Xuất khẩu rau quả có thể cán mốc 4 tỷ USD

Cập nhật 24/9/2018, 17:09:51

Với đà tăng trưởng lên tới hơn 14%, dự báo trị giá xuất khẩu rau quả sẽ cán mốc hơn 4 tỷ USD trong năm 2018.

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 8 tháng năm 2018, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã có bước phát triển ngoạn mục khi liên tiếp lập kỷ lục và vượt mốc hơn 2,7 tỷ USD.

Với đà tăng trưởng lên tới hơn 14%, dự báo trị giá xuất khẩu rau quả sẽ cán mốc hơn 4 tỷ USD trong năm 2018.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 1,994 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2017. Tiếp đó là thị trường Mỹ, Thái Lan, Australia…

xuat khau rau qua co the can moc 4 ty usd hinh 1
Xuất khẩu rau quả có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm nay. (Ảnh: KT)

Theo Bộ Công Thương, một trong những lý do giúp rau quả tăng trưởng xuất khẩu tốt trong thời gian qua là do việc ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do đã tạo điều kiện cho ngành rau quả mở cửa các thị trường mới.

Dự báo về xuất khẩu trong các tháng tới, Bộ Công Thương cho biết, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang có xu hướng tiếp tục leo thang sẽ gây ra những tác động tiêu cực đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Cụ thể, trước việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, các sản phẩm nông sản của Trung Quốc sẽ phải tìm thị trường thay thế. Khi đó, nhiều khả năng các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chuyển hướng và gây áp lực cạnh tranh rất lớn đối với nông sản Việt Nam.

Do đó, bên cạnh việc nắm bắt các cơ hội, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả trong nước cần tăng cường các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, đảm bảo chất lượng rau quả phục vụ xuất khẩu./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời