Triều Tiên có thể chế tạo 10 đầu đạn hạt nhân

Cập nhật 14/6/2016, 13:06:21

Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) của Thụy Điển cho rằng, Triều Tiên có khả năng chế tạo 10 đầu đạn hạt nhân.

Yonhap ngày 13/6 đưa tin, một nghiên cứu mới nhất cho thấy, Triều Tiên được cho là có khả năng chế tạo 10 đầu đạn hạt nhân. Thông tin này làm dấy lên quan ngại về khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục có các hành động khiêu khích trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên có chiều hướng xấu đi trong thời gian qua.

trieu tien co the che tao 10 dau dan hat nhan hinh 0
Tên lửa Triều Tiên phóng từ tàu ngầm. (Ảnh: Reuters)

 

Trong báo cáo phỏng đoán về quy mô đầu đạn hạt nhân trên toàn thế giới tính đến tháng 1/2016, Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) của Thụy Điển cho rằng, Triều Tiên có khả năng chế tạo 10 đầu đạn hạt nhân. 

Tuy nhiên, SIPRI cho biết, hiện chưa thể xác định liệu Bình Nhưỡng có thực sự có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân hay không. 

SIPRI ước tính trên thế giới có tổng cộng 15.395 đầu đạn hạt nhân, giảm 455 đầu đạn so với năm 2015. Trong đó, Nga là nước đứng đầu danh sách các quốc gia sở hữu đầu đạn hạt nhân với tổng cộng 7.290 đầu đạn, tiếp theo là Mỹ với 7.000 đầu đạn. Hai quốc gia này chiếm tới 93% lượng đầu đạn hạt nhân của cả thế giới.

Các nước còn lại sở hữu đầu đạn hạt nhân là Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Israel.

Shannon Kile, người đứng đầu dự án nghiên cứu vũ khí hạt nhân của SIPRI cho biết: “Mặc dù có sự giảm liên tục về số lượng vũ khí nhưng triển vọng hướng tới đích cuối cùng là giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân vẫn còn ảm đạm.

Tất cả các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân hiện vẫn tiếp tục ưu tiên duy trì năng lực hạt nhân như là nền tảng chiến lược an ninh quốc gia của họ”./.

Theo VOV


Lượt xem: 52

Trả lời