Mỹ – Bồ Đào Nha: Cơn giận của Ronaldo

Cập nhật 22/6/2014, 08:06:51

Thất bại 0-4 trước Đức khiến Bồ Đào Nha phải chơi dữ dằn hơn, nhất là trước một tuyển Mỹ bản lĩnh và được dẫn dắt bởi một người Đức khác.

USA-vs-Portugal-2014-World-Cup-2722-9098

Mỹ sẽ giành vé đi tiếp nếu thắng Bồ Đào Nha.

Jurgen Klinsmann, HLV của tuyển Mỹ nhận định Bồ Đào Nha – đối thủ của ông trong lượt trận thứ hai – sẽ trở thành một đội bóng hoàn toàn khác so với trận ra quân thua mất mặt 0-4 trước Đức. "Họ sẽ ra sân với một sự giận dữ. Tôi tự hỏi liệu Ronaldo sẽ thi đấu như thế nào khi đang nổi giận như thế", chiến lược gia người Đức cho biết.

Cơn giận của Cristiano Ronaldo và Bồ Đào Nha không chỉ đến bởi màn tra tấn trên sân cỏ, nó còn xuất phát từ màn tổng chỉ trích của truyền thông nước nhà. Hàng loạt các tờ báo lớn ở Bồ như O Jogo,PublicoRecord dùng rất nhiều từ ngữ nặng nề để chì chiết đoàn quân của HLV Paulo Bento: "Phim kinh dị ở Salvador. Khởi đầu đen tối của Bồ Đào Nha" hay "Nghệ thuật tự sát".

Bồ Đào Nha lúc này chẳng còn gì để mất. Đây là thời điểm mà Ronaldo và các đồng đội phải vực dậy nếu không muốn trở thành ông lớn tiếp theo phải nói lời chia tay World Cup ngay từ vòng đấu bảng. Tâm lý không còn đường lùi, sức mạnh khi sự tự tôn bị chạm phải có thể là những lý do giúp "Selecao châu Âu" chơi khởi sắc hơn. Tuy nhiên, thử thách cho người Bồ sẽ là một đội tuyển Mỹ mạnh mẽ, đội bóng đứng đầu vòng loại Bắc Mỹ với sức mạnh hủy diệt. "Đại bàng" là sự kết hợp giữa lối chơi tập thể, sự chắc chắn của người Đức và sự lạnh lùng của người Mỹ.

RTR3U3S1-5294-1403399129.jpg

Ronaldo hầu như mất dạng trong trận gặp Đức. Ảnh: Reuters.

Chấn thương đang là vấn đề mà cả HLV Klinsmann và Bento lo lắng nhưng chiến lược gia người Bồ rõ ràng là người đau đầu hơn cả. Mỹ chỉ mất một tiền đạo Jozy Altidore và đã có sẵn phương án thay thế. Clint Dempsey bị vỡ mũi nhưng vẫn có thể ra sân thi đấu với một chiếc mặt nạ bào vệ. Trong khi đó, Bồ Đào Nha chắc chắn vắng đến ba vị trí chủ chốt vì chấn thương là hậu vệ Fabio Coentrao, Hugo Almeida và thủ môn Patricio. Trung vệ Pepe không cũng thể thi đấu vì nhận thẻ đỏ. Ngôi sao sáng Ronaldo hiện chỉ chơi với 50% phong độ vì chưa lành chấn thương.

Chiến thắng 3-2 trước Ghana giúp Mỹ có ba điểm và tạm đứng thứ hai bảng G. Một chiến thắng trước Bồ sẽ giúp đoàn quân Klinsmann chắc chắn giành vé vào vòng sau. Thậm chí, chỉ cần một điểm Mỹ cũng rộng cửa đi tiếp. Khi đó ở lượt cuối, Mỹ sẽ gặp Đức (đội cũng đang có 4 điểm) và hai đội có thể cùng dắt tay vào vòng 1/8 với một trận hòa bất kể kết quả của Bồ Đào Nha – Ghana ra sao. Lợi thế điểm số lẫn lực lượng sẽ giúp việc bày binh bố trận của Klinsmann thêm chút thuận lợi.

Mỹ sẽ trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc mặc chấn thương của Altidore. Bồ Đào Nha chơi phản công rất tốt nên đại diện Bắc Mỹ sẽ chơi thận trọng. Áp dụng lối đá bóng bổng và tận dụng những tình huống đá phạt cố định, một trong những vũ khí của họ. 

Bồ Đào Nha với hai cánh đầy kỹ thuật là Ronaldo và Nani có thể tận dụng sự sơ hở ở hàng phòng ngự Mỹ. Các cầu thủ Ghana đã làm được điều này ở trận trước nên những ngôi sao như Ronaldo nếu quyết tâm sẽ làm nên chuyện trong trận này. Quan trọng là ở những cầu thủ còn lại trong đội hình tuyển Bồ. Liệu họ có thể chơi hứng khởi để hỗ trợ một Ronaldo còn chưa lành chấn thương hay không sẽ là chìa khóa quyết định thành công hay thất bại. 

Thống kê

Hai đội từng gặp nhau 5 lần. Mỗi đều giành hai chiến thắng và một trận hòa.

Tại World Cup, Mỹ thắng Bồ 3-2 tại vòng bảng năm 2002.

HLV Klinsmaan từng thắng Bồ 3-1 khi dẫn dắt tuyển Đức năm 2006, trong trận tranh vị trí thứ ba.

Theo VnExpress


Lượt xem: 32

Trả lời