Việt Nam lên kế hoạch thu hút khách Trung Quốc

Cập nhật 13/1/2023, 06:01:11

Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế.

Du lịch Trung Quốc hồi phục mạnh mẽ sau mở cửa

Chủ nhật vừa qua, ngày 8/1, Trung Quốc đã chính thức dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại với thế giới, cho phép du khách của nước này trở lại các điểm đến quốc tế sau 3 năm đóng cửa. Điều này đang hứa hẹn sẽ mở ra động lực phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới cho ngành du lịch của các quốc gia trên toàn cầu.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, khách du lịch Trung Quốc là những người chi tiêu nhiều nhất thế giới, chiếm 1/5 chi tiêu du lịch toàn cầu năm 2019 – thời điểm trước đại dịch. Con số này bằng cả thị trường khách du lịch của Mỹ và Đức cộng lại. Do vậy việc Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại là điều mà ngành công nghiệp không khói toàn cầu rất chờ đợi.

Chuyến bay thẳng trực tiếp từ Hạ Môn đưa 269 du khách Trung Quốc đến Thái Lan sau gần 3 năm gần như đóng cửa du lịch quốc tế đối với người dân đất nước tỷ dân. Đứng đầu danh sách những điểm đến được người Trung Quốc chọn nhiều nhất trên các nền tảng du lịch trực tuyến là Thái Lan ngay sau khi Trung Quốc mở cửa 8/1. Thái Lan đề ra chương trình du lịch “Trung Quốc quay lại” để chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và chương trình hấp dẫn để đón khách Trung Quốc. Nước này bỏ luôn yêu cầu về tiêm đủ 2 mũi vacxin khi nhập cảnh.

Sau khi Trung Quốc mở cửa, Thái Lan đã nâng dự báo số khách Trung Quốc đến Thái Lan năm 2023 từ 5 triệu lên 7-10 triệu. Gần đây Thái Lan càng được hưởng lợi bởi nhiều nước Phương Tây, Nhật Bản, Hàn Quốc dùng nhiều biện pháp để kiểm dịch du khách đến từ Trung Quốc đã khiến cho hơn 50% khách hàng chuyển các tour du lịch về khu vực châu Á. Singapore, Malaysia, Việt Nam cùng nhiều nước ASEAN cũng được hưởng lợi từ chính sách mở cửa  biên của Trung Quốc.

Việt Nam lên kế hoạch thu hút khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Du lịch Trung Quốc hồi phục mạnh mẽ sau mở cửa (Ảnh minh hoạ – Ảnh: Shutterstock)

“Chúng tôi đang từng bước đẩy mạnh nối lại các chuyến bay quốc tế bao gồm mở thêm đường bay và tăng số lượng chuyến bay. Chúng tôi tin rằng người dân ở nhiều nước sẽ chào đón khách du lịch Trung Quốc”, ông Zhu Yao Chun – Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc cho biết.

3 năm đại dịch đã khiến ngành hàng không lao đao, cũng như ngành du lịch quốc tế thiệt hại nặng. Vì thế việc mở cửa biên giới của thị trường hàng không và du lịch hàng đầu thế giới cũng góp phần giúp ngành du lịch phục hồi. Mỗi năm du khách Trung Quốc ra nước ngoài mua sắm trên 250 tỷ USD – cũng là một trong những đối tượng khách chi tiêu nhiều.

Trong 7 ngày cao điểm Tết từ 21 đến 27/1, chỉ riêng dịch vụ đặt phòng đi nước ngoài đón Tết của người dân Trung Quốc đã tăng 540% theo ghi nhận của Trip.com.

Các chuyên gia nhận định, tiêu dùng và du lịch nội địa sẽ phục hồi mạnh mẽ ngay trong Tết âm lịch này. Còn riêng lĩnh vực du lịch nước ngoài, dù chứng kiến tăng trưởng khá cao, nhưng chỉ phục hội mạnh từ cuối quý I và mạnh mẽ nhất là từ mùa hè năm 2023.

