Các vũ khí xuất khẩu hàng đầu của Nga “rẻ và hiệu quả hơn” của Mỹ

Cập nhật 31/10/2015, 06:10:43

Kênh truyền hình quốc phòng Nga cho biết xu hướng gia tăng xuất khẩu vũ khí Nga cho thấy vũ khí nước này rẻ và hiệu quả hơn so với Mỹ.

Là một trong những nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới, Nga xuất khẩu hàng loạt vũ khí tối tân và hiệu quả cao, bao gồm chiến đấu cơ phản lực, tăng chiến đấu chủ lực và khu trục hạm tới hơn 60 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria, Venezuela, Việt Nam và Iraq.

cac vu khi xuat khau hang dau cua nga "re va hieu qua hon" cua my hinh 0
Chiến đấu cơ Su-30M2. Ảnh: Sputnik.

Ngoài ra Iran được cho là sẽ trở thành đối tác nhập khẩu hàng đầu các loại vũ khí của Nga khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Nga kiểm soát 27% thị phần vũ khí toàn cầu và con số này sẽ tăng lên. Trong vòng 5 năm qua, Nga đã tăng xuất khẩu vũ khí thêm 40%.

Theo kênh TV Chanel Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga, xu hướng gia tăng xuất khẩu vũ khí của Nga phản ánh thực tế rằng vũ khí do Nga sản xuất về cơ bản rẻ hơn và hiệu quả hơn so với Mỹ. Điều này là một thực tế đối với các trường hợp của chiến đấu cơ đa nhiệm Sukhoi Su-30 của Nga so với siêu chiến đấu cơ McDonnell Douglas F-15 Eagle của Mỹ hay tương tự là hệ thống tên lửa đất đối không S-300 của Nga so với MIM-104 Patriot của Mỹ.

Tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams thế hệ thứ ba của Mỹ đắt hơn so với T-90 của Nga. M1 Abrams cũng nặng hơn so với T-90 và đây là đặc điểm bất lợi lớn của loại phương tiện vũ khí này.

 
cac vu khi xuat khau hang dau cua nga "re va hieu qua hon" cua my hinh 1
Tăng chủ lực T-90. Ảnh: Sputnik.

Các mặt hàng vũ khí xuất khẩu “chạy nhất” của Nga bao gồm: chiến đấu cơ Sukhoi Su-27, cũng như các loại chiến đấu cơ đa nhiệm Sukhoi Su-30 và Mikoyan Mig-29; các trực thăng chiến đấu và vận tải; chiến tăng T-90; các hệ thống phòng không; khu trục hạm; tàu ngầm và đạn dược.

Vũ khí,  phương tiện và khí tài quân sự của Nga đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ cácchiến dịch không kích chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria mà Nga đang tiến hành.

Nga đã cho thấy sự hiện đại và hiệu quả của các loại vũ khí, bao gồm cả các chiến đấu cơ Sukhoi Su-34 và tên lửa hành trình Kalibr bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 390 km ở Syria./.

Theo VOV


Lượt xem: 37

Trả lời