Colombia 2-0 Uruguay: Khoảnh khắc của ngôi sao

Cập nhật 29/6/2014, 07:06:06

Tiền vệ James Rodriguez lập cú đúp, trong đó có cú vô lê tuyệt phẩm mang về tấm vé vào tứ kết cho Colombia.

 
tag-reuters-2_1403992423_1403992438.jpg

James Rodriguez vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn ở World Cup kì này với 5 pha lập công. Ảnh:Reuters.

World Cup 2014 có thể vắng đi những ngôi sao quen mặt với khán giả bởi nhiều lý do khác nhau. Từ Radamel Falcao, Franz Ribery vì chấn thương cho đến Luis Suarez bởi án treo giò. Tuy nhiên, sân khấu bóng đá lớn nhất hành tinh không vì thế mà thiếu đi khoảnh khắc của những thiên tài. Trận đấu giữa Colombia và Uruguay hôm 28/6 đã chứng kiến một điều kì diệu như thế, khoảnh khắc mà người hâm mộ tin rằng từ đó một ngôi sao mới của làng túc cầu sẽ ra đời.

Phút thứ 28, tiền vệ mang áo số 10 của Colombia, James Rodriguez, làm cầu trường Maracana nổ tung với một pha làm bàn đẳng cấp. Cầu thủ 22 tuổi này dùng ngực đỡ bóng trước vòng cấm, xoay người tung vô-lê bằng chân trái, đưa quả bóng đi rất căng chạm xà ngang khung thành rồi bay vào lưới. Bốn màn hình lớn ở sân Maracana chiếu đi chiếu lại tuyệt phẩm này trong giờ nghỉ giữa hiệp và sự thán phục vẫn còn ánh lên hàng chục ngàn đôi mắt khán giả trên sân.

Sang hiệp hai, tiền vệ đang khoác áo Monaco hoàn tất buổi tối đáng nhớ với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Lần này anh kết thúc một pha phối hợp rất nhuần nhuyễn. Rodriguez vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn ở World Cup năm nay với 5 bàn thắng. Đánh bại Uruguay, Colombia giành vé vào tứ kết. Thử thách tiếp theo dành cho thầy trò Jose Pekerman là một ngọn núi, đội chủ nhà Brazil.

article-2673522-1F3A437200000578-909-634

Các CĐV Uruguay mang mặt nạ Suarez vào sân để ủng hộ tiền đạo này trước án phạt. Ảnh: AFP.

Colombia có bàn mở tỷ số nhờ sự tỏa sáng của một cá nhân nhưng chiến thắng trước Uruguay ở vòng 1/8 nằm ở sức mạnh tập thể. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai đội khi Colombia trình diễn lối chơi gắn kết, nhuần nhuyễn thì Uruguay trở lại một đội bóng bình thường vì mất ngôi sao Luis Suarez. World Cup 2014 là sân khấu của những đội bóng đồng đều như Costa Rica, như Colombia hơn là những đội bóng một người.

Trước khi khởi đầu trận, các cầu thủ Uruguay chụp chung với chiếc áo đấu mang số 9 của Suarez. Các CĐV thì mang đầy mặt nạ hình Suarez đến sân. Thông điệp mà La Celeste mang lại không có gì ngoài: Suarez đã bị cấm thi đấu nhưng anh vẫn luôn hiện diện, chiến đấu bên cạnh đồng đội. Phép khích lệ tinh thần đó đã chẳng mang đến chút tác dụng nào. Uruguay không có Suarez hoàn toàn lép vế so với Colombia. Gần nửa tiếng đầu tiên, các cầu thủ áo vàng kiểm soát đến 70% thời gian cầm bóng, ép Uruguay phải lùi về sân nhà co cụm phòng ngự.

Uruguay nổi tiếng là một đội bóng chơi phòng ngự tốt, sẵn sàng sử dụng tiểu xảo hoặc phạm lỗi nên các chân sút Colombia bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành. Mãi cho đến phút 28 khi Rodriguez tỏa sáng với một tuyệt phẩm, Colombia mới phá băng thành công.

Sau khi bị dẫn bàn, các học trò của HLV Oscar Tabarez buộc từ bỏ lối đá phòng ngự lùi sâu. Họ bắt đầu tổ chức những pha tấn công nhưng hầu như không mang lại hiệu quả. Tuyến giữa của La Celeste chưa có độ kết dính trong khi các chân sút như Diego Forlan hay Edinson Cavani hoàn toàn mất hút. Pha bóng nguy hiểm nhất trong hiệp một của Uruguay chính là cú ngã người sút bóng ở phút 38 của tiền vệ Alvaro Gonzalez. Tuy nhiên thủ thành David Ospina đã bay người cản phá xuất sắc.

tag-reuters-4.jpg

Thủ môn Ospina (trái) làm nản lòng các chân sút Uruguay. Ảnh: Reuters.

Ngay từ đầu hiệp hai, khi Uruguay chưa kịp có cơ hội, họ đã nhận bàn thua thứ hai từ một pha phối hợp rất bài bản. Các cầu thủ Colombia đưa bóng từ cánh phải sang cánh trái rất thoáng cho Pablo Amero. Anh này có dư thời gian quan sát rồi chỉnh ngắm tung đường tạt bóng đến vị trí của Cuadrado bật cao đánh đầu ngược để Rodriguez đệm bóng cận thành, nâng tỷ số lên 2-0. Một pha phối hợp cực kì chuẩn xác và nhuần nhuyễn của Colombia khiến Uruguay lâm vào thế cùng đường.

Lúc này, HLV Tabarez mới quyết định thay đổi người, chơi hẳn về tấn công. Colombia khá mạo hiểm khi lùi sâu phòng ngự, nhường thế trận cho đối thủ. Để cho Uruguay có bóng, Colombia rơi vào cảnh vất vả chống đỡ và suýt nhận những bàn thua. May cho Colombia khi thủ môn Ospina có một ngày làm việc xuất thần, cản phá 4 cú sút nguy hiểm của các chân sút Uruguay, giữ toàn mành lưới cho đến khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu.

Theo VnExpress


Lượt xem: 29

Trả lời