Những tranh cãi chưa đến hồi kết về U19 Việt Nam

Cập nhật 04/4/2014, 06:04:49

Dư luận nói nhiều đến chuyện U19 Việt Nam xứng đáng hay không xứng đáng đại diện cho cái tên mà họ đang mang trên mình. Câu chuyện chủ yếu xuất phát từ chỗ hàng loạt đội bóng vừa đá tốt ở VCK U19 quốc gia không có cầu thủ góp mặt ở đội ấy…

Đội tuyển đi tập huấn hay một kênh quảng bá cầu thủ?

Nhiều người thậm chí còn đề cập đến chuyện hãy để cho đội tuyển mang tên U19 Việt Nam hiện tại thử sức với nhà tân vô địch U19 quốc gia Hà Nội T&T, thử xem ai hơn ai? 

Đây dĩ nhiên là điều không nên, nếu chỉ so kè đơn thuần theo cách con gà tức nhau tiếng gáy. Dù vậy, sự bức xúc xuất phát từ chỗ các cầu thủ xuất thân từ học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG đang khoác trên mình sắc áo U19 Việt Nam được hưởng quá nhiều đặc ân.

Bộ khung của đội tuyển U19 Việt Nam gần như đóng khung với thành phần nòng cốt cả lứa HAGL-Arsenal.JMG, ngay cả khi mà VCK giải U19 quốc gia còn chưa diễn ra, và học viện này mặc nhiên được mang tên U19 Việt Nam đi đá quốc tế.

 

Nếu không có sự bổ sung, U19 Việt Nam khó lòng trở thành một đội tuyển đúng nghĩa, ảnh: Kim Điền
Nếu không có sự bổ sung, U19 Việt Nam khó lòng trở thành một đội tuyển đúng nghĩa, ảnh: Kim Điền
 

Có điều cần phải rạch ròi ở đây là kế hoạch đi tập huấn châu Âu, ghé qua trung tâm huấn luyện của CLB Arsenal, cũng như thi đấu với các học viện JMG toàn cầu là kế hoạch mà HAGL-Arsenal.JMG đã có từ cách nay… 7 năm. 

Tức là theo chương trình huấn luyện bắt buộc của họ, các cầu thủ HAGL-Arsenal.JMG trước khi ra trường phải sang châu Âu “chào hàng”. Mục đích của học viện này là đào tạo cầu thủ để bán, nên chuyến sang châu Âu lần này thực chất là để quảng bá các sản phẩm chuẩn bị được ra lò, chứ không đơn thuần là chuyến tập huấn, nhất là chuyến tập huấn được gắn mác một đội trẻ cấp quốc gia.

Nhìn nhận ở góc độ đó để thấy lý do tại sao cái đội mang tên U19 Việt Nam hiện nay gần như “đóng cửa” với các cầu thủ thuộc những lò khác, và tại sao chuyến du đấu tại châu Âu của đội tuyển U19 Việt Nam, cũng như công tác tuyển chọn nhân sự cho đội tuyển U19 Việt Nam không thể diễn ra sau VCK U19 quốc gia, như lẽ ra một đội tuyển cần phải thế.

Người lớn thiếu thẳng thắn

Ở đây, cần phải thấy rằng người lớn đang gây ra những tranh cãi và những hiểu lầm không đáng có nơi cái đội tuyển đang được gọi là U19 Việt Nam. Công tác tuyển chọn nhân sự cho đội tuyển trước chuyến du đấu tại châu Âu rõ ràng là chưa tương xứng, tạo sự bất công và gây bất bình với những nhà làm chuyên môn, nhất là những người làm chuyên môn nơi các đội U19 khác. 

Cách phản ứng về phía ngược lại cũng chưa đúng mực, nhất là chuyện người ta đặt vấn đề nên hay không nên để cho tân vô địch U19 quốc gia Hà Nội T&T “đá tay đôi” với U19 Việt Nam. 

Ở đây, để dung hòa nhưng mâu thuẫn có thể phát sinh và cũng là để giúp đội tuyển mạnh hơn, VFF nên có định hướng khác với độ tuyển U19 Việt Nam.

Các cầu thủ xuất thân từ học viện HAGL-Arsenal.JMG vẫn có thể là thành phần bộ khung của đội tuyển ấy, nhưng đã gọi là đội tuyển cấp quốc gia, thì đội phải được bổ sung những cầu thủ tốt nhất trong lứa tuổi của cả nền bóng đá, nhất là những cầu thủ đã thi đấu tốt tại VCK U19 quốc gia.

Học viện HAGL-Arsenal.JMG chỉ đào tạo cầu thủ chuyên tấn công, thiếu cầu thủ… biết phòng ngự, nên đội tuyển lúc này cần bổ sung những cầu thủ giỏi phòng ngự, chí ít là biết thế nào là cách ngăn cản đối phương tấn công.

Các cầu thủ của học viện HAGL-Arsenal.JMG chỉ giỏi về kỹ thuật, chỉ toàn những anh chàng thư sinh với lối chơi bòng hào hoa, nên đội tuyến U19 Việt Nam hiện nay cũng cần bổ sung những cầu thủ có sức mạnh, biết thế nào là không chiến và cần dạng cầu thủ mạnh mẽ, giỏi tranh chấp tay đôi.

Hãy bổ sung cho đội tuyển U19 Việt Nam hiện nay những gì mà đội hiện đang thiếu và thấy rõ là thiếu trầm trọng. 

Cũng một điều khác cần phải thẳng thắn với nhau rằng nếu chỉ để U19 Việt Nam với phần đông là các cầu thủ thuộc HAGL-Arsenal.JMG phát triển tự nhiên như hiện nay, không có sự điều chỉnh và bổ sung kịp thời, còn lâu chúng ta mới có được một đội bóng đúng nghĩa, một đội bóng đủ sức đá các giải đấu tầm châu Á. Vì nói cho cùng, học viện HAGL-Arsenal.JMG tự bản thân nó đâu có chủ trương đào tạo ra một đội bóng, mà mục đích là đào tạo những sản phẩm đơn lẻ để bán.

Theo Dân Trí


Lượt xem: 38

Trả lời