Điện Biên: Tổ chức triển lãm “Điện Biên Phủ – Một thiên sử vàng”

Cập nhật 24/4/2019, 08:04:31

Triển lãm “Điện Biên Phủ – Một thiên sử vàng” giới thiệu gần 150 tài liệu là: ảnh, tư liệu, bản đồ, hiện vật từ hai phía Việt Nam và Pháp.

Hướng tới kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2019), sáng nay (19/4) Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp tổ chức triển lãm “Điện Biên Phủ – Một thiên sử vàng” tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

dien bien: to chuc trien lam "dien bien phu - mot thien su vang" hinh 1
Triển lãm “Điện Biên Phủ – Một thiên sử vàng”.

Triển lãm “Điện Biên Phủ – Một thiên sử vàng” giới thiệu gần 150 tài liệu là: ảnh, tư liệu, bản đồ và hiện vật từ hai phía Việt Nam và Pháp, hiện đang lưu trữ tại các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa của Việt Nam và Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp về sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Trong đó có nhiều tài liệu được Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp giải mật năm 2016 và lần đầu tiên công bố tại Việt Nam.

Các tài liệu này là nguồn sử liệu chân thực, khách quan góp phần giúp các nhà nghiên cứu và công chúng có cơ sở đánh giá, nhìn nhận đa chiều về sự kiện Điện Biên Phủ, đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, đoàn kết dân tộc cho các thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

dien bien: to chuc trien lam "dien bien phu - mot thien su vang" hinh 2
Triển lãm “Điện Biên Phủ – Một thiên sử vàng” giới thiệu gần 150 tài liệu là: ảnh, tư liệu, bản đồ và hiện vật từ hai phía Việt Nam và Pháp.

Ông Vũ Nam Hải, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết, dựa trên các tài liệu được cung cấp, đơn vị đã tổ chức bố cục triển lãm thành 3 phần, gồm: Phần I – Chuẩn bị Chiến dịch Điện Biên Phủ; Phần II – 56 ngày đêm – Diễn biến và kết quả; Phần III – Hiệp định Giơ-ne-vơ, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình. Ngay trong buổi sáng triển lãm đã có hàng trăm lượt du khách tới tham quan. Dự kiến đơn vị sẽ mở cửa đón khách tham quan đến hết  ngày 10/5/2019.

Ông Vũ Nam Hải cho biết: “Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ chọn lọc lại một số tài liệu hiện vật mới, chưa được công bố để đưa vào nhà trưng bày của bảo tàng. Với mục đích để cho khách đến thăm quan hiểu thêm về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, phục vụ cho đồng bào và du khách trong nước, quốc tế một cách tốt nhất”./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời