Nguyễn Đức Chiến – “ẩn số” nơi hàng thủ của Đội tuyển U22 Việt Nam

Cập nhật 08/11/2019, 10:11:45

HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ cần có những gương mặt triển vọng ở hàng thủ trong chiến dịch săn vàng SEA Games và trung vệ Đức Chiến là cầu thủ như vậy.

“Phiêu” từ các giải trẻ đến trụ cột của CLB Viettel

Đức Chiến sinh năm 1998, là cầu thủ cùng lứa với Nguyễn Hoàng Đức. Nếu như Hoàng Đức đã được góp mặt ở các đội tuyển U20 và U23 Việt Nam trước đó thì phải đến vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3/2019, Đức Chiến mới có lần đầu tiên được lên tuyển.

Thực ra, Đức Chiến cũng luôn là người được các HLV những đội trẻ của bóng đá Việt Nam lựa chọn vào danh sách sơ bộ nhưng khi bản danh sách chính thức được gút lại, cầu thủ quê Hải Dương thường không có tên dù tiềm năng của anh ở các giải trẻ cấp CLB là điều đã được thể hiện.

Ấn tượng về Đức Chiến của những giải trẻ được gói gọn trong ba từ: chững chạc, mạnh mẽ và không ngại tranh chấp tay đôi với đối thủ. Cùng với đó là những cú panenka ở những tình huống sút penalty. Bên cạnh đó, dù thi đấu ở vị trí trung vệ nhưng Đức Chiến thi thoảng vẫn có những tình huống xử lý mang tính phiêu lưu tạo nên những tình huống nguy hiểm cho đội nhà mà những ai chứng kiến giải đấu giao hữu trước mùa giải V-League 2019 ở trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Viettel đều nhìn thấy.

Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Đức Chiến đã gần như “lột xác” khi bước vào mùa giải V-League 2019, không còn là một cầu thủ lóng ngóng ở những pha tranh chấp quyết định, Chiến đã tự tin hơn, bớt có những tình huống “phiêu” ở những thời điểm quyết định để trở thành trụ cột của Viettel trong cả mùa giải.

Khi được bố trí đá tiền vệ phòng ngự trong phần lớn giai đoạn 2 khi Viettel đã có Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng ở vị trí trung vệ, Đức Chiến còn thể hiện được thêm một khả năng tuyệt vời khác, đó là những đường chuyền dài chính xác để kiến tạo cho đồng đội. Khi đội bóng có những cầu thủ phù hợp với lối chơi tốc độ như Bruno hay Trọng Hoàng, Đức Chiến thực sự là trạm trung chuyển quan trọng để Viettel có thể tiến đến khung thành đối thủ một cách trực diện nhất.

24 trận ra sân, 2135 phút thi đấu, 1 bàn thắng từ cú sút xa, 3 đường kiến tạo thành bàn cho các đồng đội, đó thật sự là thống kê ấn tượng về Đức Chiến ở V-League 2019 khi giải đấu hàng đầu Việt Nam luôn đòi hỏi kinh nghiệm còn Chiến mới chỉ vừa bước qua tuổi 21.

Niềm hi vọng nơi hàng thủ của
HLV Park Hang Seo ở SEA Games 30

HLV Park Hang Seo đặc biệt thích những cầu thủ đa năng và có tinh thần chiến đấu không biết sợ, không lùi bước trước khó khăn và Đức Chiến hội tụ cả hai điều này. Vừa tranh chấp tốt, vừa có những đường chuyền ổn cả ngắn và trung bình, Đức Chiến thật sự sẽ là giải pháp cực ổn cho HLV người Hàn Quốc trong việc xây dựng chiến thuật của đội U22 +2 Việt Nam tại SEA Games sắp tới.

Hồi tháng 3/2019, Đức Chiến đã được HLV Park Hang Seo gọi lên U22 Việt Nam chuẩn bị cho các trận đấu ở vòng loại U23 châu Á 2019 nhưng anh chưa được sử dụng phút nào. Điều đó cũng dễ hiểu bởi ông Park luôn luôn có xu hướng sử dụng những cầu thủ đã quen triết lý của mình trong khi Đức Chiến lúc đó mới “chân ướt, chân ráo” lên tuyển.

Nhưng ở thời điểm này thì khác, sau rất nhiều đợt tập trung từ tháng 6, U22 +2 Việt Nam đã dần hình thành được bộ khung, những điểm mạnh điểm yếu của khoảng 40 cầu thủ được triệu tập suốt gần nửa năm qua có lẽ đều đã được thầy Park nắm rõ trong lòng bàn tay. Không phải đợt tập trung nào Đức Chiến cũng có mặt nhưng ở những lần tập trung gần nhất, Đức Chiến đều có tên và cầu thủ 21 tuổi này thậm chí còn đeo băng đội trưởng trong trận giao hữu với UAE tháng trước. Điều đó có nghĩa rằng Đức Chiến đã nằm trong kế hoạch dự SEA Games của HLV Park Hang Seo.

Tất nhiên, Đức Chiến vẫn còn cần cải thiện nhiều hơn nữa để có thể trở thành trụ cột đích thực ở đội bóng mà ông Park đang dẫn dắt. Nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể được bổ sung 2 gương mặt trên 22 tuổi và rất nhiều khả năng ông sẽ gọi Quế Ngọc Hải để tham dự SEA Games 30..

Chiến lược gia người Hàn Quốc từng “thẳng tay” không gọi Minh Vương hay Văn Quyết, những trụ cột của HAGL và Hà Nội FC ở V-League khỏi ĐTQG – điều đó cho thấy để một gương mặt mới có được dấu ấn với thầy Park là điều không đơn giản.

Dù vậy, vẫn có lý do để tin rằng cầu thủ quê Hải Dương sẽ có thể sẽ đóng vai trò quan trọng ở SEA Games tới. Đó là việc các trung vệ khác mà ông Park đang có trong tay đang gặp vấn đề. Nếu như Đình Trọng chưa hẹn ngày trở lại thì Tấn Sinh cũng đang dính chấn thương mà chính cầu thủ này khẳng định anh chỉ tự tin 50% về cơ hội đá SEA Games.

Với sự tiến bộ đã thể hiện qua từng trận đấu ở V-League 2019, Đức Chiến hoàn toàn có thể trở thành một trong những cầu thủ quan trọng nơi hàng thủ của HLV Park Hang Seo tại hành trình “săn vàng” ở SEA Games sắp tới./.

Theo VOV


Lượt xem: 209

Trả lời