Cảm ơn Maradona: Vì đã đến thế giới này!

Cập nhật 28/11/2020, 07:11:46

Trong chia sẻ của mình ngay sau tin Maradona qua đời, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã nói: “Anh đã đưa chúng tôi lên đỉnh của thế giới. Anh đã làm cho chúng tôi vô cùng hạnh phúc. Anh là người vĩ đại nhất. Cảm ơn anh vì đã đến. Chúng tôi sẽ nhớ anh suốt đời!”.

Trong khi đó, dòng cảm xúc được viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter của câu lạc bộ Barcelona, sau thông tin Maradona qua đời, rất ngắn gọn: “Cảm ơn về mọi thứ, Diego!”.

TÀI NĂNG…

Maradona là con thứ 5 trong một gia đình 8 người con. Ông sinh ra ở Lanús, thuộc tỉnh Buenos Aires của Argentina, vào ngày 30 tháng 10 năm 1960 trong một gia đình Công giáo La Mã. Ông rất thân thiết với cha mẹ và các anh chị em của mình. Điều này được chứng minh trong một cuộc phỏng vấn năm 1990, trong cuộc phỏng vấn đó, Maradona đưa ra một chồng hóa đơn điện thoại cho thấy ông đã chi tối thiểu 15.000 đô la Mỹ mỗi tháng để gọi điện cho gia đình.

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 1.

Maradona trẻ tuổi chơi bóng với các anh em của mình trên bãi biển ở Argentina. (Ảnh: Getty Images)

Họ nghèo nhưng gắn bó với nhau và Maradona nhận được quả bóng đá đầu tiên của mình như một món quà khi mới 3 tuổi. Cậu bé Maradona khi đó đã nhanh chóng yêu thích môn bóng đá ở Argentina – nơi môn thể thao này đóng vai trò quan trọng trong văn hóa của nước này.

Năm 10 tuổi, Maradona gia nhập Los Cebollitas – đội trẻ của Argentinos Juniors, một trong những câu lạc bộ lớn nhất ở Argentina – dẫn họ đến chuỗi 136 trận bất bại đáng kinh ngạc. Maradona thậm chí còn được đặt cho biệt danh ‘El Pibe de Oro’ (Cậu bé vàng).

Maradona có trận ra mắt chuyên nghiệp đầu tiên cho đội bóng cấp cao của câu lạc bộ ngay trước sinh nhật thứ 16 của mình, trước khi tiếp tục chơi cho Bocca Juniors, Barcelona và Napoli. Ông có 491 lần ra sân chuyên nghiệp và 91 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 2.

Maradona đã vô địch World Cup cùng Argentina vào năm 1986, đánh bại Anh trong trận tứ kết với bàn thắng khét tiếng “Bàn tay của Chúa” và một bàn khác – sau này được bầu chọn là “Bàn thắng của thế kỷ”. Khoảnh khắc khét tiếng – khi anh xử lý bóng qua thủ môn Peter Shilton của đội tuyển Anh trong trận tứ kết World Cup 1986 – được cho là một “di sản” trong sự nghiệp huyền thoại của Maradona và vẫn gây tranh cãi cho đến ngày nay.

Phát biểu trong một bộ phim tài liệu được phát hành năm ngoái, Maradona vẫn không ăn năn – gọi bàn thắng đó là “sự trả thù mang tính biểu tượng chống lại người Anh”.

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 3.

Maradona với khoảnh khắc gây tranh cãi – một di sản trong sự nghiệp huyền thoại của ông. (Ảnh: Offside/L’Equipe).

Phát biểu về trận đấu, diễn ra bốn năm sau cuộc chiến – kết thúc với chiến thắng Anh – Maradona nói: ‘Tôi biết đó là bàn tay của tôi. Đó không phải là kế hoạch của tôi nhưng hành động diễn ra quá nhanh khiến trọng tài biên không thấy tôi đưa tay vào. Trọng tài nhìn tôi và ông ấy nói: Bàn thắng!”.

“Đó là một cảm xúc dễ thương giống như một sự trả thù mang tính biểu tượng nào đó chống lại người Anh”.

Nổi tiếng với khả năng chơi bóng nghẹt thở, cuộc sống hoang dã ngoài sân cỏ của Maradona cũng khét tiếng không kém – chạy quanh với mafia ở Naples, sống lệ thuộc vào rượu và cocaine trong một thời gian dài…

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 4.

Maradona tại World Cup năm 1986.

CUỘC SỐNG HOANG DÃ…

Bất chấp sự nghiệp thi đấu vô cùng thành công và cuộc hôn nhân năm 1984 với người yêu thuở nhỏ Claudia Villafane, đến giữa những năm 1980, Maradona nghiện cocaine và bắt đầu sử dụng ma túy ở Barcelona vào năm 1983.

