MU không top 4 vẫn mơ vé dự Cúp C1: Sếp lớn lôi kéo, cả châu Âu chia rẽ

Cập nhật 20/5/2019, 13:05:00

MU đang đi đầu trong cuộc “đại cải tổ” Champions League, theo hướng gia tăng số đội tham dự. Liệu rằng cuộc cách mạng mà Phó chủ tịch Ed Woodward dự định tạo ra cho giải đấu số 1 châu Âu này có khả thi?

Nghe MU, Champions League kiếm bộn tiền

Trong cuộc họp thượng đỉnh của Hiệp hội Câu lạc bộ châu Âu (ECA), đích thân Phó chủ tịch MU Ed Woodward tham dự. Người điều hành ở Old Trafford đi đến một đề suất táo bạo, hòng đưa ra những tùy biến có lợi cho đội bóng của mình. Đó là gia tăng số đội tham dự Champions League.

MU không top 4 vẫn mơ vé dự Cúp C1: Sếp lớn lôi kéo, cả châu Âu chia rẽ - 1

Champions League sẽ kiếm bộn tiền theo ý tưởng của MU

Trong bài tham luận của mình, Phó chủ tịch Ed Woodward – người đi lên từ một nhân viên kiểm toán và thuế, nhìn nhận vấn đề từ góc độ kinh tế. EURO 2016 gia tăng số đội từ 16 đội tham dự như trước đây lên tổng cộng 24 đội. Và nhờ vậy, UEFA thắng lớn không chỉ trên góc độ chất lượng giải đấu, mà đặc biệt là doanh thu.

Tổng doanh thu mà EURO 2016 mang lại là 1,93 tỉ euro (tương đương khoảng 2,1 tỉ USD), tăng tới 34% so với EURO 2012 trước đó 4 năm ở Ba Lan và Ukraine – khi giải đấu còn 16 đội. Trong đó, tiền bản quyền truyền hình là 1,05 tỉ. Dĩ nhiên, ở mọi giải đấu thì bản quyền truyền hình luôn là nguồn thu chủ lực.

Các khía cạnh khác, UEFA cũng “ăn đậm”. Tiền tài trợ và cấp phép (chẳng hạn nhượng quyền sản xuất hàng lưu niệm) là 480 triệu, tiền vé và các dịch vụ tiếp đón đặc biệt (chẳng hạn vé VIP kết hợp với khách sạn, đưa đón) là 400 triệu euro. Sau khi trừ 1,1 tỉ euro chi phí, bao gồm 650 triệu euro chi phí tổ chức, 301 triệu euro chia cho các đội, 150 triệu chia cho các câu lạc bộ, thì còn lời 830 triệu euro (918 triệu USD).

Cũng bởi thành công lớn lao mà EURO 2016 đem lại từ góc độ kinh tế, LĐBĐ thế giới (FIFA) đang gấp rút để gia tăng số đội tham dự World Cup 2022 từ 32 lên 48 đội tham dự. Động lực nào mà FIFA phải vội vã như vậy, cho dù kế hoạch ban đầu là 2026 mới mở rộng quy mô? Dĩ nhiên đó là tiền, rất nhiều tiền. Đến nỗi, FIFA thậm chí phải tính đến phương án tăng thêm nước chủ nhà đăng cai World Cup 2022.

Vị thế ông lớn hay chiêu bài… khôn lỏi?

Bởi vậy, Champions League – giải đấu có tuổi đời từ năm 1955 và sức hút khủng khiếp trên toàn cầu, có thể đi theo hướng mở rộng quy mô. Hiện giải đấu này có 32 đội tham dự, tính từ vòng đấu bảng. Bao gồm cả vòng đấu loại, con số này dao động từ 79, 80 đến tối đa 81 đội.

MU không top 4 vẫn mơ vé dự Cúp C1: Sếp lớn lôi kéo, cả châu Âu chia rẽ - 2

MU muốn duy trì sự hiện diện ở Champions League

Mùa giải 2018/19 này, Champions League có 80 đội tham dự, tính cả vòng sơ loại. Và Phó chủ tịch Ed Woodward tin rằng giải đấu này có thể quy tụ đến 128 đội, tức gấp hơn 50% so với hiện tại. Trong số đó, các đội bóng lớn và có tầm ảnh hưởng lớn, có khả năng thu hút sự chú ý cho Champions League luôn luôn xứng đáng với một suất đặc cách.

Và dường như Phó chủ tịch MU đã có cuộc vận động hành lang với kế hoạch chuẩn bị cụ thể từ trước. Các đại diện từ nhiều đội bóng lớn, là những thế lực thủ cựu của lục địa già như AC Milan, Inter Milan, Porto, thậm chí cả Real Madrid, Marseille, Dortmund… đều đồng thuận với kế hoạch này.

Phương án được đưa ra là sẽ có một bảng đấu bao gồm các ông lớn nhưng không đủ điều kiện tham dự Champions League giống như MU (không lọt vào top 4 Ngoại hạng Anh). Công việc của UEFA là tìm ra những đội bóng xứng đáng với những suất đặc cách như thế. Thực ra, MU đề xuất ý tưởng này là vô cùng khôn ngoan. Cần biết rằng kể từ mùa giải 2013/14 đến 2018/19 này, MU có đến 4 lần đứng ngoài top 4 Ngoại hạng Anh, và mùa sau là lần thứ 3 vắng mặt ở Champions League.

24h.


Lượt xem: 13

Trả lời