Man City tiền nhiều, mua cầu thủ giỏi để làm gì?

Cập nhật 18/4/2019, 14:04:27

Man City có nhiều tiền, mua được nhiều cầu thủ giỏi, được dẫn dắt bởi một HLV tài ba, nhưng The Citizens vẫn non nớt ở sân chơi Champions League.

Man City không thể hiện thực hóa giấc mộng vô địch trời Âu, khi dừng bước trước Tottenham ở vòng tứ kết Champions League diễn ra sáng nay 18/4. Đây có thể coi là thất bại cay đắng, khó nuốt trôi nhất lịch sử đội bóng này.

Sẽ còn nhiều tranh cãi về bàn thắng của Llorente, về quyết định từ chối bàn thắng của Sterling ở phút 90+3. Nhưng, có sự thật không thể thay đổi là Tottenham đã vào bán kết Champions League 2018/2019.

du am man city 4-3 tottenham: tien nhieu de lam gi? hinh 1
Son Heung-Min và đồng đội đã ca khúc khải hoàn ở Etihad (Ảnh: PA).

Son Heung-Min và các đồng đội đã kéo sập Etihad, biến thánh địa của Man City, nơi luôn ngập tràn tiếng cười, niềm vui hạnh phúc, chìm trong nước mắt, sự đau đớn đến tột cùng, thậm chí là cả phẫn nộ.

Tottenham đã chơi bóng bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh. Bất chấp sức ép từ cầu thủ 12 trên khán đài, bất chấp việc liên tục bị dẫn trước, những chú “Gà trống” vẫn chạy, chiến đấu, để rồi cất vang tiếng gáy.

Chiến thắng của Tottenham không thuyết phục, nhưng giàu cảm xúc và là món quà cho tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi của thầy trò HLV Mauricio Pochettino. Vậy thất bại của Man City thì sao? Vì sao họ thất bại?

Chắc hẳn nhiều người sẽ nói rằng VAR đã tước đi tấm vé vào bán kết của Man City, nhưng không phải vậy. VAR đã hỗ trợ đắc lực cho trọng tài, để những vị “vua áo đen” đưa ra quyết định chuẩn xác và công bằng nhất. Những quyết định của trọng tài Cuneyt Cakir ở trận đấu trên sân Etihad sáng nay là chuẩn xác.

du am man city 4-3 tottenham: tien nhieu de lam gi? hinh 2
HLV Pep Guardiola bất lực nhìn các học trò dừng bước ở vòng tứ kết (Ảnh: Getty).

HLV Erik ten Hag của Ajax sau khi loại Real và Juventus khỏi Champions League đã nói rằng, đội bóng của ông lọt tới vòng bán kết vì khiến đối thủ phải sợ hãi bởi lối chơi tấn công và đầy táo bạo của mình.

Quay lại trường hợp của Man City, lẽ ra thiếu gia thành Manchester có thể nghĩ về tấm vé vào bán kết, khi Aguero ghi bàn thắng thứ 4. Theo lẽ thường, sau bàn thắng của Aguero, Pep Guardiola sẽ tiếp tục chỉ đạo các học trò chơi tấn công để ghi thêm bàn thắng, nhưng lần này, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã làm ngược lại.

Ông đã rút David Silva ra sân để tăng cường chất thép cho hàng tiền vệ bằng Fernandinho. Sự có mặt của tiền vệ người Brazil và toan tính của Pep Guardiola khiến Man City không duy trì được sức ép, họ đã tạo điều kiện để Tottenham vùng lên.

Có lẽ sau những thất bại trước Monaco, Liverpool, Pep Guardiola muốn Man City thực dụng hơn, nhưng đây là toan tính sai lầm của nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Bởi lối chơi thực dụng không phải sở trường của Man City, nơi mà 3 năm qua những cầu thủ đã thấm nhuần “tiki-taka”.

Ở trận chiến có tính chất sinh tử mà Pep Guardiola lại sợ hãi, cất sở trường mang sở đoản ra đấu thì thua cuộc là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, thất bại của Man City không chỉ có lỗi của Pep Guardiola. Ở cuộc đọ sức này, bản hợp đồng 57 triệu bảng – Laporte đã mắc 2 sai lầm tai hại. Theo thống kê của Opta, trước trận đấu, Laporte đã tung 731 đường chuyền, tỉ lệ chuẩn xác tới 92,75%. Laporte chuyền bóng hay là vậy, nhưng khi gặp áp lực anh đã chuyền bóng tới chân của Son Heung-Min để cầu thủ này ghi bàn.

du am man city 4-3 tottenham: tien nhieu de lam gi? hinh 3
Những sai lầm liên tiếp khiến Man City phải trả giá (Ảnh: Getty).

Ngoài Laporte, những bản hợp đồng triệu đô ở hàng thủ của Man City như Mendy, Walker và thủ môn Ederson ngày thường đá hay là vậy, nhưng ở trận đấu này đã thi đấu dưới sức, liên tục bị các mũi tấn công của Tottenham qua mặt.

Kể từ khi HLV Pep Guardiola đến Etihad làm việc, ban lãnh đạo Man City đã chi 565,3 triệu bảng cho công tác chuyển nhượng (số liệu transfermarkt) với hy vọng xưng bá trời Âu, nhưng sau 3 mùa giải nó vẫn chỉ là giấc mơ xa vời với thiếu gia thành Manchester.

Câu chuyện của Man City cũng giống như PSG, có nhiều tiền, mua được nhiều cầu thủ giỏi và được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên tài ba, nhưng vẫn chỉ là những gã học việc ở sân chơi Champions League.

Nên nhớ rằng, Tottenham đã không mua bất cứ cầu thủ nào ở 2 kỳ chuyển nhượng gần nhất vì để trả nợ tiền xây sân vận động mới, nhưng họ vẫn vào tới bán kết. Vậy câu hỏi đặt ra là PSG và Man City nhiều tiền để làm gì khi không xóa bỏ được sự sợ hãi và mua được bản lĩnh, 2 yếu tố quyết định tới thành công ở sân chơi danh giá nhất châu Âu./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời