Xuất khẩu cuối năm đối mặt nhiều thách thức

Cập nhật 10/8/2022, 06:08:34

Bộ Công Thương dự báo từ nay đến cuối năm, hoạt động xuất khẩu sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản

Trong 7 tháng vừa qua, thủy sản là ngành hàng giữ được mức tăng trưởng tốt khi đạt gần 6,7 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu rau quả cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực, khi từ đầu tháng 7, sầu riêng và chanh leo được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân Trung Quốc, mở ra cơ hội cho những tháng cuối năm.

Riêng về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, bất chấp những khó khăn về nguyên liệu đầu vào tăng cao và lạm phát toàn cầu, xuất khẩu các mặt hàng này 7 vẫn đạt hơn 32 tỷ USD, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này cho thấy những nỗ lực trong phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Xuất khẩu cuối năm đối mặt nhiều thách thức - Ảnh 1.

Thương lái thu mua sầu riêng tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: TTXVN)

123 mã số vùng trồng và 57 cơ sở đóng gói sầu riêng trên cả nước đã đăng ký tham gia xuất khẩu sang Trung Quốc. Hợp tác xã (HTX) Tấn Khang đã đăng ký 21 mã vùng trồng. Trên diện tích 500 ha, HTX này đang ứng dụng nhật ký điện tử vào sản xuất. Điều này cho phép truy xuất nguồn gốc, giám sát toàn bộ quy trình trồng.

“Khi bà con ứng dụng nhật ký điện tử vào trồng trọt thì sau này đáp ứng quy trình chuẩn, chất lượng, đảm bảo được đơn hàng”, bà Bùi Thị Thu Phương, Giám đốc HTX Nông nghiệp, thương mại và dịch vụ Tấn Khang, Đắk Lắk, cho biết.

“Chúng ta mất hơn 3 năm vắng bóng sản phẩm sầu riêng ở thị trường Trung Quốc, làm sao để người tiêu dùng biết đến sản phẩm sầu riêng của Việt Nam, thương hiệu là gì, chất lượng ra sao”, chị Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, nói.

Với mặt hàng thủy sản, xuất khẩu của Nga sang châu Âu đang bị gián đoạn do lệnh cấm vận thương mại. Trong bối cảnh đó, thủy sản Việt Nam, đặc biệt là cá tra, đang có cơ hội thay thế một một phần nguồn cá thịt trắng mà châu Âu trước đó vẫn nhập từ Nga.

“Chúng ta biết hiện nay, tại Hoa Kỳ, EU, tình hình COVID-19 đã được cải thiện đáng kể. So với năm qua, tại thời điểm này tới cuối năm, sức cầu có xu hướng tăng”, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, cho hay.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) đã mang lại cho tôm và cá tra vốn là xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam những ưu đãi thuế suất thuận lợi. Tuy nhiên tận dụng các ưu đãi thuế quan chỉ là một phần. Quan trọng hơn đó là tham gia sâu vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối của các hệ thống siêu thị ở châu Âu và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

“Cái doanh nghiệp Việt Nam cần hiện nay là công nghệ và cách tiếp cận chính xác với nhu cầu thị trường. Chúng tôi cũng thúc đẩy, tập huấn chuyên sâu cho doanh nghiệp, đi sâu vào từng địa phương, từng ngành hàng. Đối với từng thị trường, chúng tôi có một hệ thống các thương vụ có thể hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp thông tin cập nhật mới nhất”, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương, cho biết.

7 tháng xuất siêu trên 760 triệu USD

Cùng với nông, lâm, thủy sản, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nói chung trong 7 tháng đầu năm tiếp tục là điểm sáng của kinh tế Việt Nam với giá trị đạt hơn 216 tỷ USD, tăng tới trên 16 % so với cùng kỳ năm trước. Nhờ vậy, cán cân thương mại hàng hóa 7 tháng qua ước tính đã xuất siêu hơn 760 triệu USD

Cả nước có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện, điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng, dệt may và giày dép.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt giá trị cao nhất là 192 tỷ USD, chiếm tới gần 90%.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt hơn 67 tỷ USD. Theo Bộ Công Thương, kết quả có được là do nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc tận dụng khai thác thị trường xuất khẩu ngay sau khi nhu cầu được phục hồi nhờ các nước dần kiểm soát được đại dịch COVID-19.

Thách thức và cơ hội xuất khẩu cuối năm

Dù xuất khẩu 7 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng Bộ Công Thương cũng đưa ra dự báo từ nay đến cuối năm, hoạt động xuất khẩu sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi các thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU chịu ảnh hưởng của lạm phát và suy thoái. Từ đó, nhu cầu cho các mặt hàng gia dụng, tiêu dùng sẽ giảm, ảnh hưởng đến các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Với cơ cấu, 30% cho thị trường nội địa và 70% cho thị trường xuất khẩu, đại diện doanh nghiệp cho biết, những tác động khách quan chưa tác động mạnh đến tình hình sản xuất của đơn vị, tuy nhiên cũng đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy sự chững lại so với trước.

“2021 là thời điểm thị trường rất thuận lợi cho ngành sợi, nên nếu so với năm 2021, hiện ở thì ở mức độ không đạt”, ông Đặng Tiến Dũng, Giám đốc Nhà máy Sợi Đồng Văn Hanosimex, chia sẻ.

Mặc dù vẫn đạt tăng trưởng khá với giá trị hơn 22 tỷ USD trong 6 tháng, nhưng sang tháng 7, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đã giảm 7% so với trước.

Theo các doanh nghiệp, những tháng cuối năm dư địa tăng trưởng vẫn còn khá nhiều khi các đơn hàng chủ yếu là mùa đông với giá trị cao. Mục tiêu 43 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay vẫn có thể đạt được nếu như bám sát được thị trường.

“Chỉ những người cập nhận được tốt tín hiệu thị trường và tiên phong trong thương lượng và chấp nhận rủi ro cân nhắc, ký kết các đơn hàng dài hơn thì vẫn có khả năng hoàn thành được mục tiêu”, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nhận định.

Thách thức và cơ hội vẫn tiếp tục đan xen khi Việt Nam có độ mở nền kinh tế tương đối cao, kim ngạch xuất nhập khẩu cao gấp 2 lần GDP. Đây chính là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang được Chính phủ điều hành hợp lý theo hướng khuyến khích sản xuất và xuất khẩu.

Xuất khẩu cuối năm đối mặt nhiều thách thức - Ảnh 2.

Dù vẫn đạt tăng trưởng khá với giá trị hơn 22 tỷ USD trong 6 tháng, nhưng sang tháng 7, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đã giảm 7% so với trước. (Ảnh: PLO)

“Các hoạt động kinh doanh chỉ được diễn ra khi kinh tế vĩ mô ổn định. Cán cân thanh toán, xuất nhập khẩu, lạm phát đang được kiểm soát tốt cũng tạo lợi thế cho các doanh nghiệp”, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đánh giá.

“Chúng ta đang tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt những hiệp định mới ký vài năm gần đây đều hướng đến các thị trường lớn, cũng như các thị trường có quy mô tăng trưởng xuất khẩu cao”, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, nói.

Nhiều nhà đầu tư lớn vẫn tiếp tục chọn Việt Nam là nơi để đầu tư vì nỗ lực tạo lập môi trường đầu tư ổn định. Bên cạnh đó, nhiều chính sách cải cách thủ tục hành chính trong xuất nhập khẩu cũng đang tạo những cơ hội mới cho xuất khẩu tăng trưởng không chỉ trong những tháng cuối năm nay, mà còn cho cả những năm tiếp theo.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời