Argentina 1-0 Thụy Sỹ: Sự cứu rỗi của ‘Thiên thần’

Cập nhật 02/7/2014, 06:07:44

Đại diện châu Âu có trận đấu ấn tượng trước Argentina nhưng khoảnh khắc lóe sáng của Messi và Di Maria đã mang về chiến thắng cho các vũ công tango.

 
messi5.jpg

Messi và Di Maria ăn mừng sau bàn thắng vàng vào lưới Thụy Sỹ. Ảnh: AFP.

Di Maria đúng như cái tên Angel (thiên thần) của mình đã trở thành người cứu rỗi đội tuyển Argentina. Thống kê cho thấy đây không phải là trận đấu tốt của tiền vệ số 7 khi anh mất bóng tới 37 lần trong thời gian thi đấu chính thức. Tuy nhiên không ai nhớ tới những con số đó bởi bàn thắng quyết định ở phút 118, mang về tấm vé dự tứ kết cho Argentina.

Bàn thắng của Di Maria là sự đền đáp cho những nỗ lực tấn công không biết mệt mỏi của Argentina. Có những lúc tưởng như các học trò HLV Sabella đã tuyệt vọng trong việc tìm đường vào khung thành Thụy Sỹ nhưng họ không bỏ cuộc cho tới phút cuối cùng. Quyết tâm ghi bàn và giành chiến thắng là điểm khác biệt lớn nhất, giúp Argentina đánh bại được Thụy Sỹ.

Messi một lần nữa khiến tất cả phải nhắc tên mình sau pha độc diễn và kiến tạo cho Di Maria lập công. Trong suốt trận đấu bị kèm chặt bởi cầu thủ Thụy Sỹ, Messi vẫn chứng tỏ đẳng cấp và lên tiếng đúng lúc Argentina cần anh nhất. Messi có thể bỏ lỡ cơ hội trở thành người Argentina đầu tiên ghi bàn ở 4 trận liên tiếp tại World Cup nhưng số 10 đã ghi bàn thắng quan trọng trong lòng người hâm mộ quê nhà.

messi2_1404249277.jpg

Messi trong vòng vây cầu thủ Thụy Sỹ. Ảnh: AFP.

Thụy Sỹ thua trận nhưng họ chỉ thua trước phút giây tỏa sáng của Messi và Di Maria. Đại diện châu Âu đã chơi quá tốt trước một ứng cử viên vô địch như Argentina, đặc biệt ở hiệp thi đấu chính thức đầu tiên. 

HLV Ottmar Hitzfeld cho các học trò áp dụng triệt để lối đá phòng ngự phản công vô cùng hiệu quả. Thụy Sỹ có tới hai tình huống để mở tỷ số với pha dứt điểm trong vòng 16m50 của Xhaka và cú đá ở tư thế đối mặt của Drmic. Chỉ cần tận dụng được một trong hai tình huống này thì Thụy Sỹ có thể đưa trận đấu tới một kết quả rất khác khi hàng phòng ngự của họ đã khóa chặt các ngôi sao tấn công Argentina.

Tiền vệ Shaqiri vẫn là linh hồn trên hàng tấn công khi in dấu giầy trên mọi pha bóng nguy hiểm của Thụy Sỹ. Trong khi đó, bộ tứ hàng thủ Rodriguez, Schaer, Djourou và Lichsteiner được sự hỗ trợ từ cặp tiền vệ trung tâm Inler và Behrami đã khiến hàng công Argentina im tiếng trong hiệp một. Mọi chuyện chỉ thay đổi ít nhiều trong hiệp hai khi Argentina chuyển hướng tấn công sang hai cánh. Thụy Sỹ gặp không ít khó khăn để đối phó và suýt phải nhận bàn thua nếu Benaglio không xuất sắc cản cú đánh đầu của Higuain.

maria1-4716-1404240077.jpg

Pha dứt điểm làm tung lưới Thụy Sỹ của Di Maria.

Thụy Sỹ có Shaqiri làm điểm tựa trong hiệp một thì thủ môn Benaglio là ngôi sao hiệp hai. Thủ thành 30 tuổi không chỉ cản cú đánh đầu của Higuain mà còn chiến thắng Messi trong tình huống hiếm hoi đội trưởng Argentina đột phá và dứt điểm trong vòng 16m50.

Bước sang hiệp phụ, thế trận giằng co được hai đội tạo ra. Thụy Sỹ tỏ ra không muốn thua với lối đá an toàn, ngược lại, Argentina vẫn nỗ lực tấn công dù xuống thể lực. Mặc dù vậy phải đợi tới những phút cuối cùng, Messi mới tỏa sáng với pha đi bóng xộc thẳng vào vòng 16m50 và chuyền cho Di Maria dứt điểm tung lưới Thụy Sỹ.

Nỗi đau bị thủng lưới ở những phút cuối càng thêm nhức nhối khi Thụy Sỹ bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa ngay sau đó. Dzemaili đánh đầu cận thành trúng cột dọc trước khi bóng đập chân cầu thủ này đi ra ngoài. May mắn đã không đứng về phía Thụy Sỹ dù họ vượt trội Argentina về chiến thuật và tinh thần tập thể.

hitzfeld.jpg

HLV Ottmar Hitzfeld kết thúc sự nghiệp với một thất bại trong tiếc nuối. Ảnh: AFP.

Đây cũng là trận đấu cuối cùng của HLV Ottmar Hitzfeld trên cương vị cầm quân. Chiến lược gia 65 tuổi từng tuyên bố trước World Cup sẽ nghỉ hưu sau giải đấu năm nay. Sau một sự nghiệp lẫy lừng ở cấp độ câu lạc bộ, chuyến phiêu lưu của Hitzfeld với đội tuyển Bỉ cũng đã gặt được trái ngọt khi ông để lại một đội tuyển chơi gắn kết và giàu tiềm năng.

theo VNExpress


Lượt xem: 33

Trả lời