Cuộc hôn nhân hạnh phúc với Claudia không giúp Maradona tránh khỏi sức hấp dẫn của ma túy và rượu.

Vào thời điểm Maradona chơi cho Napoli – ở thành phố Naples, miền nam nước Ý – chứng nghiện của ông trở nên trầm trọng hơn và bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng chơi môn thể thao đã trở thành một biểu tượng của Maradona.

Trong thời gian ở Napoli, Maradona đã được nâng lên thành một vị thần của thành phố này sau khi ông giúp Napoli giành chiến thắng trong cuộc thi đấu đầu tiên ở châu Âu – UEFA Cup, và hai chức vô địch giải đấu.

Nhưng Maradona cũng đã rơi vào khoảng thời gian đặc biệt khó khăn – đối mặt với sự nổi tiếng quá lớn của mình. Ông không thể đi bất cứ đâu trong thành phố mà không bị giới truyền thông săn đón và chơi cho một câu lạc bộ mà anh ấy muốn rời b. Tất cả sự khó khăn này đã dẫn đến việc Maradona chìm sâu trong cơn nghiện cocaine.

Chính tại thành phố đầy rẫy tội phạm, Maradona đã nhận được lời đề nghị từ Camorra – một băng mafia khét tiếng – về việc muốn bảo vệ anh. Điều này góp phần tạo nên thói quen tiệc tùng, uống rượu và sử dụng ma túy nặng, thích bầu bạn với những phụ nữ khác ngoài vợ của Maradona. Ông được cho là có nhiều cuộc tình trong thời gian này.

Hình ảnh quen thuộc của Maradona trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp sân cỏ.

Sau khi một cuộc điện thoại với một gái mại dâm, bị cảnh sát bắt vào tháng 1 năm 1991, Maradona đã bị buộc tội tàng trữ và phân phối cocaine. Vào tháng 4 cùng năm này, qua kết quả xét nghiệm máu – tìm thấy dấu hiệu của ma túy, Mardaona đã nhận lệnh cấm thi đấu bóng đá 15 tháng.

Từ Ý, Maradona trốn sang Argentina, nhưng cũng bị bắt ở đây vì tàng trữ cocaine. Những bức ảnh được ghi lại thời điểm đó cho thấy Maradona đã khóc khi bị cảnh sát dẫn đi.

Năm 1994, 8 năm sau màn trình diễn ấn tượng giành chức vô địch World Cup 1986, vấn đề ma túy của Maradona đã được phơi bày với thế giới trong một màn ăn mừng hưng phấn trước trận đấu với Hy Lạp trong trận đấu ở vòng bảng World Cup tại Hoa Kỳ. Sau khi ghi một bàn thắng, Maradona đã ăn mừng và la hét điên cuồng vào máy quay bên sân cỏ.

Không lâu sau bàn thắng, Maradona bị đuổi về nhà từ World Cup sau khi xét nghiệm dương tính với 5 biến thể của ephedrine – một loại thuốc bị cấm bởi cơ quan quản lý bóng đá.

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 7.

Maradona năm 2005. Ông tăng cân khá nhiều sau khi giải nghệ.

Năm 1998 – một năm sau khi từ giã sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp – Maradona đã phải nhận bản án tù 2 năm 10 tháng sau một vụ việc ông bắn một khẩu súng hơi vào các phóng viên. Vụ việc này xảy ra vào tháng 2 năm 1994, dẫn đến 4 người bị thương. Maradona đã nổi giận với các nhà báo xuất hiện tại nhà của mình ở Buenos Aires. Đoạn phim ghi lại vụ việc cho thấy Maradona bắn vũ khí này từ phía sau một chiếc xe hơi.

Sau khi giải nghệ, Maradona cũng có xu hướng tăng cân, ngày càng mắc chứng béo phì khi già đi. Có thời điểm, ông nặng tới 135 kg.

Trong suốt quãng đời còn lại của mình, Maradona bị các vấn đề về sức khỏe, phải phẫu thuật cắt bỏ dạ dày vào năm 2005, được chuyển đến bệnh viện vào năm 2007 và điều trị viêm gan cũng như ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu, đồng thời phải phẫu thuật thoát vị vào năm 2019.

Vào tháng Giêng năm nay, Maradona phải phẫu thuật để cầm máu trong dạ dày và vào tháng 7, ông đã trải qua một cuộc phẫu thuật đầu gối. Ba tuần trước, Maradona nhập viện để phẫu thuật lấy cục máu đông trong não, trước khi xuất viện để phục hồi sức khỏe tại nhà.

Ông qua đời vào ngày 25/11 do trụy tim.

