Bộ Tư pháp: Phạt nguội gặp khó vì chưa ban hành trình tự thủ tục

Cập nhật 20/10/2017, 07:10:15

Theo đại diện Bộ Tư pháp, trình tự thủ tục cụ thể để tiến hành việc phạt nguội đến nay chưa được ban hành, dẫn đến trong thực tiễn gặp những khó khăn.

Trả lời báo chí về việc thời gian qua cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm xe do chưa nộp phạt nguội (phạt qua hệ thống giám sát để phát hiện vi phạm hành chính) khiến nhiều lái xe bức xúc, ông Đặng Thanh Sơn – Cục trưởng Cục xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, vấn đề này liên quan tới cơ sở pháp lý và hệ thống pháp luật về xử phạt hành chính hiện hành; liên quan tới quy định pháp luật về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện giao thông.

bo tu phap len tieng ve viec khong dang kiem xe chua nop phat nguoi hinh 1
Ông Đặng Thanh Sơn phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 19/10.

Theo ông Sơn, trình tự thủ tục cụ thể để tiến hành việc phạt nguội đến nay chưa được ban hành, dẫn đến trong thực tiễn gặp những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Ví dụ như việc thông báo để yêu cầu trực tiếp người vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền tiến hành lập biên bản, làm thủ tục xử phạt; hay thông qua chứng cứ được thu thập qua hệ thống giám sát đó để có thể xác định cụ thể đối tượng bị xử phạt… đây là vấn đề đặt ra nhiều thách thức với cơ quan có thẩm quyền.

Trong điều kiện đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. trong khoản 6, Điều 4 có quy định: không kiểm định đối với xe “đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền”.

Ông Sơn cho biết, Cục xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đánh giá quy định của Thông tư 70/2015 nhằm bảo đảm trật tự quản lý nhà nước cũng như bảo đảm cho tất cả vi phạm hành chính phải được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh. Việc giám sát vi phạm bằng camera đang là xu thế tất yếu, được nhiều nước trên thế giới sử dụng và Việt Nam phải hoàn hiện về mặt pháp luật vấn đề này, cũng như áp dụng phổ biến trong thực tiễn.

Tới đây, Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an xây dựng ban hành thông tư quy định cụ thể về quy trình, trình tự xử phạt hành chính thông qua hệ thống giám sát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời sửa đổi, bổ sung cơ sở pháp lý trong Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

Làm rõ thêm về vấn đề này, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm cho biết, Cục đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

“Bước đầu chúng tôi xác định, riêng khoản 6, điều 4 của Thông tư 70 quy định chưa được chặt chẽ, rõ ràng nếu đối chiếu với các quy định của Luật Giao thông đường bộ, các quy định và thẩm quyền của Bộ trưởng Giao thông Vận tải cũng như nội dung đăng kiểm gắn với an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Để có kiến nghị giải pháp xử lý phù hợp, đồng bộ, chúng tôi đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng chỉ đạo sẽ trao đổi ở cấp lãnh đạo Bộ, dự kiến diễn ra trong tuần tới”- ông Ba cho biết./.

VOV.


Lượt xem: 15

Trả lời