối cùng rồi bị loại cay đắng ở vòng bảng.

Bóng đêm đã bao phủ với bóng đá Việt Nam khi HLV Hữu Thắng từ chức ngay trong phòng họp báo. Sau đó bầu Đức cũng xin rút vào hậu trường như đã hứa. Giấc mơ giành Vàng SEA Games cho bóng đá Việt Nam vỡ, những gì ông Đức  làm cho bóng đá Việt Nam trước khi rút hẳn khỏi VFF là đưa HLV Park Hang-seo về để làm nên những mốc son lịch sử vừa qua.

Bây giờ, ông Park sẽ đứng trước một nhiệm vụ lớn, đó cũng là khao khát của cả nền bóng đá. Thế nhưng, đó là những áp lực rất lớn. Bởi lẽ, rất hiếm khi, một chỉ tiêu giành Huy chương vàng lại được giao như một mệnh lệnh cho đội bóng. Mong rằng thầy trò ông Park sẽ vượt qua áp lực và vượt qua chính cái dớp lịch sử của bóng đá Việt Nam.

24h.


Lượt xem: 23

Trả lời