Federer đua số 1 với Nadal: Học Murray soán ngôi Djokovic

Cập nhật 20/10/2017, 10:10:44

Nadal rút lui khỏi Basel Open vì chấn thương đầu gối đã mở ra cơ hội để Federer vô địch giải đấu trên quê nhà và quan trọng hơn là mơ về một cuộc lật đổ ngôi số 1 thế giới năm nay như cách Murray từng làm với Djokovic năm ngoái.

Sau khi khuất phục Rafael Nadal đầy thuyết phục bằng chiến thắng 6-4, 6-3 ở chung kết Thượng Hải Masters, Roger Federer đã có danh hiệu thứ 6 mùa này và rút ngắn khoảng cách điểm số với ngôi số 1 thế giới của đại kình địch xuống còn 1.960 điểm.

Federer đua số 1 với Nadal: Học Murray soán ngôi Djokovic - 1

Ngôi số 1 thế giới của Nadal bị Federer đe dọa sau trận chung kết ở Thượng Hải

Một tin vui nữa bất ngờ đến với “Tàu tốc hành” khi Nadal vừa rút lui khỏi Basel Open (còn gọi là Swiss Indoors) và mở ra cơ hội lớn hơn nữa cho FedEx thêm một lần nữa vô địch giải ATP 500 trên sân nhà này để lại “phả hơi nóng sau gáy” tay vợt người Tây Ban Nha.

Chấn thương đầu gối gặp phải ở chung kết Thượng Hải Masters vừa qua không chỉ khiến Nadal phải bỏ giải đấu ở Thụy Sĩ tuần tới mà nghiêm trọng hơn, nó có thể khởi nguồn cho chuỗi domino tồi tệ của anh sau đó ở Paris Masters và ATP Finals tại London.

Tình cảnh cuộc đua tranh ngôi số 1 thế giới của Nadal và Federer khi kết thúc năm nay khá giống với câu chuyện giữa 2 đối thủ của họ trong nhóm “Big 4” là Andy Murray và Novak Djokovic năm ngoái.

Còn nhớ, sau khi Murray thua Djokovic sau 4 set ở chung kết Roland Garros năm 2016, khoảng cách giữa tay vợt người Vương quốc Anh (lúc đó đang ở vị trí số 2 thế giới) với Novak Djokovic (người xếp vị trí dẫn đầu) lên tới 3.695 điểm.

Chẳng mấy ai dám nghĩ Nole có thể bị mất ngôi số 1 thế giới vào tay đối thủ đồng trang lứa đã quá nhiều lần thất bại trước anh.

Ấy thế nhưng, một cuộc lật đổ ngoạn mục đã diễn ra trong làng banh nỉ nam thế giới. Djokovic sau khi đăng quang ở Roland Garros và hoàn tất bộ sưu tập 4 loại Grand Slam đã “ngủ quên trên chiến thắng”.

Tay vợt người Serbia trượt dài ở một loạt giải đấu mà anh là ĐKVĐ hoặc chí ít là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch, trong khi đó Murray đã như “lột xác” khi đăng qua tới 8 giải đấu, trong đó bước ngoặt là 4 giải đấu cuối năm ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Vienna và Paris.

Điều đó giúp cho Murray gây sức ép cực lớn lên Djokovic ở ATP Finals và điều gì đến đã phải đến, tay vợt người Vương quốc Anh hạ gục đối thủ từng là bạn thân của mình tại trận chung kết ở London với tỉ số 6-3, 6-4 để chính thức chiếm ngôi số 1 thế giới khi kết thúc năm ngoái từ tay Nole.

Federer đua số 1 với Nadal: Học Murray soán ngôi Djokovic - 2

Djokovic từng ngậm đắng nuốt cay trước Murray cuối mùa giải năm ngoái

Trở lại với cuộc đua cho ngôi bá chủ làng quần vợt thế giới giữa cặp đôi kỳ phùng địch thủ Nadal và Federer năm nay khi ưu thế giờ đây lại thuộc về “Tàu tốc hành” dù anh đã 36 tuổi (già hơn Nadal 5 tuổi) và hiện kém đối thủ số 1 khoảng cách hơn 1.900 điểm.

Rafa trong trường hợp bình phục chấn thương đầu gối để kịp dự Paris Masters (30-10 – 5/11) và ATP Finals (12 – 19/11) sẽ phải đối mặt với vô vàn sức ép. Bên cạnh áp lực bị Federer bám sát thì Nadal còn gặp vấn đề lớn khi tham dự các giải đấu sân cứng trong nhà (hard/indoor) giai đoạn cuối năm khi “Bò tót” người Tây Ban Nha chưa từng vô địch bất kỳ giải nào trong số Basel Open, Paris Masters hay ATP Finals.

Trong khi đó, Federer lại rất có duyên với các giải đấu trên mặt sân này khi bóng đi nhanh hơn và rất thuận lợi cho lối đánh tấn công “tốc hành” của anh. 22 danh hiệu trên mặt sân cứng trong nhà, trong đó có 7 lần vô địch ở Basel (kỉ lục), 1 lần ở Paris và 6 lần ở ATP Finals (tên gọi cũ là Masters Cup) là con số biết nói về đẳng cấp của FedEx trên “thánh địa” này.

Federer sau khi đăng quang ở Thượng Hải năm nay từng phát biểu anh chỉ chú trọng nhất giải đấu ở London (ATP Finals), nhưng có thể đó chỉ là đòn gió mà “Tàu tốc hành” giăng ra như ở Australian Open hay Wimbledon 2017. 5 lần toàn thắng Nadal gần đây nhất là liều doping tinh thần cực lớn với Federer hiện tại để giúp anh nuôi mộng bá vương thêm một lần nữa.

Bởi lẽ, nếu vô địch ở Basel cuối tuần tới rồi sau đó nâng cúp ở Paris rồi London trong tháng 11, FedEx sẽ có thêm tối đa 3.000 điểm trên BXH ATP và ngôi số 1 thế giới khi kết thúc năm nay sẽ được anh chiếm lại từ tay Nadal. Một cuộc lật đổ kỳ vĩ kiểu Murray đã làm với Djokovic năm ngoái liệu sẽ tái hiện với Roger và Rafa?

24h.


Lượt xem: 43

Trả lời