Lên kế hoạch thu hút khách Trung Quốc

Ngành công nghiệp không khói của Việt Nam cũng đang mong chờ các du khách từ thị trường tỷ dân. Khi mà theo báo cáo của Tổng cục du lịch, Trung Quốc luôn là thị trường lớn nhất của Việt Nam với hơn 5,8 triệu lượt khách đến nước ta năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Tại tỉnh Quảng Ninh, Sở Du lịch địa phương này cho biết, khách Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái ngày một tăng, từ 131.000 lượt năm 2014 đã lên 750.000 lượt năm 2019. Lượng khách du lịch Trung Quốc lưu trú tại Quảng Ninh cũng chiếm khoảng 50% tổng khách quốc tế đến Quảng Ninh. Để đón khách Trung Quốc, TP Móng Cái và tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra nhiều giải pháp.

“Thành phố đã có văn bản chỉ đạo các địa phương và doanh nghiệp các biện pháp sẵn sàng đón khách, rà soát, chuẩn bị các điều kiện, sắp xếp kiện toàn bộ máy, cơ sở lưu trú nâng cấp, chỉnh trang để phục vụ du khách”, ông Hồ Quang Huy – Chủ tịch UBND TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Việt Nam lên kế hoạch thu hút khách Trung Quốc - Ảnh 2.

Khu vực hang Sửng Sốt thuộc Vịnh Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: NLĐ)

Theo các doanh nghiệp, bên cạnh việc chỉnh trang cơ sở vật chất, điểm thăm quan, mua sắm, nguồn nhân lực du lịch phục vụ khách Trung Quốc phải sớm được bổ sung và nâng cao chuyên môn.

Tổng cục Du lịch cho rằng, việc nhà chức trách Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam ngay trong những ngày đầu năm 2023.

“Cần hoàn thiện các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu du khách, bên cạnh đó là hoạt động xúc tiến quảng bá, tận dụng các nền tảng mạng xã hội”, ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.

Giai đoạn 2015-2019, khách Trung Quốc tăng bình quân 34,4% mỗi năm. Thời điểm trước dịch, khách Trung Quốc luôn chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế

Không chỉ khách Trung Quốc quay trở lại mà nhu cầu đi du lịch của nhóm khách đến từ các thị trường quốc tế khác cũng như khách trong nước cũng tăng cao trong dịp Tết, thế nên, các địa phương đang tích cực chuẩn bị, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách.

Chỉ trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua, Sa Pa đã đón xấp xỉ 42.000 lượt khách du lịch. Doanh thu khoảng 126 tỷ đồng, tăng trên 80 tỷ đồng so với cùng kì năm trước. Dự báo, Tết Nguyên đán này, Sa Pa sẽ tiếp tục đón lượng khách lớn nhờ vào các lễ hội và sự kiện văn hóa giải trí nhộn nhịp

Ông Đỗ Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết sẽ có những chuỗi hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, đặc biệt là trình diễn văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc Sa Pa sẽ đáp ứng sự mong đợi của du khách.

“Tôi đã đến Sa Pa lần thứ 2 rồi. Sa Pa rất xinh đẹp và độc đáo, cũng như dành sự ưu tiên lớn cho phát triển du lịch. Tôi cũng rất thích những màn trình diễn”, anh Duch Sovanphay – Du khách Campuchia cho biết.

Việt Nam lên kế hoạch thu hút khách Trung Quốc - Ảnh 3.

Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế

Để chuẩn bị đón khách du lịch đến du xuân, các khách sạn, cơ sở lưu trú cũng đã lên phương án phục vụ. Các hoạt động mang bản sắc văn hóa cũng được tạo dựng tại các khu du lịch, như Sun World Fansipan Legend. Mục tiêu không chỉ thu hút khách trong nước mà còn quảng bá hình ảnh Việt Nam đến du khách quốc tế.

Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. Mục tiêu này được đánh giá hoàn toàn có khả năng. Bởi từ đầu năm nay, thị trường khách du lịch quốc tế lớn là Trung Quốc đã mở cửa trở lại.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời