10 Sự kiện thể thao thế giới 2015

Cập nhật 28/12/2015, 06:12:44

VOV.VN – Nhìn lại 10 sự kiện thể thao quốc tế năm 2015 do Đài Tiếng Nói Việt Nam bình chọn.

1. Bê bối tại Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 0
Hình ảnh của FIFA bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì những bê bối tham nhũng. (Ảnh: EPA)

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) – Sepp Blatter và Chủ tịch tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) – Michel Platini chính thức nhận án phạt cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá 8 năm, sau khi Ủy ban đạo đức FIFA xác nhận 2 người dính líu tới khoản tiền bất chính trị giá 2 triệu USD. Án phạt này chấm dứt sự nghiệp 17 năm làm Chủ tịch FIFA của ông Sepp Blatter. Trong khi đó, ông Platini kết thúc mọi nỗ lực trở thành người kế nhiệm Sepp Blatter ở FIFA.

2. Novak Djokovic thống trị làng quần vợt nam thế giới.

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 1
Novak Djokovic thống trị làng quần vợt nam trong năm 2015. (Ảnh: Getty)

Novak Djokovic có mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp. Tay vợt người Serbia đang thống trị gần như tuyệt đối làng quần vợt nam với 3 chức vô địch Grand Slam tại Australian Open, Wimbledon và US Open, lập kỷ lục giành 6 danh hiệu ATP Masters 1000 ở Indian Wells, Miami, Monte Carlo, Rome, Thượng Hải và Paris, đồng thời bốn năm liên tiếp vô địch ATP ATP World Tour Finals.

3. Usain Bolt tiếp tục khẳng định vị trí số 1 thế giới ở cự ly chạy ngắn.

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 2
Usain Bolt giành 3 HCV ở giải điền kinh thế giới. (Ảnh: Getty)

“Tia chớp Jamaica” Usain Bolt đến Bắc Kinh (Trung Quốc) dự giải vô địch điền kinh thế giới sau chấn thương dai dẳng đeo bám. Thế nhưng anh đã đánh bại đối thủ chính người Mỹ – Justin Gatlin với 1% giây nhanh hơn ở nội dung chạy 100m, trước khi thắng thuyết phục đối thủ Mỹ trên đường đua 200m. "Tia chớp Jamaica" khép lại một giải đấu thành công của cá nhân anh khi tiếp tục tỏa sáng ở lượt chạy cuối trong phần thi tiếp sức 4x100m, để giành HCV thế giới thứ ba.

4. Floyd Mayweather thắng điểm Pacquiao trong trận quyền Anh thế kỷ.

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 3
Floyd Mayweather thắng Pacquiao trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp. (Ảnh: Getty)

Kết quả lần này giúp Floyd Mayweather nâng thành tích thành 48 trận toàn thắng trong sự nghiệp quyền Anh nhà nghề kéo dài 19 năm. Cũng ở môn quyền Anh, võ sỹ Tyson Fury giành chiến thắng trước Vladimir Klitschko bằng tính điểm, qua đó chấm dứt chín năm thống trị làng quyền Anh hạng nặng thế giới của tay đấm người Ukraina để thâu tóm cùng một lúc bốn danh hiệu WBA, IBF, IBO và WBO.

5. Lewis Hamilton lần thứ 2 liên tiếp vô địch thế giới đua xe ô tô thể thức 1

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 4
 Lewis Hamilton thống trị làng đua xe công thức 1 năm thứ 2 liên tiếp. (Ảnh: Getty)

Tay đua Lewis Hamilton đã bảo vệ thành công danh hiệu vô địch thế giới đua xe thể thức 1 (F1) sớm 3 vòng đấu sau khi đánh bại Nico Rosberg và Sebastian Vettel để về nhất chặng tại US Grand Prix. Anh trở thành tay đua người Anh đầu tiên vô địch F1 hai năm liên tiếp.

6. Cua-rơ người Anh – Chris Froome lần thứ hai đoạt Áo vàng giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France.

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 5
Chris Froome lần thứ hai đoạt Áo vàng giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France. (Ảnh: Getty)

Chris Froome giành vị trí quán quân Tour de France 2015 với tổng thành tích 84 giờ 46 phút 14 giây khi vượt qua quãng đường hơn 3.360 km. Froome trở thành cua-rơ người Vương quốc Anh đầu tiên hai lần đăng quang tại giải Pháp mở rộng – giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới.

7. Điền kinh Nga bị cấm tham gia các giải đấu quốc tế

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 6
Điền kinh Nga dính bê bối doping (Ảnh minh họa/Getty)

Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) đã quyết định tạm cấm các VĐV điền kinh Nga tham dự các giải đấu quốc tế trong thời gian tới, trong đó có cả Olympic 2016 do dùng doping. Đây là án phạt tạm thời và sẽ được dỡ bỏ hoặc thu hẹp phạm vi nếu điều kinh Nga có những bước cải thiện trong thời gian tới.

8. Câu lạc bộ bóng đá Barcelona giành 5 chức vô địch.

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 7
Barcelona giành cú ăn 5 trong năm 2015. (Ảnh: Getty)

Barcelona khép lại năm 2015 trọn vẹn và đầy mỹ mãn với cú ăn 5. Đó là vô địch ngoại hạng Tây Ban Nha, đoạt cúp nhà Vua, vô địch Champions League, Siêu Cup Tây Ban Nha và vô địch Cúp câu lạc bộ thế giới.  Đặc biệt với việc đoạt ngôi vô địch UEFA Champions League 2014 -2015, Barcelona đã lần thứ tư làm được điều này tại giải đấu danh giá nhất châu Âu trong vòng chín năm.

9. Sau 99 năm chờ đợi, đội tuyển Chilê giành chức vô địch bóng đá Nam Mỹ

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 8
ĐT Chile vô địch Copa America 2015 sau 99 năm chờ đợi. (Ảnh: Getty)

Chilê đã đánh bại Argentina trong trận chung kết giải Vô địch Nam Mỹ – Copa America 2015 bằng những loạt sút luân lưu. Đây cũng là lần đầu Chilê giành chiến thắng sau 5 lần vào chung kết còn Argentina chưa thể giải cơn khát danh hiệu vô địch Nam Mỹ kể từ năm 1993.

10. Đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ vô địch thế giới

 

10 su kien the thao the gioi 2015 hinh 9
ĐT bóng đá nữ của Mỹ vô địch thế giới năm 2015. (Ảnh: Getty)

Đội tuyển bóng đá Mỹ đã đòi được món nợ để thua Nhật Bản trong trận chung kết 4 năm trước để lên ngôi vô địch World Cup nữ 2015 bằng chiến thắng tưng bừng 5-2. Với chức vô địch này, những cô gái tới từ xứ cờ hoa đã trở thành đội bóng giàu thành tích nhất làng bóng đá nữ thế giới với 3 lần lên ngôi vô địch, 1 lần về nhì và 3 lần về ba./.

Theo VOV


Lượt xem: 61

Trả lời