Cúp C1 sắp đổi luật: Chung kết Tottenham – Liverpool hưởng lợi thế nào

Cập nhật 21/5/2019, 07:05:11

9 quy định mới sẽ được áp dụng ở Champions League để hạn chế những bàn thắng “ma”, những tình huống gây tranh cãi, thậm chí có quy định được áp dụng ngay trận chung kết mùa giải 20181/19 giữa Liverpool và Tottenham.

Hội đồng Liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) đã chính thức thông qua 9 thay đổi về luật bóng đá sau cuộc họp hồi tháng 3 tại Bỉ và áp dụng cho các giải đấu như Champions League, Premier League,… Đáng chú ý hơn cả chính là sự thay đổi về luật bóng chạm tay.

Cúp C1 sắp đổi luật: Chung kết Tottenham - Liverpool hưởng lợi thế nào - 1

Những quy định mới sẽ hạn chế những bàn thắng “ma” đến từ tình huống bóng chạm tay

Theo đó, bóng được tính là chạm tay “nếu cầu thủ của bên tấn công sử dụng tay để đưa bóng vào lưới, tạo ra cơ hội ghi bàn bất chấp vô tình hay cố tình, bàn thắng cũng sẽ không được công nhận. Bất  kì trường hợp bóng chạm vào khu vực cánh tay cao hơn vai đều bị tính là bóng chạm tay, trừ trường hợp cầu thủ đó tự tác động (đá hoặc đánh đầu) để bóng chạm vào tay mình”.

Sự thay đổi này sẽ giúp tránh được những bàn thắng gây tranh cãi như trường hợp của Fernando Llorente ở trận Tottenham – Man City thuộc tứ kết lượt về Champions League. Cụ thể, sau khi tiền đạo người TBN lập công ấn định tỉ số 4-3 (Man City thắng nhưng bị loại) từ tình huống bóng bổng, trọng tài Cuneyt Cakir vẫn công nhận bàn thắng dù nhiều góc quay chỉ ra Llorente để bóng chạm tay.

Cúp C1 sắp đổi luật: Chung kết Tottenham - Liverpool hưởng lợi thế nào - 2

Cách dàn xếp đá phạt hàng rào kinh điển như thế này sẽ bị “khai tử”

Ngay cả khi “vua áo đen” đưa ra quyết định nhờ sự tư vấn từ VAR (tổ trợ lí trọng tài video), nhiều cuộc tranh luận vẫn nổ ra, thậm chí cho rằng Man City đã bị loại oan uổng.

Bên cạnh đó, trong tình huống đá phạt, cầu thủ của bên tấn công không được phép đứng chen vào hàng rào, thay vào đó phải đứng cách ít nhất 1m từ hàng rào tới điểm đá phạt. Điều này cũng đồng nghĩa cách dàn xếp đá phạt kinh điển theo kiểu “một cầu thủ chen vào hàng rào rồi tránh ra, tạo một khoảng chống cho đồng đội dứt điểm”, sẽ không còn được áp dụng.

Một thay đổi đáng chú ý nữa là việc đăng kí cầu thủ cho các trận chung kết cúp châu Âu, sẽ được áp dụng ngay trận đấu giữa Liverpool và Tottenham (chung kết Champions League, ngày 2/6). Cụ thể, mỗi đội sẽ được đăng ký tới 12 cầu thủ trên băng ghế dự bị thay vì 7 như luật cũ.

Cúp C1 sắp đổi luật: Chung kết Tottenham - Liverpool hưởng lợi thế nào - 3

Liverpool và Tottenham được đăng kí tới 12 cầu thủ trên ghế dự bị ở chung kết Champions League

Sự thay đổi này thực tế đã được UEFA đề cập từ đầu mùa giải 2018/19. Bên cạnh đó, UEFA cũng cho phép Liverpool và Tottenham có thêm sự thay đổi người thứ 4 nếu trận đấu phải đá thêm hiệp phụ mà trước đó 2 CLB đã sử dụng hết 3 quyền thay đổi người.

24h.


Lượt xem: 22

Trả lời