Hà Lan ngược dòng đánh bại Mexico đầy nghẹt thở

Cập nhật 30/6/2014, 06:06:02

 Bị dẫn trước từ đầu hiệp 2, nhưng hai bàn thắng của Sneijder và Huntelaar ở những phút cuối cùng đã giúp Hà Lan đánh bại Mexico 2-1 tại Fortaleza, qua đó giành quyền vào tứ kết World Cup 2014 năm nay.

 
Hà Lan ngược dòng kịch tính vào tứ kết - ảnh 1
 
Việc De Jong (trái) sớm rời sân đã khiến Hà Lan không còn chắc chắn ở giữa sân – Ảnh: Reuters

Hà Lan bước vào trận đấu tại Fortaleza với tâm lý đầy nặng nề và để Mexico lấn lướt về thế trận. May mắn giữ được tỷ số trong hiệp 1, Hà Lan đã sụp đổ trong những phút đầu hiệp 2 khi Giovanni Dos Santos ghi bàn thắng giúp Mexico dẫn 1-0.

Đại diện châu Âu chơi khá bế tắc và tưởng như đã phải chấp nhận thất bại thì đến phút 89, Sneijder gỡ hòa 1-1. Đến phút bù giờ, Robben kiếm về quả 11m để Huntelaar thực hiện thành công, ấn định thắng lợi 2-1 đầy nghẹt thở cho đoàn quân HLV Van Gaal.

Hà Lan giành quyền vào tứ kết, nhưng rõ ràng họ đã không để lại dấu ấn nào về lối chơi ở trận đấu này. Mexico bị loại đáng tiếc dù họ chơi hay hơn và đây là lần thứ 3 liên tiếp ở các kỳ World Cup gần đây, Tricolo rời cuộc chơi ở vòng 1/8.

Hà Lan sử dụng sơ đò 4-2-1-3 với Sneijder đá phía sau bộ ba Kuyt-Robben-Van Persie, nhiệm vụ phòng ngự ở giữa sân được trao cho De Jong. Mexico không hề có tư tưởng đá phòng ngự, họ sử dụng ngay từ đầu bộ ba tiền đạo Guardado, Giovanni và Peralta.

Những phút đầu tiên của trận đấu diễn ra với tốc độ rất cao, cả hai đều tỏ rõ quyết tâm tìm kiếm bàn thắng. Ngay phút đầu tiên, Layun tung cú sút xa đưa bóng đi vọt xà ngang. Hà Lan ép sân hơn ở khu vực giữa sân, nhưng Mexico đã cho thấy sự chắc chắn trong phòng ngự.

Hà Lan gặp tổn thất lớn ở phút thứ 9 khi De Jong chấn thương rời sân nhường chỗ cho Indi. Mexico chơi đầy sắc sảo và phút 14, Layun đi bóng tốc độ bên cánh trái rồi căng ngang vào trong, may cho Hà Lan là cả Peralta lẫn Giovanni đều lao vào quá chậm.

Đến phút 17, Peralta tung cú đá chìm đầy nguy hiểm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Hàng thủ Hà Lan đang chơi khá lóng ngóng và để Mexico tạo ra hàng loạt tình huống sóng gió về phía cầu môn Cillesen. Phút 24, Salcido tung cú đá từ cự ly 35m khiến thủ môn Cillessen phải vất vả cản phá.

Cơ hội đến với Hà Lan ở phút 27 khi Van Persie xử lý bóng khéo léo trong vòng cấm rồi đá nối bằng chân phải, tiếc là bóng đi không chính xác. Cuối hiệp 1, Dos Santos dứt điểm cận thành nguy hiểm nhưng thủ môn Cillessen đã cứu thua cho Hà Lan.

Khi hiệp 2 bắt đầu được 2 phút, Giovanni Dos Santos thực hiện pha đi bóng khéo léo rồi tung cú đá tuyệt đẹp đánh bại Cillessen, mở tỷ số 1-0 cho Mexico. Không còn gì để mất, Hà Lan đẩy cao tốc độ trận đấu nhằm tìm kiếm bàn gỡ.

Hà Lan ngược dòng kịch tính vào tứ kết - ảnh 2   

Có 2 cầu thủ Hà Lan theo kèm nhưng Dos Santos vẫn ghi bàn – Ảnh: Reuters

Phút 57, Sneijder đá phạt góc để Vrji đá nối cận thành nhưng Ochoa đã cứu thua cho Mexico. Ngay sau đó, Robben đột phá rồi chuyền ngang để Sneijder dứt điểm nhanh, nhưng hậu vệ Mexico đã xuất sắc cản phá.

Tranh cãi đã nổ ra ở phút 68 khi Robben bị hậu vệ Mexico đốn ngã trong vòng cấm, nhưng trọng tài không cho Hà Lan được hưởng quả 11m. Hàng thủ Mexico chơi đầy tập trung và quả cảm, khiến Hà Lan không thể gây nguy hiểm cho cầu môn của Ochoa.

Robben đã chơi đầy nỗ lực khi vượt qua Marquez đầy dũng mãnh, nhưng cú đá của anh không thể hạ Ochoa. Mexico sử dụng lối chơi khá áp sát, tranh chấp bóng quyết liệt khiến "Cơn lốc màu da cam" càng chơi càng bế tắc, thiếu kết dính.

Tưởng như Hà Lan đã phải chấp nhận thất bại thì đến phút 89 sau tình huống lộn xộn ngoài vòng cấm, Sneijder tung cú nã đại bác từ ngoài vòng cấm, bóng đi chìm khiến Ochoa đành bó tay, san bằng tỷ số 1-1 cho Hà Lan.

Kịch tính của trận đấu được đẩy lên ở phút bù giờ thứ 4 khi Robben bị Marquez phạm lỗi trong vòng cấm, Hà Lan được hưởng quả 11m. Huntelaar bước lên bình tĩnh hạ Ochoa, ấn định chiến thắng 2-1 và mang tấm vé vào tứ kết cho Hà Lan.

theo Dân Trí


Lượt xem: 35

Trả lời