HLV Ole Solskjaer: Hãy ra đi, đừng muối mặt gánh tội cho MU

Cập nhật 08/10/2019, 10:10:42

HLV Ole Solskjaer có thể không, hoặc chưa giỏi, nhưng ông không phải là người chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của MU.

1. Bao nhiêu người chỉ trích HLV Ole Solskjaer hôm nay từng đứng dậy vỗ tay cho ông ở thời điểm 6 tháng trước, khi MU thực hiện màn ngược dòng vĩ đại trên sân Paris Saint-Germain? Có lẽ không ít. Bởi một cựu danh thủ Quỷ đỏ, với đầy đủ lý trí của một BLV, còn cao hứng khẳng định Solskjaer nên được ký hợp đồng mới ngay trên máy bay.

Sau chiến thắng trước PSG, hình ảnh chiến lược gia người Na Uy đứng cạnh Sir Alex Ferguson và giơ nắm đấm rắn chắc khiến CĐV nhớ về thời kỳ hoàng kim.

hlv ole solskjaer: hay ra di, dung muoi mat ganh toi cho mu hinh 1

HLV Solskjaer từng có quãng thời gian đẹp ở MU.

6 năm sau khi Sir Alex chia tay Old Trafford, MU mới có quyền mơ mộng. 9 chiến thắng trong 11 trận đầu ở Ngoại hạng Anh, bị chặn lại bởi một trận hoà rất… đẹp trước Burnley khi Victor Lindelof ghi bàn phút cuối, một trong những thương hiệu Quỷ đỏ dưới thời Sir Alex.

Ở Champions League, Quỷ đỏ bước qua “xác” PSG với đầy đủ Kylian Mbappe, Thiago Silva hay Edinson Cavani trong đội hình. MU tiến một mạch đến vị trí thứ tư, áp sát nhóm đầu dù chỉ đứng giữa bảng trước khi Solskjaer cập bến.

MU giành số chiến thắng bằng cả mùa giải cùng Jose Mourinho dù mới làm việc chưa đầy 2 tháng. Dĩ nhiên, ông cần được khen

2. Nhìn MU sa cơ hôm nay, những lời tán dương cho Solskjaer hôm qua dường như… quá lố? Rất có thể, bởi rút cuộc, Solskjaer không giỏi như giới chuyên gia bình bán.

Thời cầu thủ, Solskjaer là thần tượng ở Old Trafford, nhưng trên ghế huấn luyện, thành tích tốt nhất của ông là chức vô địch cùng Molde FK – đội bóng chơi ở giải Na Uy. Một giải VĐQG chưa từng có số má trên bản đồ châu Âu.

“Hành trang” của Solskjaer ở Ngoại hạng Anh là vài tháng làm việc ở Cardiff City, đưa đội bóng này từ chỗ “ngấp nghé xuống hạng” đến… chết hẳn. Ngày Solskjaer mất việc, BLĐ Cardiff chỉ gửi lời cảm ơn đến ông vì sự tận tuỵ và nhiệt huyết. HLV trẻ nào cũng cần nhiệt huyết, nhưng nhiệt thôi thì không đủ.

hlv ole solskjaer: hay ra di, dung muoi mat ganh toi cho mu hinh 2

Nội tại MU là lớp vỏ trống rỗng.

Solskjaer thích tặng socola cho ban huấn luyện, cầu thủ đến từng nhân viên đội bóng. Khi MU khủng hoảng và có bầu không khí nhiễm độc trong phòng thay đồ, sự ngọt ngào như socola của Solskjaer giúp cầu thủ lấy lại sinh khí.

Ông là người phù hợp với MU, song là ở thời điểm “đắm tàu”, hay “không thể tồi tệ hơn được nữa” – như nhận định của cựu cầu thủ Paul Ince. Solskjaer hàn gắn những vết loang ở thành trì cũ. Còn khi cần xây dựng một thành trì mới, Solskjaer hiển nhiên là không, hoặc chưa đủ giỏi.

Đặt Pep Guardiola là người thay thế Mourinho mùa trước, chưa chắc ông đã làm tốt hơn Solskjaer. Mỗi HLV đều chỉ phát huy hết khả năng trong từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Cho Mourinho dẫn dắt Manchester City, chưa chắc đội bóng này đã giành 198 điểm xuyên suốt 2 mùa.

