Đắk Nông triệt phá nhiều nhóm trộm cắp chuyên nghiệp

Cập nhật 14/9/2018, 21:09:36

Phần lớn các vụ trộm do các nhóm thanh thiếu niên thực hiện, với quy luật khác thường và được tổ chức rất chuyên nghiệp.

Thời gian gần đây, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông liên tiếp phát hiện, triệt phá nhiều nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp. Đáng chú ý, phần lớn những vụ trộm cắp do các nhóm thanh thiếu niên thực hiện, được tổ chức mang tính chuyên nghiệp.

dak nong triet pha nhieu nhom trom cap chuyen nghiep hinh 1
2 đối tượng trộm cắp xe máy bị Công an Đắk Nông bắt giữ

Mới đây, Công an huyện Đắk Mil bắt giữ một nhóm đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản. Trong nhóm này có Trương Xuân An (thường gọi là Tèo, SN 1995, thường trú tại xã Đức Minh, huyện Đắk Mil) là đối tượng từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Trước khi bị bắt, Trương Xuân An đã cùng với các đối tượng khác thực hiện trót lọt 13 vụ trộm cắp tài sản.

Thiếu tá Bùi Xuân Hùng – Đội trưởng Điều tra Công an huyện Đắk Mil cho biết, khi thực hiện một vụ án, chúng thường kéo 2 đến 3 đối tượng cùng tham gia. Tài sản hướng đến là tất cả các đồ đạc có giá trị kể cả cồng kềnh như gỗ, máy làm mộc, tivi… đem về nơi tập kết rồi tìm mối tiêu thụ.

dak nong triet pha nhieu nhom trom cap chuyen nghiep hinh 2
Tang vật của nhiều vụ trộm cắp xe máy

Thiếu tá Hùng thông tin thêm, nhóm của Trương Xuân An gồm 7, 8 đối tượng. Khi thực hiện hành vi, hầu như các đối tượng không đi cùng một lúc, không làm chung một vụ.

Tương tự, Công an huyện Đắk Song cũng triệt phá một nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, bắt giữ các đối tượng Vũ Văn Tính, Nguyễn Đức Thái, Nguyễn Tấn Lộc, Huỳnh Ngọc Long, Huỳnh Ngọc Hiệp (đều trú tại huyện Đắk Song) và Phạm Văn Thành, trú tại tỉnh Bình Phước.

Lợi dụng sự chủ quan của người dân, từ tháng 2 đến giữa tháng 7, nhóm đối tượng này đã thực hiện ít nhất là 27 vụ trộm cắp xe máy (trong đó trên địa bàn huyện Đắk Song là 13 vụ, thị xã Gia Nghĩa 9 vụ, huyện Đắk G’long 4 vụ và Đắk R’lấp 1 vụ). Chị Vũ Thị Nguyệt (thị trấn  Đức An, huyện Đắk Song) cho biết, gia đình chị đã mất đến 3 chiếc xe máy do chủ quan để xe trước sân nên không khóa cẩn thận. Chỉ trong 3 phút là chúng đã lấy xong.

Theo Thiếu tá Mai Xuân Huân – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và môi trường Công an huyện Đắk Song, sau quá trình đấu tranh đã triệu tập 6 đối tượng có liên quan. Các đối tượng khai nhận đã thực hiện 27 vụ.

dak nong triet pha nhieu nhom trom cap chuyen nghiep hinh 3
Công an Đắk Nông trao trả lại tài sản cho người dân

Trước đó, Công an huyện Đắk G’long cũng đã bắt giữ Lương Vĩnh Thắng (trú tại xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) và Trần Như Quỳnh (trú tại xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long) để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là 2 đối tượng từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản và đã cùng nhau thực hiện ít nhất 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Đắk Som và Quảng Khê, huyện Đắk G’long.

Thiếu tá Trần Văn Nghị – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Đắk G’long lưu ý, quy luật hoạt động của nhóm tội phạm này có sự thay đổi. “Điểm mới của nhóm đối tượng này thực hiện vào buổi sáng, khi người dân đi làm rẫy, đi làm trong giờ hành chính, việc quản lý tài sản lỏng lẻo. Các đối tượng này sử dụng xà beng cạy cửa, cạy ván đột nhập vào nhà lục lọi tài sản có giá trị để thực hiện hành vi trộm cắp.

Theo đánh giá của Công an tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay, tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn đã giảm 3,15% nhưng chiếm tới 41,8%  tổng số vụ phạm pháp hình sự. Các đối tượng hoạt động mang tính chuyên nghiệp, có nhóm móc nối với nhóm đối tượng khác để đưa tài sản trộm cắp qua biên giới tiêu thụ. Do đó để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian tới, nhất là dịp cuối năm, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, tập trung lực lượng đấu tranh làm rõ, kiên quyết xử lý với loại tội phạm này./.

VOV.


Lượt xem: 25

Trả lời