THẾ GIỚI SAU KHI MARADONA RA ĐI…

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 8.

Người hâm mộ bóng đá tổ chức lễ cầu nguyện cho Diego Maradona bên ngoài sân vận động của câu lạc bộ bóng đá Argentinos Juniors, nơi anh bắt đầu là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, ở Buenos Aires, Argentina. (Ảnh: AP)

Tại thị trấn Villa Devoto ở Buenos Aires, nơi Maradona lớn lên, những người hàng xóm cũ của anh đặt cờ Argentina trên ban công của họ khi thông tin về các bàn thắng tại World Cup của anh vang lên từ một chiếc loa lớn. Sau khi Maradona qua đời, có rất nhiều người hâm mộ tụ tập tại ngôi nhà thời thơ ấu của ông ở Villa Fiorito, để cùng nhau tưởng nhớ và kể lại những giai thoại về Maradona.

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 9.

Tại Sân vận động La Bombonera ở Buenos Aires, Argentina, một người hâm mộ ôm một tấm bảng của Diego Maradona để bày tỏ lòng kính trọng sau khi cựu ngôi sao bóng đá qua đời. (Ảnh: Getty Images)

Một phụ nữ 60 tuổi nói: “Đây là một khu vực nghèo khi Maradona sống ở đây. Các đường phố tràn ngập đá. Anh ấy không bao giờ quên về cội nguồn của mình”.

Một người đàn ông ngồi trên khán đài ở sân vận động – nơi Maradona ra mắt khi mới 15 tuổi cho đội tuyển Argentina Juniors vào ngày 20 tháng 10 năm 1976 – nhớ lại ngày đó và nói Maradona thật sự là “một ngôi sao”.

“Sự thật là bóng đá đã chết” – người đàn ông này nói – “Sự thật là anh ấy đã có cuộc sống như anh ấy đã có. Không ai có thể kiểm duyệt nó. Thật khó để trở thành Diego, bước ra từ nơi anh ấy lớn lên”.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro bày tỏ sự tiếc thương về cái chết của Maradona, người mà ông coi là bạn thân.

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 10.

Những người hâm mộ Maradona đã đốt pháo sáng khi tập trung dưới bức tranh tường của huyền thoại bóng đá Diego Maradona ở Naples, Ý hôm thứ 4, ngày 25 tháng 11 – ngày ông qua đời. (Ảnh: AP)

“Huyền thoại bóng đá đã rời xa chúng ta, anh là một người anh em và người bạn vô điều kiện của Venezuela. ‘Pelusa’ thân yêu và bất kính, anh sẽ luôn ở trong trái tim và trong suy nghĩ của tôi. Tôi không có từ nào để diễn tả những gì tôi cảm thấy vào lúc này. Vĩnh biệt, America Pibe!”.

Cựu huấn luyện viên Cesar Luis Menotti của Argentina nói: “Tôi bị phá hủy. Tôi không thể tin chuyện này. Tôi vô cùng đau lòng. Tôi không thể nói gì hơn vào lúc này”.

“Ban đầu, tôi nghĩ tin tức về cái chết của ông ấy là tin giả nhưng rõ ràng đó là những gì đã xảy ra. Thật khủng khiếp và bi thảm vì các biện pháp đã được thực hiện để đảm bảo rằng ông ấy đang được chăm sóc”.

UEFA đã thông báo rằng trước các trận đấu tại Champions League, sẽ có một khoảng thời gian mặc niệm dành để tưởng nhớ và vinh danh Maradona về những gì ông đã mang đến cho bóng đá thế giới.

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 11.

Hàng nghìn người tập trung để tưởng nhớ huyền thoại bóng đá Diego Maradona, bên ngoài sân vận động Diego Armando Maradona, ở Buenos Aires, Argentina, vào thứ Tư, 25/11. (Ảnh: Reuters)

MARADONA: “CẢM ƠN QUẢ BÓNG!”

Huyền thoại bóng đá đã từng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn được cho là kỳ lạ khi ông thực hiện trên truyền hình vào 15 năm trước. Trong cuộc phỏng vấn đó, Maradona nói đối với ông “được già đi với các cháu của mình đồng nghĩa với một cái chết yên bình”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, khi được hỏi ông sẽ nói gì trong nghĩa trang của mình, Maradona trả lời: “Cảm ơn vì đã chơi bóng đá vì đó là môn thể thao mang lại cho tôi niềm hạnh phúc và tự do nhất – giống như được chạm tay vào bầu trời. Cảm ơn quả bóng!”.

“Vâng, tôi sẽ khắc trên bia mộ câu này: Cảm ơn quả bóng!”.

Cảm ơn Maradona! - Ảnh 12.

 

Theo VOV


Lượt xem: 38

Trả lời