Mức án đối với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

Cập nhật 17/10/2017, 08:10:59

HĐXX nhận định, bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, cả 9 bị cáo đều giữ vai trò giúp sức tích cực cho Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều nay (16/10), sau 5 ngày nghị án, HĐXX đã chính thức tuyên án sơ thẩm với bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group) và 9 đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội.

Theo Infonet, HĐXX nhận định, bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện phạm tội và là người sử dụng hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được. Cần áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc với bị cáo để có tác dụng răn đe giáo dục bị cáo nói chung.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo Châu Thị Thu Nga đặc biệt nghiêm trọng, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc và cách ly khỏi xã hội không thời hạn.

chi tiet muc an doi voi cuu dbqh chau thi thu nga va dong pham hinh 1
Bị cáo Châu Thị Thu Nga luôn tránh ống kính phóng viên khi bị dẫn giải vào phòng xét xử. (ảnh: Dân Trí)

Đối với các đồng phạm của cựu ĐBQH, báo ANTĐ dẫn khẳng định của HĐXX cũng đã lần lượt phân tích, đánh giá về tính chất và mức độ phạm tội của từng bị cáo. Qua đó cho thấy, cả 9 bị cáo đều giữ vai trò giúp sức tích cực cho Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án cũng xác định một số cá nhân thuộc sở, ban, ngành thuộc UBND TP Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và UBND phường sở tại đã có hành vi để cho Công ty Housing thi công cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng đã tách rút hồ sơ để điều tra và xử lý sau.

HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga mức án tù chung thân.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án như sau: Nguyễn Trường Sơn, cựu Phó TGĐ công ty Housing Group: 6 năm tù; Lê Hồng Cương, cựu Phó TGĐ công ty Housing Group: 4 năm tù; Nguyễn Vũ Hùng, cựu Phó TGĐ công ty Housing Group: 30 tháng tù; Phan Thanh Tuyên, cựu Phó TGĐ công ty Housing Group: 24 tháng tù; Nguyễn Thị Tình, cựu Giám đốc sàn dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group: 7 năm tù; Lưu Thị Thúy, cựu giám đốc Sàn giao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group: 36 tháng tù; Phạm Thị Thu Hạnh, cựu Kế toán trưởng Housing Group: 36 tháng tù; Đinh Phúc Tiếu, cựu Kế toán trưởng Housing Group: 36 tháng tù cho hưởng án treo; Đoàn Thanh Thủy, cựu quyền Kế toán trưởng công ty Housing Group: 24 tháng tù.

Về phần trách nhiệm dân sự, HĐXX khẳng định các bị cáo đã chiếm đoạt được số tiền hơn 377 tỉ đồng của hơn 700 khách hàng. Trong đó, bị cáo Nga đã trả lại được cho một số khách hàng. Số tiền còn lại Nga chi cho công ty Housing Goup. Vì vậy, công ty Housing Goup phải bồi thường hơn 100 tỉ đồng.

HĐXX cũng yêu cầu bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường cho khách hàng số tiền là hơn 54 tỉ đồng từ việc bị cáo chi tiêu mà không giải trình được./.

VOV.


Lượt xem: 27

Trả lời