Phát hiện nhiều thủ đoạn gian lận để nhập khẩu phế liệu

Cập nhật 31/7/2018, 07:07:02

Kê khai là hàng đã qua sử dụng; tẩy xóa, làm giả các loại giấy tờ hồ sơ nhập khẩu hoặc lợi dụng nhập khẩu phế liệu để ngụy trang hàng cấm là một số thủ đoạn gian lận.

Con số thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu năm 2018 đã có hơn 4,6 triệu tấn phế liệu được nhập vào Việt Nam, bằng lượng nhập về cả năm 2016.

Trong quá trình làm hồ sơ, nhiều doanh nghiệp nhập phế liệu nhưng cố tình kê khai là hàng đã qua sử dụng; thậm chí, tẩy xóa, làm giả các loại giấy tờ hồ sơ nhập khẩu. Hoặc cách đây ít ngày vừa xuất hiện trường hợp hi hữu khi trong container thép phế liệu của một công ty thép có tiếng lại xuất hiện cả trăm gói ma túy.

Phát hiện nhiều thủ đoạn gian lận để nhập khẩu phế liệu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cách đây ít ngày, lần đầu tiên, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với một doanh nghiệp đã làm giả hồ sơ để vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đó là công ty TNHH dịch vụ thương mại XNK Đức Đạt.

 Công ty này đã làm giả giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu và văn bản thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra thông quan tại nhiều địa điểm, cả ở TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu với 635 tờ khai, giá trị lô hàng lên tới hơn 35 tỷ đồng. Vụ việc sau khi khởi tố đã được chuyển sang cơ quan Công an để tiếp tục điều tra.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục đang triển khai kế hoạch điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong hoạt động nhập khẩu phế liệu, theo đó, sẽ tổ chức điều tra, xác minh thật kỹ tất cả các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trong hoạt động nhập khẩu phế liệu từ tháng 1/2016 đến hết tháng 5/2018 và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết có nhận được yêu cầu xác minh từ Hải quan các nước khác cho thấy có một phần phế liệu nhập khẩu về sau khi sơ chế đã được bán ra nước ngoài mà không dùng để tái sản xuất trong nước như kê khai. Cơ quan Hải quan sẽ tiếp tục đấu tranh làm rõ nội dung này trong thời gian tới.

Theo VTV


Lượt xem: 25

Trả lời