Việt Nam đang giải quyết 4 thách thức về năng lượng

Cập nhật 24/8/2017, 14:08:13

Việt Nam tối ưu hóa sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng cũng như thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Sáng 24/8, Bộ Công Thương, Đại sứ quán CHLB Đức tại Hà Nội và Tập đoàn Simens phối hợp tổ chức Hội thảo “Năng lượng bền vững – hướng tới một nền kinh tế có mức phát thải thấp”.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về năng lượng đã cùng đánh giá tác động bối cảnh năng lượng thế giới đối với Việt Nam, đồng thời thảo luận về các cách thức và giải pháp nhằm phát triển hệ thống năng lượng hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, thực trạng năng lượng hiện nay đặt ra 4 thách thức cho hệ thống năng lượng bền vững, bao gồm: Cung cấp năng lượng tin cậy; giá cả hợp lý; bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên.

viet nam dang giai quyet 4 thach thuc ve nang luong hinh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương – Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại Hội thảo.

Trong khi đó, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, đòi hỏi nhu cầu năng lượng ngày càng lớn, ngoài việc không ngừng phát huy nội lực, Việt Nam đang quyết tâm giải quyết 4 thách thức nêu trên với sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt từ các đối tác phát triển có trình độ công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc khu vực của Tập đoàn Simens Armin Bruck cho biết, để đảm bảo cung cấp năng lượng tin cậy và tối ưu hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng. Việt Nam cần phát huy cao nhất mức độ sử dụng năng lượng hiệu quả bao gồm các nguồn năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, thay đổi từ mô hình điện tập trung cho đến mô hình điện phân bố,…trong lộ trình đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Đại diện Bộ Công Thương – Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, Việt Nam đã và đang huy động những nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ cho phát triển điện lực, đảm bảo cung cấp đủ điện với chất lượng ngày càng cao, giá điện hợp lý cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Trong đó tập trung tối ưu hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng cũng như thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

“Các nỗ lực đáng kể của Việt Nam đã được thực hiện nhằm tăng cường hơn nữa đối thoại giữa ngành năng lượng với tất cả các bên liên quan, từ đó mong muốn ngành sẽ đạt được 1 hệ thống năng lượng bền vững và một nền kinh tế có mức phát thải thấp”, ông Vượng nói.

Tại Hội thảo, ông Wolfgang Manig, Đại biện Lâm thời Đại sứ quáng CHLB Đức tại Việt Nam chia sẻ, CHLB đức từ nhiều năm qua đã hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường năng lượng bền vững và sử dụng năng lượng hiệu quả thông qua chương trình hợp tác song phương cũng như khu vực tự nhân.

“CHLB Đức sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm có được trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Cùng với những đối tác mạnh mẽ giống như Việt Nam, CHLB Đức đang đi tiên phong trong việc hướng tới giảm thiểu phát thải cacbon trong nền kinh tế, đây là một điều thiết yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay”, ông Wolfgang Manig nói./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời