Chiến sự khốc liệt đẩy Yemen tới bờ vực thảm họa nhân đạo

Cập nhật 08/11/2018, 20:11:04

Yemen đã phải đối mặt với xung đột kéo dài gần 4 năm qua. Xung đột đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nỗ lực giải quyết tình hình xung đột và nhân đạo tại Yemen đã thất bại khi hôm 7/11 Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể thông qua một nghị quyết về Yemen.

Số liệu của Liên Hợp Quốc cho biết, 22 triệu người dân Yemen phụ thuộc vào viện trợ, trong số 25 triệu dân của nước này. Người phát ngôn của Chương trình lương thực thế giới (WFP), ông Herve Verhoosel khẳng định, bất kể kết quả đánh giá như thế nào, Chương trình lương thực thế giới cũng cho rằng, đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất thế giới.

“Chúng tôi cho rằng, Yemen đang đứng trước bờ vực của nạn đói. Tình hình rõ ràng rất nghiêm trọng. Chương trình lương thực thế giới đang cung cấp thực phẩm cho 6-8 triệu người/tháng. Đây là con số rất lớn. Yemen đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo và cuộc khủng hoảng an ninh lương thực tồi tệ nhất thế giới, chúng ta cần phải làm điều gì đó để ngăn chặn điều này”.

Quĩ Nhi đồng Liên Hợp Quốc mới đây cũng cảnh báo, Yemen đang trở thành địa ngục trần gian đối với trẻ em. Suy dinh dưỡng nặng, nguy cơ tử vong cao do dịch bệnh hay thiệt mạng do bom đạn, trẻ em Yemen đang trở thành nạn nhân hứng chịu hậu quả nặng nề nhất từ nạn đói và cuộc xung đột kéo dài suốt nhiều năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Thống kê của UNICEF cho thấy, 1,8 triệu trẻ em Yemen dưới 5 tuổi hiện đang bị suy dinh dưỡng trầm trọng, trong khi cuộc sống của 400.000 em khác cũng đang bị đe dọa. Cũng theo thống kê, cứ mỗi năm, tại Yemen lại có 30.000 trẻ em tử vong vì suy dinh dưỡng, trong khi cứ mỗi 10 phút lại có 1 em chết vì các căn bệnh thông thường vốn có thể dễ dàng phòng ngừa.

chien su khoc liet day yemen toi bo vuc tham hoa nhan dao hinh 1
Yemen đối diện nạn đói kinh hoàng. Ảnh: AP.

Ông Geert Cappelaere, Giám đốc Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) khu vực Trung Đông và Bắc Phi nhấn mạnh, những con số này là “một sự nhắc nhở đối với tất cả chúng ta rằng tình hình đã trở nên tàn khốc đến mức nào”. Trước thực trạng này, ông kêu gọi tất cả các bên xung đột tại Yemen tham gia các cuộc hòa đàm do đặc phái viên Liên Hợp Quốc Martin Griffiths làm trung gian hòa giải, dự kiến diễn ra tại Thụy Điển vào cuối tháng 11 và nhất trí về một lệnh ngừng bắn, cũng như một lộ trình hòa bình cho Yemen.

Liên quan đến tình hình tại Yemen, trong diễn  biến mới nhất, hôm 7/11,  Hà Lan, Thụy Điển và Peru đã phản đối bản dự thảo do Trung Quốc – nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 12/2017 đề xuất và do Anh đệ trình với lý do tuyên bố này không đề cập đến quan ngại về khủng hoảng nhân đạo trầm trọng ở Yemen. Văn bản 3 nước đồng gửi tới Hội đồng Bảo an nêu rõ vấn đề cấp bách nhất hiện nay là phải có được một nghị quyết để đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Văn phòng Nhân đạo Liên Hợp Quốc có đủ hậu thuẫn cần thiết thực thi các bước tiến đến chấm dứt xung đột tại Yemen./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời