HA Gia Lai, trọng tài và những quả phạt đền

Cập nhật 27/1/2015, 06:01:31

Nếu để ý kỹ, sau mỗi trận đấu của HA Gia Lai từ đầu mùa đến giờ, đều có những ý kiến phàn nàn về công tác trọng tài, ngày càng nhiều tranh cãi xung quanh chuyện phạt đền hay không phạt đền. Chưa thành chuyện lớn, nhưng nếu không khéo có khi sinh chuyện.

Phản xạ có điều kiện

HLV Ngô Quang Sang ĐT Long An từng tố trọng tài Nguyễn Ngọc Châu luôn thổi bất lợi cho Gạch, trong những tình huống tranh chấp tay đôi với cầu thủ của HA Gia Lai, trong trận đấu thuộc vòng 2 V-League, giữa ĐT Long An và HA Gia Lai.

Đến vòng 5, đến lượt HLV Lê Huỳnh Đức khẩn thiết mong muốn thông qua báo chí để phản ánh điều tương tự, rằng theo ông Đức thì trọng tài Trần Đình Thịnh có phần nặng tay với các cầu thủ SHB Đà Nẵng khi tranh chấp với cầu thủ HA Gia Lai.

Riêng HLV Vũ Quang Bảo của Thanh Hóa sau vòng 3 không bình luận về cách điều hành trận đấu của trọng tài Phùng Đình Dũng, nhưng kỳ thực ông Bảo cũng không hề… khen trọng tài.

Và có chi tiết không thể không thể không nhắc là cả HLV Ngô Quang Sang và HLV Lê Huỳnh Đức đều nói về những tình huống gây tranh cãi nhất xung quanh chuyện có hay không có phạt đền trong những trận đấu giữa đội bóng của họ với HA Gia Lai.

 

HA Gia Lai, trọng tài và những quả phạt đền
Ngày càng nhiều những lời than phiền về trọng tài xung quanh các trận đấu của HA Gia Lai (ảnh: Kim Điền)

Ông Đức lên tiếng về chuyện khi Quách Tân theo ông bị phạm lỗi, trọng tài khoác tay cho qua, còn khi thủ môn Văn Hưng – cũng theo ý kiến của HLV Lê Huỳnh Đức, chưa phạm lỗi với Công Phượng thì trọng tài lại nhanh nhẩu chỉ tay vào chấm phạt đền.

HLV Ngô Quang Sang trước đó bực dọc nói thẳng trọng tài bênh HA Gia Lai khi từ chối quả phạt đền mà ĐT Long An đáng được nhận, do Văn Sơn đẩy thô thiển Tài Em trong khu cấm địa, nhưng chẳng những ĐT Long An không có phạt đền, mà Tài Em còn bị thẻ vàng vì lỗi phản ứng.

Dĩ nhiên, tranh cãi về chuyện trọng tài bắt đúng hay sai trong một hay một vài tình huống là chuyện khó đi đến hồi kết. Ở đây, chúng tôi cũng không bình luận trọng tài bắt đúng hay bắt sai trong từng tình huống riêng lẻ đấy.

Vấn đề nằm ở chỗ điểm chung của tất cả những tình huống gây tranh cãi vừa nêu, nhất là những tình huống gây tranh cãi xung quanh chấm phạt đền đều được các trọng tài xử lý theo hướng có lợi cho HA Gia Lai và gây bất lợi cho các đối thủ của Gỗ. Thành ra người ta không lên tiếng mới là lạ.

Ai khiến trọng tài khó thổi trận đấu có HA Gia Lai?

Bây giờ, nếu cắt lớp từng tình huống gây tranh cãi xung quanh giới trọng tài ở từng trận đấu có HA Gia Lai, có thể trọng tài sẽ đúng, hoặc Ban trọng tài có cách chứng minh rằng trọng tài đúng. Hoặc cùng lắm, quy về lỗi… nhận định là xong, bởi ai cũng có thể mắc lỗi nhận định (như kiểu Văn Sơn đẩy lộ liễu Tài Em, nhưng vẫn không có gì).

Tuy nhiên, trong bóng đá, không đảm bảo rằng một trọng tài đúng trong một hay một vài tính huống có phải là trọng tài công bằng hay không? Rồi rất khó để thuyết phục các đối thủ của Gỗ rằng tại sao khi trọng tài đưa ra các quyết định trong những tình huống tranh cãi, tất cả những quyết định đấy đều làm lợi cho một đội, rồi gây bất lợi cho các đội còn lại, là đối thủ của đội bóng phố núi?

Thà HA Gia Lai không phải là đội bóng của ông phó chỉ tịch VFF, Gỗ đỡ mang tiếng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, còn các trọng tài sẽ dễ bắt hơn.

Và nếu như ông chủ tịch và phó chủ tịch VFF hồi đầu mùa đừng lên tiếng về chuyện trọng tài, đừng nói gì về những đôi chân nào cần được bảo vệ, những ai là tài sản của bóng đá Việt Nam theo quan điểm của họ, các trọng tài có khi dễ làm việc hơn, đỡ bị phần còn lại của V-League “soi” hơn!

Rất thông cảm cho các trọng tài trong cảnh “trên đe dưới búa”, nhưng cũng đừng xem thường những phản ứng dạng vừa rồi. V-League mới qua có 5 vòng, đây chưa phải là giai đoạn căng thẳng nhất, nhưng những lời phàn nàn dạng như vậy cứ tới tấp nhằm về phía các trọng tài, sau từng trận đấu của HA Gia Lai thì người làm công tác quản lý đừng vội chủ quan mà cho rằng đấy là điều bình thường.

Lâu nay người ta hay phản ứng trọng tài vì cơ bản người ta không tin trọng tài. Mà một khi niềm tin ngày một mất đi, sự ức chế càng lúc càng tích tụ lại, khi V-League vào giai đoạn căng thẳng hơn, thì những “mồi lửa” nhỏ như bây giờ có thể bùng phát thành chuyện lớn bất cứ lúc nào, nếu người có trách nhiệm và ngay cả giới trọng tài nữa xử lý không khéo!

theo Dân Trí


Lượt xem: 28

Trả lời