Phản ứng của Việt Nam khi tàu Mỹ vào vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn

Cập nhật 26/5/2017, 13:05:03

Việt Nam kêu gọi tinh thần thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và các đại dương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.

phan ung cua viet nam khi tau my vao vung 12 hai ly quanh da vanh khan hinh 1
Ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 1/2016 cho thấy đường băng Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS/AMTI.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh tờ Wall Street Journal (Mỹ) ngày 24/5 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Dewey tuần tra xung quanh Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa, trong chiến dịch được biết với tên gọi tự do hàng hải. Đây là cuộc tuần tra đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái, cũng là lần đầu tiên kể từ khi ông Trump lên nắm quyền hồi tháng 1/2017.

Trung Quốc đã ngang nhiên lên tiếng “cảnh báo” và phản đối việc tàu hải quân Mỹ tiếp cận một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm phi pháp.

Trong một phản ứng từ phía Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Là một quốc gia ven Biển Đông và là một thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) thì lập trường nhất quán của Việt Nam là tất cả các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt UNCLOS.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp mang tính xây dựng và tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và các đại dương./.

Theo VOV


Lượt xem: 33

Trả lời