Ngày 20/11, kể chuyện người thầy của Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng

Cập nhật 20/11/2018, 14:11:56

HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh là người thầy đã có ảnh hưởng lớn tới màn trình diễn trên sân cỏ của cả Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng.

ngay 20/11, ke chuyen nguoi thay cua ca dang van lam va bui tien dung hinh 1
HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh – Người thầy của cả Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng. (Ảnh: Minh Hoàng)

Trên sân tập ĐT Việt Nam ở chiến dịch AFF Cup 2018, có một nhân vật như bước ra từ tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa. Mình gấu, tay vượn, diện mạo oai phong, giọng nói như chuông đồng. Đó là HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh, người thầy của cả Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Tuấn Mạnh.

Dũng tướng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa thích xung phong đi đầu, HLV Nguyễn Đức Cảnh thường là người bước ra sân tập sớm nhất và chọn ngồi ngay cửa xe của ĐT Việt Nam, nên các CĐV muốn tặng quà cho cầu thủ, rất hay nhờ vị HLV thủ môn sinh năm 1965 này chuyển giúp.

Giới chuyên môn thường bảo, các thủ môn phải có uy để áp chế đối phương và làm chủ vòng cấm. Hiện tại, ĐT Việt Nam đang tạo ra sự yên tâm trong khung gỗ, sau thời gian dài đau khổ vì sai lầm của các thủ môn, một phần có lẽ cũng nhờ “uy vũ” của thầy Cảnh truyền cho học trò.

Chính HLV Nguyễn Đức Cảnh là người “mách nước” cho thủ môn Bùi Tiến Dũng sắm vai người hùng trong những loạt sút luân lưu ở VCK U23 châu Á 2018. Theo phân tích của thầy Cảnh, Bùi Tiến Dũng có đôi chân và đôi mắt rất nhanh nhẹn nên có thể “bắt phản xạ” thay vì “bắt bài”.

ngay 20/11, ke chuyen nguoi thay cua ca dang van lam va bui tien dung hinh 2
Lối bắt phạt đền dựa trên phản xạ của Bùi Tiến Dũng được HLV Nguyễn Đức Cảnh “mách nước”. (Ảnh: Thành Lương)

HLV Nguyễn Đức Cảnh từng chia sẻ trong một chương trình ghi hình sau khi trở về từ Thường Châu: “Trước khi bước vào loạt sút 11 mét, tôi nói với Bùi Tiến Dũng rằng chân con rất nhanh, mắt con rất nhanh nên đừng bắt bài, hãy bắt phản xạ. Bởi nếu đối phương có kỹ thuật tốt, họ sẽ sửa lưng mình khi con di chuyển trước. Con cứ đứng yên, xem họ đá rồi mình bay người sau. Và Bùi Tiến Dũng đã làm rất tốt”.

Với Đặng Văn Lâm, HLV Nguyễn Đức Cảnh chính là người gắn bó “sát sườn” nhất. Bởi ông cũng chính là HLV thủ môn ở Hải Phòng. Thậm chí, trên những diễn đàn bóng đá Việt Nam, khi bàn về chủ đề thủ môn, có người còn bình luận rằng nếu Lâm không gặp được thầy Cảnh ở Hải Phòng, thì chưa biết sự nghiệp sẽ ra sao.

ngay 20/11, ke chuyen nguoi thay cua ca dang van lam va bui tien dung hinh 3
HLV Nguyễn Đức Cảnh có ảnh hưởng quan trọng tới sự nghiệp của Đặng Văn Lâm. (Ảnh: Hồng Ngọc)

Ai cũng biết, Đặng Văn Lâm đã có khởi đầu quá đỗi gian nan khi từ Nga trở về Việt Nam tìm kiếm cơ hội. Nhưng bằng quyết tâm phi thường, thủ môn cao 1m88 này đã gặt hái được thành công. Trong câu chuyện về Đặng Văn Lâm, những nỗ lực tập luyện với HLV Nguyễn Đức Cảnh luôn được nhắc tới.

Nếu như ví Đặng Văn Lâm với David De Gea, thì HLV Nguyễn Đức Cảnh xứng đáng là Eric Steele – Cựu HLV thủ môn của MU đã biến ngôi sao người Tây Ban Nha thành thủ môn hàng đầu thế giới, sau khởi đầu chật vật ở sân Old Trafford.

Trên sân tập của ĐT Việt Nam, HLV Nguyễn Đức Cảnh cũng là trợ lý có nhiều “đất diễn” nhất. Bởi khu vực trước cầu môn, luôn là “khoảng trời riêng” của ông và các học trò. HLV Park Hang Seo thường đứng từ xa quan sát và giành nhiều thời gian chỉ bảo các cầu thủ nơi tuyến trên./.

 Theo VOV

Lượt xem: 102

Trả lời