10 lý do giúp thầy Park thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Cập nhật 12/12/2019, 10:12:05

HLV Park Hang Seo đã giúp bóng đá Việt Nam có được những thành công lịch sử mà gần nhất là tấm HCV SEA Games 30. Do đâu mà ông Park làm được điều đó?

Bóng đá khu vực Đông Nam Á thường có 2 thước đo, một là giải AFF Suzuki Cup dành cho ĐTQG và hai là SEA Games được dành cho những cầu thủ ở độ tuổi dưới 23 (hoặc 22). Nếu nhìn ở góc độ này, bóng đá Việt Nam đang khẳng định vị thế số 1 khi giành cả 2 danh hiệu trong 2 năm qua. Nếu phải nhấn mạnh vai trò “anh cả” của bóng đá Việt Nam, cũng cần nhắc đến thành tích lọt vào vòng tứ kết ASIAN Cup 2019, bán kết ASIAD 2019 và ngôi Á quân VCK U23 châu Á 2018.

10 ly do giup thay park thanh cong nhat lich su bong da viet nam hinh 1
HLV Park Hang Seo và các trợ lý (Ảnh: Ngọc Duy)

Trong lịch sử, những người tiền nhiệm của ông Park cũng từng đi vào lịch với những mốc son chói lọi. Chẳng hạn như HLV Afred Riedl từng đưa ĐT Việt Nam vào chơi tứ kết ASIAN Cup 2007 hay HLV Henrique Calisto giúp bóng đá lên đỉnh Đông Nam Á năm 2008. Tuy nhiên, họ chưa thể vươn đến đỉnh cao như HLV Park Hang Seo. Đặc biệt, tấm HCV SEA Games 30 càng giúp nhà cầm quân người Hàn khẳng định đẳng cấp của mình. Và không quá khi nói rằng, ông Park xứng đáng được xem là “huyền thoại” đương thời của bóng đá Việt Nam.

Sau đây là những nguyên do giúp HLV Park Hang Seo thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

1. HLV Park Hang Seo thành công là nhờ vào tài năng, nhờ có những cộng sự giỏi, hiểu tính cách mình. Thực tế đã có những hoài nghi kể từ khi đặt chân đến Việt Nam nhưng sau 2 năm, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã khẳng định được đẳng cấp của mình khi đưa bóng đá từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Và bây giờ, nhiều người đã xem như đó như một thói quen. Dĩ nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những cánh tay đắc lực như trợ lý Lee Jong Jin, ê kíp trợ lý người Việt Nam, đội ngũ y tế, chuyên gia nước ngoài…

2. Ông Park thành công nhờ có biệt tài tâm lý và quản lý chiến lược cho các đội tuyển, khoa học và mềm dẻo. Thay đổi được tâm lý, giúp cầu thủ vượt qua giới hạn của bản thân được xem là biệt tài của ông Park. Song song với nó là chiến lược “cài răng lược”, tìm kiếm tài năng trên diện rộng dành cho ĐTQG lẫn U22 Việt Nam. Dễ nhận thấy điều đó trong đợt tập trung cả 2 đội tuyển song song. Hàng trăm cầu thủ được gọi lên, được điều chuyển lên xuống để phục vụ cho từng mục đích. Tiến Linh, Hoàng Đức… là những ngôi sao trưởng thành trong chiến lược đó.

10 ly do giup thay park thanh cong nhat lich su bong da viet nam hinh 2
Ảnh: Ngọc Duy

3. Ông Park thành công nhờ kế thừa, phát triển, xây dựng của những đồng nghiệp đi trước. Sau mỗi thành công, có 3 điều mà ông Park luôn đề cập đề đầu tiên: Động lực từ người hâm mộ, sức chiến đấu từ học trò và sự thừa hưởng tài sản từ những đi trước. Ông Park luôn dành được sự tôn trọng bởi không bao giờ quên quá khứ, không đập đi xây lại mà kế thừa, phát triển từ những đồng nghiệp đi trước. HLV Nguyễn Hữu Thắng là một ví dụ điển hình.

4. Ông Park thành công bởi trong tay có một lứa cầu thủ tài năng, thiện chiến, sớm được tôi luyện ở rất nhiều giải đấu thế giới, châu lục, khu vực, quốc nội. Đây có thể là một trong những nguyên do lớn nhất để nhà cầm quân người Hàn ở lại Việt Nam thêm 2 năm. Với lứa cầu thủ tài năng rơi vào độ tuổi trung bình 23-24, bóng đá Việt Nam hứa hẹn sẽ phát triển lên một tầm cao mới.

5. Ông Park thành công nhờ thời, thế và vận may. Bóng đá luôn có sự đồng hành của sự may mắn và chúng ta không thể phủ nhận sự may mắn đã với Bóng đá Việt Nam ở một số thời điểm. Sau mỗi giải đấu, người ta vẫn hay nói đến điều đó bằng cách gọi nhà cầm quân người Hàn với cái “nick name” Park Hang… son. Tuy nhiên, sau 4-5 giải đấu liên tiếp thành công, thật khó để nói ông Park thành công nhờ “hên xui”. Rõ ràng, để biến thời, thế hay vận may bằng những thành công thì đội bóng ấy phải nội lực cũng như có những chiến lược rõ ràng.

6. Ông Park thành công nhờ tiền bạc, công lao, thời gian của các ông bầu, bầu Đức, bầu Hiển… Hơn một lần, nhà cầm quân người Hàn đề cập đến vai trò của các ông bầu. Đó là sự ghi nhận xác đáng, chuẩn mực và rất đáng được trân quý.

7. Ông Park thành công nhờ VFF quyết đoán, chăm chút tận răng cho đội tuyển. Đầu tư có trọng điểm, đáp ứng mọi yêu cầu được đưa ra từ BHL, từ ông Park là điểm tựa để các đội tuyển thành công trong 2 năm qua.

10 ly do giup thay park thanh cong nhat lich su bong da viet nam hinh 3
Ảnh: Ngọc Duy

8. Ông Park thành công nhờ Truyền thông Việt Nam chăm đội tuyển hơn con mọn. Luôn chiếm số lượng áp đảo ở các giải đấu, các kỳ đại hội, dẫu có những thông tin chưa như ý hay trái chiều nhưng không thể phủ nhận, đây là chiếc cầu nối đưa thầy trò ông Park đến với người hâm mộ. Truyền thông cũng giúp giá trị, thương hiệu đội tuyển, cá nhân ông Park cũng như cầu thủ tăng lên gấp nhiều lần trong vài năm qua.

9. Ông Park thành công nhờ doanh nghiệp Việt Nam chịu chơi, chịu chi, chịu quảng cáo. Bóng đá là sự phép tính cộng hưởng, sự thành công của đội tuyển mang đến giá trị, hình ảnh thương mại vô cùng lớn. Nói cách khác, đội tuyển bây giờ là “mỏ vàng” để khai thác và các doanh nghiệp Việt Nam chứng tỏ họ không nằm ngoài cuộc chơi cũng như thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội. Chuyện ông Park được thưởng xe, thưởng nhà. Chuyện đội tuyển được thưởng tiền tỷ… bây giờ không còn là chuyện lạ.

10. Ông Park được yêu mến nhờ những thành công chưa từng có trong lịch sử. Tuy nhiên, để được yêu say đắm, được kính trọng là nhờ ông đã trở thành một… người Việt trong các cuộc tranh đấu. Hình ảnh ông Park đặt tay lên ngực áo khi hát quốc ca và cúi đầu trước lá cờ bằng con tim chân thành đã nói lên tất cả./.

Theo VOV


Lượt xem: 34

Trả lời