Trung Quốc bao biện vụ chặn máy bay trinh sát Mỹ ở biển Hoa Đông

Cập nhật 09/6/2016, 07:06:01

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 8/6 lên tiếng khẳng định sẽ xem xét lại vụ chiến đấu cơ nước này chặn máy bay trinh sát của Mỹ biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, dù chưa có kết luận chính thức, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc Mỹ “cố tình thổi phồng vụ việc” và khẳng định không có chuyện chiến đấu cơ Trung Quốc có hành động nguy hiểm nhằm vào máy bay trinh sát của Mỹ.

trung quoc bao bien vu chan may bay trinh sat my o bien hoa dong hinh 0
Một chiếc chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc. Ảnh AP

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố: “Các phi công Trung Quốc đều tuân thủ chặt chẽ các quy định trong quá trình bay. Họ là những phi công rất chuyên nghiệp và đầy tin thần trách nhiệm”.

Cùng chung quan điểm này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng cho rằng, chính phía Mỹ mới là bên “cố tình gây rối”.

Tại cuộc họp báo thường kỳ cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định: “Mỹ vẫn tiếp tục tiến hành những hoạt động trinh sát gây tổn hại nghiêm trọng đến an ninh hàng hải của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi đã từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu Trung Quốc có cố tình thực hiện vụ chặn máy bay Mỹ trùng thời điểm diễn ra Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung-Mỹ hay không.

Thay vào đó, ông Hồng Lỗi đã quyết định “đá quả bóng sang chân Mỹ”: “Tôi nghĩ các bạn nên hỏi phía Mỹ về điều này”.

Ngoài ra, ông Hồng Lỗi cũng từ chối trả lời liệu Bắc Kinh có vi phạm cam kết trong thỏa thuận giữa hai nước về việc đảm bảo an toàn trên không. Những vụ chặn máy bay Mỹ gần đây của phía Trung Quốc đang làm dấy lên những lo ngại về khả năng xảy ra những sự cố “không đáng có”.

Trước đó, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đã lên tiếng cho biết, vụ chặn máy bay trinh sát Mỹ của Trung Quốc diễn ra tại không phận quốc tế trên biển Hoa Đông.

“Một trong những tiêm kích J-10 của Trung Quốc đã có hành vi tiếp cận cực kỳ nguy hiểm với máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ”, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ nêu rõ: “Những thông tin ban đầu cho thấy, dường như, phi công Trung Quốc đã cố tình thực hiện hành vi không an toàn này bởi sau đó không hề có thêm những hành động khiêu khích hay tiếp cận bất cẩn nữa”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định sẽ giải quyết vụ việc này với Trung Quốc “thông qua các kênh quân sự và ngoại giao phù hợp”./.

Theo VOV


Lượt xem: 36

Trả lời