Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Việt Nam và Nhật Bản hội đàm

Cập nhật 07/11/2015, 06:11:20

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước nhất trí tiếp tục hợp tác tích cực trong các vấn đề an ninh khu vực, phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ các tổ chức và diễn đàn quốc tế.

Nhận lời mời của Đại tướng Phùng Quang Thanh- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 4 – 7/11.  

Sáng 6/11 tại Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã chủ trì lễ đón và hai Bộ trưởng đã tiến hành hội đàm.

bo truong quoc phong hai nuoc viet nam va nhat ban hoi dam hinh 0
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đón Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen đánh giá cao sự phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực thời gian qua, đặc biệt kể từ khi nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược sâu rộng. 

Hai bên khẳng định tiếp tục nỗ lực để thực hiện “Bản Ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Nhật Bản về hợp tác và trao đổi quốc phòng song phương”.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường các chuyến thăm cấp cao và giao lưu các cấp giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Nhật Bản; nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, tham vấn; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, thực hiện có hiệu quả “Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng trong tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc”, bảo đảm tự do, an toàn hàng hải, hàng không.

 

 
bo truong quoc phong hai nuoc viet nam va nhat ban hoi dam hinh 1
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam và Nhật Bản hội đàm

Bên cạnh thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác tích cực trong các vấn đề an ninh khu vực, phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ các tổ chức và diễn đàn quốc tế, nhất là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng. 

Hai bên khẳng định hòa bình và ổn định trên biển là lợi ích chung của cả hai nước cũng như cộng đồng quốc tế. Hai Bộ trưởng cũng chia sẻ lập trường rằng tất cả các bên hữu quan cần tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. 

Hai Bộ trưởng nhất trí về tầm quan trọng của việc tất cả các bên hữu quan duy trì an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích chính đáng của nhau; kiềm chế, không làm phức tạp tình hình và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; yêu cầu các bên liên quan thực hiện đầy đủ tuyên bố về quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông, tăng cường đối thoại và thương lượng để có thể sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời