Báo Trung Quốc: Cán bộ cấp cao nên ‘giữ miệng’ về cải cách quân đội

Cập nhật 08/12/2015, 05:12:09

Các cán bộ cấp cao trong quân đội Trung Quốc cần biết “giữ mồm giữ miệng” về những mối quan tâm tới vấn đề cải cách, theo báo quân đội nước này.

“Không được nói những điều vô nghĩa, đưa ra ý kiến vô trách nhiệm, thể hiện quan điểm cá nhân, hành động khi các anh cảm thấy bộc phát hoặc giả vờ tuân thủ”, Reuters ngày 7.12 dẫn một đoạn trong bài bình luận đăng trên tờ Quân Giải phóng Nhân dân.

Bài bình luận đăng trên trang nhất của tờ báo này cảnh báo về sự phản đối chính sách cải cách quân đội cũng như các ý kiến lo ngại về thất nghiệp.

Vào tháng 11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố một dự thảo cải cách, hiện đại hóa cơ cấu nhân sự trong lực lượng chỉ huy quân đội, bao gồm tinh giản nhân sự nhằm phục vụ khả năng giành chiến thắng trong trường hợp đương đầu với cuộc chiến tranh hiện đại. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang tỏ thái độ quyết đoán hơn đối với tranh chấp trên Biển Đông, Reuters nhận xét. Hải quân Trung Quốc theo đó đang đầu tư thêm tàu ngầm và tàu sân bay, trong khi lực lượng không quân nước này phát triển máy bay chiến đấu tàng hình.

Cuộc cải cách này vốn khởi động từ tháng 9.2015, với việc ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ cắt giảm 300.000 người trong quân đội.

Điều này gây tranh cãi khi có vẻ đã xuất hiện nhiều ý kiến phản đối bên cạnh mối lo mất việc. Bài báo của tờ Quân Giải phóng Nhân dân cho biết bộ phận chính trị của quân đội, với trách nhiệm làm công tác tư tưởng, đảm bảo lòng trung thành với đảng Cộng sản Trung Quốc, khẳng định thành công hay thất bại của cải cách phụ thuộc vào các quan chức hàng đầu trong việc “đi đầu, thiết lập một tấm gương tốt đẹp”.

Đặc biệt, công tác này đòi hỏi phải chú ý đến suy nghĩ của những binh lính bình thường và những chủ đề nhạy cảm.

“Các anh phải tổ chức và giám sát những ý kiến công cộng, đặc biệt trên internet, và chiến đấu thật linh động để tạo ra bầu không khí cổ vũ cho việc cải cách”, tờ báo viết.

Những người phục vụ quân đội có tư tưởng “kiên quyết ủng hộ cải cách và dám dấn thân vào cải cách” cần được khích lệ. Đồng thời, bài viết trên khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng Cộng sản Trung Quốc với quân đội và nhắc nhở các cán bộ cấp cao phải chống lại “chủ nghĩa tự do”, theo Reuters.

Theo thanh niên Online


Lượt xem: 21

Trả lời