Tân Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm chính thức Nga

Cập nhật 26/4/2016, 08:04:50

Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã có chuyến công du đến Liên bang Nga lần đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Nhận lời mời của Đại tướng Sergey Shoigu – Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng Ngô Xuân Lịch – Ủy viên Bộ Chính trị – Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam đến Liên bang Nga thăm chính thức và tham dự Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 5.

Ngày 25/4, lễ đón chính thức Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Chiến Thắng gần trung tâm thủ đô Moscow.

 

tan bo truong quoc phong viet nam tham chinh thuc nga hinh 0
Nga tổ chức lễ đón chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam.

 

Ngay sau lễ đón, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã diễn ra cuộc hội đàm giữa hai đoàn đại biểu quân sự Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu chào mừng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đồng thời đánh giá cao việc Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã tới thăm Liên bang Nga đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng.

 

 

Ông Sergey Shoigu nhấn mạnh: “Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy sự hợp tác hữu nghị giữa các lực lượng vũ trang của hai nước. Liên bang Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng, là người bạn thân thiết lâu năm ở châu Á-Thái Bình Dương…. Nga sẵn sàng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng”.

 

tan bo truong quoc phong viet nam tham chinh thuc nga hinh 1
Toàn cảnh cuộc hội đàm.

 

Về phần mình, Đại Tướng Ngô Xuân Lịch cũng bày tỏ niềm vui, lần đầu tiên sang thăm Nga với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng và hy vọng, chuyến thăm và làm việc tại Nga sẽ đạt được những kết quả to lớn, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bộ, hai nước.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng khẳng định, Việt Nam luôn coi Liên bang Nga là người bạn thân thiết, đặt quan hệ hợp tác với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết bản thân và đoàn mang theo những tình cảm tốt đẹp của những người đồng chí, người anh em, nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam đối với nhân dân, các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn của Chính phủ, Nhân dân Liên Xô trước đây (trong đó có Liên bang Nga ngày nay) đối với công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như xây dựng đất nước của Việt Nam.

Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Liên bang Nga, đáp ứng lợi ích của hai nước, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở mỗi khu vực.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng Châu Á – Thái Bình Dương đang phải đối mặt với không ít những khó khăn thách thức, trong đó có các vấn đề an ninh phi truyền thống (khủng bố, cướp biển, buôn lậu, thiên tai…).

Khu vực Đông Nam Á đang trên đà phát triển tốt với sự hình thành của Cộng đồng ASEAN, đang phát huy vai trò trung tâm trong các cơ chế an ninh khu vực.

Ngoài các thách thức chung của khu vực, ASEAN cũng đang đứng trước những thách thức về đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải cũng như tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông.

 

tan bo truong quoc phong viet nam tham chinh thuc nga hinh 2
Đoàn Đại biểu Bộ Quốc phòng đặt vòng hoa tưởng niệm tại tượng đài Hồ Chí Minh.

 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định quan điểm của Việt Nam trong việc giải quyết những tranh chấp ở khu vực Biển Đông phải bằng biện pháp hòa bình dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc DOC, tiến tới COC.

Quan điểm của Việt Nam là những tranh chấp song phương giải quyết trên cơ sở song phương, còn những tranh chấp liên quan đến nhiều nước thì giải quyết trên cơ sở đa phương.

Hai Bộ trưởng bày tỏ sự hài lòng trước nhịp độ phát triển của mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh sự tích cực thực hiện các hiệp định đã ký kết, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Lĩnh vực hợp tác đào tạo quân sự chiếm một vị trí rất quan trọng trong quan hệ giữa hai bên.

Hiện nay có nhiều học viên Việt Nam đang theo học tại các trường quân sự của Liên bang Nga. Phía Nga cũng đang xem xét sẽ cử các học viên sang học tập, đào tạo tại Việt Nam.

Hai Bộ trưởng đã thảo luận các vấn đề liên quan đến tình hình khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, khẳng định hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực củng cố và phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt, góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã mời Bộ trưởng Sergey Shoigu thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp. Bộ trưởng Sergey Shoigu đã vui vẻ nhận lời.

 

tan bo truong quoc phong viet nam tham chinh thuc nga hinh 3
Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch thăm Phòng Tùy viên quân sự Việt Nam tại Nga

 

Trước đó, vào chiều 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cùng đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã tới đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Moscow.

Lẵng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh Vĩ đại”. Tham gia cùng đặt hoa có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn.

Đoàn cũng tới thăm cây thông do Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng trong khuôn viên khu tượng đài, trong dịp Chủ tịch sang Nga dự lễ kỷ niệm tròn 70 năm Chiến thắng Phát Xít vào tháng 5/2015.

Cũng trong chiều tối ngày 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và đoàn đại biểu đã tới thăm Phòng tùy viên quân sự Việt Nam tại Liên bang Nga./.

Theo VOV


Lượt xem: 36

Trả lời