3. Nói vậy để thấy, HLV Solskjaer thành công trong giai đoạn đầu chưa hẳn vì ông giỏi, và khi MU thất bại bây giờ, đừng vội kết luận là ông kém. Có thể Solskjaer… kém thật, nhưng nhất định đó không phải nguyên nhân khiến Quỷ đỏ đá trận đấu tệ đến mức không nhận ra nổi trước Newcastle.

 Nửa cuối hiệp 2, MU có một pha ném biên. Diogo Dalot ném cho Daniel James, cầu thủ Xứ Wales đá thẳng… ra ngoài dù không gặp áp lực nào. Chỉ một pha mất bóng rất nhạt là đủ để thấy cầu thủ MU có trình độ thế nào. Axel Tuanzebe, Dalot, Andreas Pereira, Scott McTominay,… có thể hay trong vài năm nữa, chứ không phải bây giờ.
 Ra sân với đội hình mà đội trưởng (Ashley Young) khó đá chính ở hầu hết các đội Ngoại hạng Anh khác, Solskjaer liệu có thể làm gì hơn?
hlv ole solskjaer: hay ra di, dung muoi mat ganh toi cho mu hinh 3

 Các cầu thủ nên đứng lên nhận trách nhiệm.

Một trong những điều kiện mà Guardiola yêu cầu khi tiếp quản Man City là phải được toàn quyền quyết định chuyển nhượng. HLV chỉ lên sách lược, huấn luyện chuyên môn, người thực hiện vẫn là cầu thủ. Không có nhân sự giỏi (chứ chưa nói đến chuyện vừa hay, vừa phù hợp), Solskjaer phải làm thế nào?

Không lẽ, ông phải tự vào sân?

4. 6 năm sau kỷ nguyên Sir Alex Ferguson, MU đã dùng đủ các HLV ở 4 trường phái: xây dựng nền tảng (Louis van Gaal), táo bạo (David Moyes), chuyên gia săn danh hiệu (Jose Mourinho) hay cựu cầu thủ (Ryan Giggs, Solskjaer). Tất cả đều thất bại thảm hại.

Solskjaer không phải vấn đề của MU, mà ngược lại, MU chính là vấn đề của Solskjaer. 150 triệu bảng đổ ra mùa hè này đầu tư cho 3 cầu thủ, thì 1 người chấn thương (Aaron Wan-Bissaka), 1 còn quá trẻ (James), hoạ chăng có Harry Maguire không phải thảm hoạ.

Trên hàng công, Romelu Lukaku, Alexis Sanchez bị “đuổi kéo”, Ander Herrera ra đi, Paul Pogba vùng vằng. Không có người thay thế tương xứng.

Có lẽ, trừ khi Solskjaer là HLV cấp… làng mới không nhìn ra MU yếu ra sao. Ông khẳng định “chẳng phải chuyên gia cũng biết MU thiếu gì”, nhưng biết là một chuyện, được tạo điều kiện khắc phục cái yếu đó không lại là câu chuyện khác hẳn.

hlv ole solskjaer: hay ra di, dung muoi mat ganh toi cho mu hinh 4

Solskjaer không được ưu đãi như Guardiola ở Man City.

Solskjaer đơn giản là được nhận một vài cầu thủ và phải huấn luyện, không được đòi hỏi, giống hệt Mourinho hay Van Gaal từng trải qua. Nhưng khi thất bại, trách nhiệm sẽ đẩy lên đầu HLV này.

Giống như việc phải chế biến món cháo ngon nhất nước Anh bằng nguyên liệu là vài cân… cám, nếu không làm được sẽ bị đổ lỗi là bất tài. Đoán xem ai là người đầu tiên mất việc nếu MU tiếp tục thua?

6 tháng sau chiến thắng lịch sử, Solskjaer hiểu rằng công việc ở MU không phải giấc mơ, như ông từng tự hào phát biểu. Những mơ mộng về tương lai xán lạn, dường như đã khép lại từ khi ông thầy người Na Uy đặt bút ký vào bản hợp đồng mà đáng ra, ông nên nghĩ kỹ hơn trước khi ký./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời